TNN อินโดนีเซียเร่งอพยพประชาชน ภูเขาไฟ ‘รูอัง’ จ่อปะทุหนัก หวั่นเกิดสึนามิ

TNN

World

อินโดนีเซียเร่งอพยพประชาชน ภูเขาไฟ ‘รูอัง’ จ่อปะทุหนัก หวั่นเกิดสึนามิ

อินโดนีเซียเร่งอพยพประชาชน ภูเขาไฟ ‘รูอัง’ จ่อปะทุหนัก หวั่นเกิดสึนามิ

ภูเขาไฟ “รูอัง” ในอินโดนีเซียส่งสัญญาณปะทุหนักขึ้นอีก ส่งเรือรบเร่งอพยพประชาชนนับหมื่นหนีสึนามิที่หวั่นว่าจะเกิดขึ้น เพิ่มรัศมีเขตห้ามเข้ารอบภูเขาไฟเป็น 7 กิโลเมตร เถ้าภูเขาไฟลอยไกลถึงมาเลเซีย

ภูเขาไฟ “รูอัง” ใกล้จังหวัดสุเวลาสีเหนือของอินโดนีเซีย ส่งสัญญาณว่าจะปะทุหนักขึ้นอีก หลังเพิ่งปะทุรอบใหม่วานนี้ (30 เมษายน) 


ทางการอินโดนีเซียส่งเรือรบ 1 ลำ และเรือกู้ภัยอีก 1 ลำ ไปอพยพประชาชนออกจากเกาะ ตากูลันดัง หวั่นเกิดคลื่นยักษ์สึนามิ จากการที่บางส่วนของภูเขาไฟ หลุดตกลงในทะเล ซึ่งอาจก่อเกิดสึนามิได้ หลังเจ้าหน้าที่สั่งอพยพกว่า 12,000 คนเมื่อวานนี้


ทั้งนี้ การระเบิดของภูเขาไฟในอินโดนีเซียเคยทำให้เกิดสึนามิมาแล้วเมื่อปี 2018 หรือ 6 ปีก่อน ภูเขาไฟ อานัค กรากะตัว ตั้งอยู่ระหว่างเกาะชวากับสุมาตรา เกิดพังถล่มบางส่วนหลังระเบิดครั้งใหญ่ ชิ้นส่วนภูเขาไฟขนาดใหญ่ตกลงสู่ทะเล ก่อเกิดคลื่นยักษ์สึนามิ มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 400 คนในครั้งนั้น และบาดเจ็บอีกหลายพันคน


ควันจากภูเขาไฟที่ปะทุวานนี้ ลอยสูงบนท้องฟ้า 19 กิโลเมตร ส่วนเถ้าที่ปะทุออกมาจากภูเขาไฟลอยไกลถึงมาเลเซีย โดยสำนักอุตุนิยมวิทยาอินโดนีเซีย (BMKG) รายงานล่าสุดวันนี้ (1 พฤษภาคม) เถ้าที่ปะทุออกจากภูเขาไฟ ล่องลอยไปไกลถึงมาเลเซีย ไกลถึงเกาะบอร์เนียว ทางตะวันออกของมาเลเซีย ซึ่งเป็นเกาะที่มี 3 ประเทศเป็นเจ้าของพื้นที่คนละส่วน คือ อินโดนีเซีย มาเลเซียและบรูไน


อินโดนีเซียยังปิดสนามบินเพิ่มขึ้นอีก 7 แห่งใน 2 เมือง คือเมืองมานาโดและเมืองโกรอนตาโล จากเดิมเพียง 1 แห่งในเมืองมานาโด รวมเป็นทั้งหมด 8 แห่ง ประกาศเพิ่มรัศมีห้ามเข้ารอบภูเขาไฟเป็น 7 กิโลเมตร จากเดิม 6 กิโลเมตร และเตือนประชาชนให้อยู่นอกรัศมีนี้


สถานการณ์ล่าสุดเช้าวันนี้ (1 พฤษภาคม) รูอังยังพ่นเถ้าถ่านและควันออกมา สูงบนท้องฟ้าราว 500-700 เมตร ระดับเตือนภัยภูเขาไฟยังคงอยู่ที่ระดับ 4 สูงสุด ซึ่งเป็นสัญญาณว่าอาจปะทุหนักขึ้นอีก หลังจากเมื่อวานนี้ (30 พฤษภาคม) รูอังเพิ่งปะทุรอบใหม่ทั้งหมด 3 ครั้งในวันเดียว หลังสงบมานานเกือบ 20 วันตั้งแต่ปะทุรอบแรกเมื่อ 16 เมษายน พ่นลาวาและเถ้าภูเขาไฟสูงกว่า 5 กิโลเมตรขึ้นสู่ท้องฟ้า ทำให้เจ้าหน้าที่สั่งบังคับอพยพประชาชน 12,000 คน

—————

ภาพ: Reuters

ข่าวแนะนำ