TNN ไบเดนชี้อินเดีย-ญี่ปุ่น เป็น ‘พวกเกลียดกลัวชาวต่างชาติ’

TNN

World

ไบเดนชี้อินเดีย-ญี่ปุ่น เป็น ‘พวกเกลียดกลัวชาวต่างชาติ’

ไบเดนชี้อินเดีย-ญี่ปุ่น เป็น ‘พวกเกลียดกลัวชาวต่างชาติ’

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ เรียกญี่ปุ่น กับอินเดีย ว่าเป็นประเทศที่เกลียดกลัวชาวต่างชาติ (Xenophobia) อยู่ในกลุ่มเดียวกับรัสเซียและจีน เป็นประเทศที่ไม่ต้องการผู้อพยพ ทำให้เศรษฐกิจญี่ปุ่นและอินเดียไม่ราบรื่น ชี้สหรัฐฯ แข็งแกร่งเพราะรับผู้อพยพ

ไบเดนได้กล่าวในงานระดมทุนหาเสียงเลือกตั้ง ซึ่งผู้ร่วมงานส่วนใหญ่เป็นชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียว่า “สาเหตุหนึ่งที่ทำให้เศรษฐกิจของเราเติบโตก็เพราะคุณและคนอื่นๆ อีกหลายคน ทำไม เพราะเรายินดีต้อนรับผู้อพยพ” และ “เหตุใดเศรษฐกิจจีนถึงหยุดชะงักอย่างเลวร้าย ทำไมญี่ปุ่นถึงประสบปัญหา ทำไมรัสเซียก็เป็น ทำไมอินเดียก็เป็น เพราะพวกเขาเกลียดชาวต่างชาติ พวกเขาไม่ต้องการผู้อพยพ ผู้อพยพคือสิ่งที่ทำให้เราแข็งแกร่ง” 


การวิพากษ์วิจารณ์ของไบเดนเกิดขึ้นเพียงไม่กี่สัปดาห์หลังจากที่เขาประกาศว่า ความเป็นพันธมิตรระหว่างสหรัฐฯ-ญี่ปุ่น “ไม่มีทางแตกหักกันได้” ในระหว่างการเยือนสหรัฐฯ อย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรี ฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่น ขณะที่อินเดียก็เป็นหุ้นส่วนสำคัญของสหรัฐฯ แม้ว่าสหรัฐฯ จะกังวลเรื่องสิทธิมนุษยชนและเสรีภาพทางศาสนาก็ตาม


อย่างไรก็ตามทำเนียบขาวเผยว่า ไบเดนไม่ได้มีเจตนาจะกล่าวว่าประเทศใดประเทศหนึ่ง


ด้านกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดการณ์เมื่อเดือนที่แล้วว่า ในหลายประเทศ การเติบโตจะชะลอตัวลงในปี 2024 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า อยู่ระหว่าง 0.9% ในประเทศพัฒนาแล้วอย่างญี่ปุ่น ไปจนถึง 6.8% ในประเทศเกิดใหม่อย่างอินเดีย


IMF คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ จะเติบโตที่ 2.7% ซึ่งเร็วกว่าอัตรา 2.5% ในปีที่แล้วเล็กน้อย นักเศรษฐศาสตร์หลายคนถือว่า ผลการดำเนินงานที่ดีกว่าที่คาดไว้ ส่วนหนึ่งมาจากการเพิ่มขึ้นของผู้อพยพในภาคแรงงาน

—————

ภาพ: Reuters

ข่าวแนะนำ