TNN UN เผยบ้านในกาซา 72% ใช้เวลา 80 ปีในการฟื้นฟูให้เป็นดังเดิม

TNN

World

UN เผยบ้านในกาซา 72% ใช้เวลา 80 ปีในการฟื้นฟูให้เป็นดังเดิม

UN เผยบ้านในกาซา 72% ใช้เวลา 80 ปีในการฟื้นฟูให้เป็นดังเดิม

ยูเอ็นระบุ อาจต้องใช้เวลานานถึง 80 ปีฟื้นฟูบูรณะบ้านเรือนในกาซา หลัง 72% ของอาคารบ้านเรือนทั้งหมดในกาซาพังพินาศ ปาเลสไตน์ระบุจำนวนที่ 80,000 หลัง

รายงานล่าสุดของสหประชาชาติระบุว่า อาคารบ้านเรือนในกาซาพังพินาศไป 72% ของบ้านเรือนทั้งหมดในกาซา ด้านโครงการพัฒนาของยูเอ็น (UNDP) ประเมินว่า อาจต้องใช้เวลานานถึง 80 ปีในการฟื้นฟูให้กลับมาเหมือนเดิม ส่วนข้อมูลจากทางปาเลสไตน์ระบุว่า มีอาคารบ้านเรือนพังพินาศ 80,000 หลังนับตั้งแต่เกิดสงครามกาซา 7 ตุลาคมปีที่แล้วเป็นต้นมา.


ด้านอิสราเอลประชุมครม. สงคราม หารือส่งทหารบุกภาคพื้นดินเมืองราฟาห์ แม้ "บลิงเคน" ย้ำเตือนสหรัฐฯ ไม่สนับสนุน ในระหว่างการเยือนรอบที่ 7 ที่เพิ่งเสร็จสิ้นไป


อิสราเอลรอคำตอบจากกลุ่มฮามาสจะรับข้อเสนอหยุดยิงหรือไม่ โดยขณะนี้ฮามาสกำลังพิจารณาข้อเสนอหยุดยิงล่าสุดของอิสราเอล ที่ส่งผ่านมาทางอียิปต์ไปถึงฮามาส 


ข้อเสนอของอิสราเอลล่าสุด เสนอหยุดยิงนาน 40 วัน เพื่อปล่อยตัวประกันกว่า 30 คน แลกกับอิสราเอลปล่อยนักโทษปาเลสไตน์ในจำนวนที่มากกว่ามาก แหล่งข่าวเผยด้วยว่า ในข้อเสนอล่าสุดนี้ อิสราเอลยอมที่จะพักรบให้นานขึ้น และจะถอนทหารอิสราเอลจากกาซาด้วย แต่ไม่ใช่เป็นการถาวร อย่างไรก็ตาม ฮามาสมีจุดยืนต้องการหยุดยิงถาวร และทหารอิสราเอลถอนออกไปทั้งหมด


ด้านนายกรัฐมนตรี เบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล ประชุมครม. สงครามวานนี้ (2 พฤษภาคม) ที่กระทรวงกลาโหมอิสราเอลในนครเทลอาวิฟ หารือเรื่องข้อตกลงหยุดยิงในกาซา และการบุกเมืองราฟาห์ภาคพื้นดิน  ในขณะที่ด้านนอกที่ประชุม ครอบครัวตัวประกันมาชุมนุมประท้วงรัฐบาล กดดันให้บรรลุข้อตกลงปล่อยตัวประกันในทันที


การประชุมครม. สงครามอิสราเอลเกิดขึ้นหลังจากที่ แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ เพิ่งเสร็จสิ้นการเยือนอิสราเอลเมื่อวันพุธ (1 พฤษภาคม) โดยย้ำเตือนอิสราเอลอีกครั้งว่า สหรัฐฯ ไม่สนับสนุนการบุกราฟาห์โดยปราศจากแผนคุ้มครองพลเรือน และสหรัฐฯ ยังไม่เห็นแผนที่ว่าจากอิสราเอลเลย


อย่างไรก็ตาม อิสราเอลไม่ได้เป็นสมาชิกศาล ICC และระบุว่า ทางศาลไม่มีขอบเขตอำนาจศาลเหนืออิสราเอล 


แต่ทางศาล ICC เคยมีคำวินิจฉัยเมื่อปี 2015 ว่า ศาลมีขอบเขตอำนาจเหนือฉนวนกาซา เขตเวสต์แบงก์ และนครเยรูซาเล็มตะวันออก หลังจากที่ปาเลสไตน์ ในฐานtรัฐปาเลสไตน์ ได้ให้สัตยาบันรับรองสนธิสัญญากรุงโรมที่ก่อตั้งศาล ICC


ส่วนการประท้วงของนักศึกษาหนุนปาเลสไตน์ ลามจากสหรัฐฯ ไปอีกประเทศคือแคนาดา


การประท้วงของนักศึกษามหาวิทยาลัยหนุนปาเลสไตน์ลามไปถึงแคนาดาประเทศล่าสุด นักศึกษาเริ่มตั้งเต๊นท์ประท้วงค้างคืนภายในมหาวิทยาลัยโตรอนโตเมื่อวานนี้ ตามอย่างนักศึกษาในสหรัฐฯ


ก่อนหน้านี้ การประท้วงที่เริ่มจากนักศึกษาในมหาวิทยาลัยสหรัฐฯ ได้ลามไปถึงฝรั่งเศสและสหราชอาณาจักรด้วย


ส่วนในไอร์แลนด์ ผู้ประท้วงชุมนุมที่หน้าสถานีโทรทัศน์แห่งชาติไอร์แลนด์ เรียกร้องคว่ำบาตรการประกวดร้องเพลงยูโรวิชัน หลังอนุญาตให้อิสราเอลเข้าร่วม


—————

ภาพ: Reuters

ข่าวแนะนำ