TNN F-16 สหรัฐฯ บินไล่ตามเครื่องบินทิ้งระเบิดรัสเซีย ใกล้ชายฝั่งอะแลสกา

TNN

World

F-16 สหรัฐฯ บินไล่ตามเครื่องบินทิ้งระเบิดรัสเซีย ใกล้ชายฝั่งอะแลสกา

F-16 สหรัฐฯ บินไล่ตามเครื่องบินทิ้งระเบิดรัสเซีย ใกล้ชายฝั่งอะแลสกา

เครื่องบินขับไล่เอฟ-16 ของสหรัฐฯ บินติดตามเครื่องบินทิ้งระเบิดทางยุทธศาสตร์ของรัสเซีย 2 ลำเหนือทะเลแบริ่ง ใกล้ชายฝั่งรัฐอะแลสกา รัสเซียอ้างเป็นภารกิจที่ปฏิบัติอยู่เป็นประจำ ไม่ได้ละเมิดน่านฟ้าของสหรัฐฯ

กระทรวงกลาโหมรัสเซีย ระบุในแถลงการณ์ฉบับหนึ่งที่ประกาศเมื่อวานนี้ (3 พฤษภาคม) ว่า เครื่องบินทิ้งระเบิดทางยุทธศาสตร์ที่สามารถติดหัวรบนิวเคลียร์ ตู-95เอ็มซี (Tu-95MC) จำนวน 2 ลำ ของกองทัพอากาศรัสเซีย ทำการบินปกติเหนือน่านน้ำที่เป็นกลางของทะเลแบริ่ง ใกล้ชายฝั่งด้านตะวันตกของรัฐอะแลสกา สหรัฐฯ โดยเที่ยวบินดังกล่าวใช้เวลานาน 11 ชั่วโมง มีเครื่องบินขับไล่ ซู-30เอสเอ็ม คุ้มกัน  


กระทรวงกลาโหมของรัสเซีย ระบุเพิ่มเติมว่า เครื่องบินรบของ "รัฐต่างประเทศ" ติดตามเครื่องบินทิ้งระเบิดตามเส้นทาง ทั้งนี้ ภารกิจดังกล่าวเหนืออาร์กติก, แอตแลนติกเหนือ, ทะเลดำและทะเลบอลติก รวมถึงมหาสมุทรแปซิฟิก มีการปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอและเป็นไปตามกฎระเบียบระหว่างประเทศอย่างเคร่งครัด


ในคลิปวิดีโอที่เผยแพร่โดยกระทรวงกลาโหมรัสเซีย แสดงให้เห็น เครื่องบินขับไล่ เอฟ-16 รหัสหาง AK (อลาสกา) ของสหรัฐฯ ที่สามารถมองเห็นได้จากห้องนักบินของเครื่องบิน ตู-95เอ็มซี ลำหนึ่ง 


ขณะที่ ศูนย์บัญชาการป้องกันอวกาศแห่งทวีปอเมริกาเหนือ หรือ NORAD แถลงว่า NORAD ตรวจพบและติดตามเครื่องบินกองทัพรัสเซีย 4 ลำ ที่ปฏิบัติภารกิจในเขตจำเพาะการป้องกันทางอากาศอะแลสกา หรือ ADIZ เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคมที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ตามข้อมูลของ NORAD พบว่า เครื่องบินรบของรัสเซียยังอยู่ในน่านฟ้าสากล และไม่ได้เข้าสู่น่านฟ้าอธิปไตยของอเมริกา หรือแคนาดา กิจกรรมของเครื่องบินรบรัสเซียในเขตอะแลสกา ADIZ นี้ เกิดขึ้นเป็นปกติ และไม่ได้ถูกมองว่าเป็นภัยคุกคามด้วย


—————

ภาพ: Reuters

ข่าวแนะนำ