TNN ญี่ปุ่นตั้งกรรมการสอบสวน เหตุเฮลิคอปเตอร์ตก 2 ลำ สูญหาย 7

TNN

World

ญี่ปุ่นตั้งกรรมการสอบสวน เหตุเฮลิคอปเตอร์ตก 2 ลำ สูญหาย 7

ญี่ปุ่นตั้งกรรมการสอบสวน เหตุเฮลิคอปเตอร์ตก 2 ลำ สูญหาย 7

ผบ.ของกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลของญี่ปุ่น ประกาศตั้งคณะกรรมการสอบสวนหาสาเหตุการตกของเฮลิคอปเตอร์ 2 ลำระหว่างปฏิบัติการฝึกซ้อมในมหาสมุทรแปซิฟิก

พลเรือเอก ซากาอิ เรียว ผู้บัญชาการกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเล หรือ เอ็มเอสดีเอฟ ของญี่ปุ่น แถลงข่าวที่กรุงโตเกียว เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ระบุว่า คณะกรรมการสอบสวนอุบัติเหตุ จะถูกตั้งขึ้นมาสอบสวนหาสาเหตุการตกของเฮลิคอปเตอร์ รุ่น ซี ฮอว์ค เอสเอช-60เค สองลำ ระหว่างภารกิจฝึกซ้อมปฏิบัติการต่อต้านเรือดำน้ำ นอกชายฝั่งหมู่เกาะอิซู ในมหาสมุทรแปซิฟิก เมื่อวันเสาร์ (20 เมษายน) พร้อมประกาศเร่งปฏิบัติการค้นหาผู้สูญหาย 7 คน หลังจากพบช่วยเหลือขึ้นมาได้1คนในเบื้องต้น แต่เสียชีวิตในเวลาต่อมา


พลเรือเอก ซากาอิ  กล่าวด้วยว่า บนเฮลิคอปเตอร์แต่ละลำ จะมีสมาชิกของเอ็มเอสดีเอฟ อยู่ลำละ 4 นาย แบ่งเป็น นักบิน ผู้ช่วยนักบิน และ ต้นหน หรือ ผู้นำทาง 2 คน เหตุที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องน่าเสียใจ และ ขอโทษสำหรับความวิตกที่เกิดขึ้น และที่ผ่านมา มีการกำชับเจ้าหน้าที่เอ็มเอสดีเอฟ ให้ตรวจสอบระดับเพดานการบินและระยะห่าง ระหว่างการฝึกซ้อมการบินอยู่ตลอด 


ก่อนหน้านี้ กระทรวงกลาโหมของญี่ปุ่น แถลงว่า กล่องบันทึกการบินของเฮลิคอปเตอร์ ค้นพบอยู่ใกล้กัน ทำให้สันนิษฐานได้ว่า อาจเป็นการชนกันกลางอากาศ แต่ยังต้องรอผลการสอบสวนโดยละเอียดก่อน  


อย่างไรก็ดี ในช่วงปฏิบัติการฝึกต่อต้านเรือดำน้ำดังกล่าว ใช้เฮลิคอปเตอร์ 3 ลำ แต่ข่าวไม่ระบุแน่ชัดว่า เฮลิคอปเตอร์ลำที่ 3 อยู่ใกล้พื้นที่ช่วงเกิดเหตุ หรือไม่


—————

ภาพ: Reuters

ข่าวแนะนำ