TNN ฮามาสกล่าวหาอิสราเอล “แบล็กเมล์” ทุกฝ่าย ด้วยคำขู่จะบุกราฟาห์

TNN

World

ฮามาสกล่าวหาอิสราเอล “แบล็กเมล์” ทุกฝ่าย ด้วยคำขู่จะบุกราฟาห์

ฮามาสกล่าวหาอิสราเอล “แบล็กเมล์” ทุกฝ่าย ด้วยคำขู่จะบุกราฟาห์

ฮามาสกล่าวหาอิสราเอล “แบล็กเมล์” ทุกฝ่าย ด้วยคำขู่จะบุกราฟาห์ ระบุ จะหยุดเจรจาหยุดยิงกับอิสราเอล ถ้าอิสราเอลบุกเมืองราฟาห์ และจะให้คำตอบข้อเสนอหยุดยิงของอิสราเอลภายในไม่กี่ชั่วโมงนี้

สำนักข่าว Xinhua ของจีนรายงานในวันนี้ (2 พฤษภาคม) ว่า อุสมะ ฮัมดัน เจ้าหน้าที่ระดับสูงฮามาส ยืนยันล่าสุดวานนี้ (1 พฤษภาคม) ฮามาสจะระงับการเจรจาหยุดยิงทั้งหมดกับอิสราเอล ถ้าหากว่าอิสราเอลเปิดฉากบุกเมืองราฟาห์ โดยฮัมดันระบุในการให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์ อัล-มานาร์ ของเลบานอน


ฮัมดันกล่าวหาอิสราเอล "แบล็กเมล์" ทุกฝ่าย ด้วยคำขู่จะบุกเมืองราฟาห์ แต่เตือนอิสราเอลว่า ฝ่ายต่อต้านอิสราเอลยังคงมีพลังอำนาจมากพอที่จะปกป้องประชาชนของเรา ฮัมดันเปิดเผยว่า ยาห์ยา ซินวาร์ ผู้นำฮามาส และกองกำลัง อัล-คัสซัม ปีกการทหารของฮามาส มีการติดต่อกับฝ่ายการเมืองของฮามาสในกาซาตลอดเวลา และได้รับแจ้งให้ทราบสถานการณ์ล่าสุดในพื้นที่โดยตลอด


ฮัมดันยืนยันด้วยว่า ขณะนี้ ยังไม่มีการบรรลุข้อตกลงหยุดยิงใด ๆ กับอิสราเอล โดยฮามาสยังกำลังศึกษาเรื่องการแลกเปลี่ยนตัวประกันกับนักโทษปาเลสไตน์อยู่ 


ด้านสำนักข่าว AP รายงานว่า เหล่าแกนนำฮามาสออกแถลงการณ์ระบุว่า กำลังศึกษาข้อเสนอหยุดยิงของอิสราเอล ที่ส่งมาจากอียิปต์ 1 ประเทศตัวกลางเจรจาระหว่างฮามาสกับอิสราเอล ฮามาสหวังว่าจะสามารถให้คำตอบต่อข้อเสนอนี้ได้ในวันนี้ (2 พฤษภาคม) ขณะที่แหล่งข่าวคาดว่า ฮามาสจะให้คำตอบภายในไม่กี่ชั่วโมงนี้


การเจรจาหยุดยิงรอบล่าสุดของฮามาสกับอิสราเอลนี้ ดูเป็นจริงเป็นจริงมาก ที่จะบรรลุข้อตกลงได้ แต่ทั้ง 2 ฝ่ายยังคงขัดแย้งกันในประเด็นสำคัญเพียงประเด็นเดียวคือ สงครามกาซาควรยุติลงหรือไม่ โดยเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงหยุดยิง-ปล่อยตัวประกันล่าสุดนี้


แถลงการณ์ล่าสุดฮามาสยังย้ำจุดยืนเดิมของฮามาส คือ การหยุดยิงใด ๆ จะต้องเป็นการหยุดยิงถาวร ให้กองทัพอิสราเอลยุติปฏิบัติการในฉนวนกาซาและถอนทหาร ให้ส่งความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมเข้ากาซา เริ่มฟื้นฟูบูรณะฉนวนกาซา และปล่อยนักโทษปาเลสไตน์ในอิสราเอล แลกกับฮามาสปล่อยตัวประกันที่จับไว้ในกาซา


แต่ล่าสุด นายกรัฐมนตรี เบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล ยังย้ำเมื่อวานนี้ (1 พฤษภาคม) ต่อ แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ที่เยือนอิสราเอลว่า อิสราเอลจะบุกเมืองราฟาห์ในกาซาแน่นอน ไม่ว่าจะบรรลุข้อตกลงหยุดยิง-ปล่อยตัวประกันกับฮามาสหรือไม่ก็ตาม


ด้านแหล่งข่าวเจ้าหน้าที่รัฐบาลอียิปต์เปิดเผยถึงข้อเสนอของอิสราเอลเพิ่มเติมว่า อิสราเอลได้เสนอหยุดสู้รบเป็นเวลานานขึ้น และจะถอนทหารออกจากกาซาด้วย ซึ่งเป็น 1 ในข้อเสนอที่ฮามาสเรียกร้อง

—————

ภาพ: Reuters

ข่าวแนะนำ