TNN หญิงเปรูทำ ‘การุณยฆาต’ คนแรกของประเทศ หลังยื่นคำร้องต่อศาล เหตุป่วยด้วยโรคที่รักษาไม่หาย

TNN

World

หญิงเปรูทำ ‘การุณยฆาต’ คนแรกของประเทศ หลังยื่นคำร้องต่อศาล เหตุป่วยด้วยโรคที่รักษาไม่หาย

หญิงเปรูทำ ‘การุณยฆาต’ คนแรกของประเทศ หลังยื่นคำร้องต่อศาล เหตุป่วยด้วยโรคที่รักษาไม่หาย

หญิงชาวเปรูที่ป่วยด้วยโรคที่ไม่อาจรักษาให้หายได้ เสียชีวิตลงแล้วจากการทำการุณยฆาตเป็นรายแรกของประเทศ หลังจากศาลสูงวินิจฉัยให้เธอสามารถทำการุณยฆาตได้ตามที่ยื่นเรื่องร้องขอ

อนา เอสตราดา นักจิตวิทยาวัย 47 ปี ซึ่งป่วยด้วยโรคกล้ามเนื้ออักเสบมานานกว่า 30 ปี และในช่วง 5 ปีหลัง อาการของเธอแย่ลงเรื่อย ๆ ถึงขั้นกล้ามเนื้อเกือบทั้งหมดไม่สามารถใช้การได้ ทำให้เธอไม่สามารถพึ่งพาตัวเองได้ มีชีวิตแบบผู้ป่วยติดเตียง อยู่ได้ด้วยเครื่องช่วยหายใจและอยู่ภายใต้การดูแลของบุคคลอื่น


แต่ล่าสุด ทนายความของเอสตราดาแจ้งผ่านสื่อสังคมออนไลน์ X ว่า เอสตราดาเสียชีวิตแล้วจากทำการุณยฆาตโดยได้รับการช่วยเหลือจากแพทย์เมื่อวันอาทิตย์ (21 เมษายน) ที่ผ่านมา 


ก่อนหน้านี้ เอสตราดาไม่สามารถทำการุณยฆาตเพื่อจบชีวิตของตัวเองได้ เนื่องจากขัดต่อกฎหมายของเปรูที่ระบุไว้ว่า ผู้ที่มีส่วนช่วยเหลือให้คนคนหนึ่งจบชีวิตตัวเอง จะมีโทษจำคุกสูงสุดไม่เกิน 3 ปี 


แต่เอสตราดาได้ยื่นคำร้องต่อศาลสูง ระบุว่าสาเหตุที่เธอต้องการทำการุณยฆาต เนื่องจากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เธอต้องล้มหมอนนอนเสื่อเป็นผู้ป่วยติดเตียง และใช้ชีวิตอยู่กับเครื่องช่วยหายใจ จากโรคที่ไม่มีทางรักษา เธอต้องการใช้สิทธิขั้นพื้นฐานเพื่อจากไปอย่างมีศักดิ์ศรี ภายใต้การดำเนินงานทางการแพทย์


ก่อนที่ศาลสูงเปรูจะมีคำตัดสินในปี 2023 โดยแม้จะยังยืนยันว่า การทำการุณยฆาตไม่สามารถทำได้ตามกฎหมายในประเทศเปรู แต่ศาลจะยกเว้นไม่เอาผิดกับแพทย์ที่ให้ยาเพื่อช่วยทำการุณยฆาตให้กับเอสตราดา เพื่อให้เธอได้จากไปอย่างมีศักดิ์ศรีตามที่ร้องขอ


ทั้งนี การทำการุณยฆาตยังคงถือว่าผิดกฎหมายในหลายประเทศทั่วโลก รวมถึงในเปรูซึ่งมีผู้คนนับถือศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาทอลิกเป็นส่วนใหญ่ อย่างไรก็ดี หลายประเทศในภูมิภาคอเมริกา อย่างโคลอมเบีย เอกวาดอร์ และคิวบา อนุญาตให้สามารถทำการุณยฆาตได้ตามเงื่อนไขที่กำหนด


สำหรับการุณยฆาต (Euthanasia) มีที่มาจากภาษากรีก จากคำว่า Eu หมายถึง Good และ Thanatos หมายถึง Death แปลโดยรวมว่า การทำให้เสียชีวิตอย่างสงบโดยมีมนุษยธรรม ซึ่ง การุณยฆาต หรือที่หลายคนเรียกว่า Mercy Killing คือ การยุติชีวิตของผู้ป่วยระยะสุดท้ายตามเจตนารมณ์ของผู้ป่วย หรือตามคำร้องขอของผู้แทนโดยชอบธรรม โดยมีแพทย์เป็นผู้ดำเนินการยุติความเจ็บป่วย หรือเป็นผู้ทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิต

—————

ภาพ: Reuters

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง