TNN อินโดนีเซียปิดสนามบินใกล้ภูเขาไฟรูอังที่กำลังปะทุ

TNN

World

อินโดนีเซียปิดสนามบินใกล้ภูเขาไฟรูอังที่กำลังปะทุ

อินโดนีเซียปิดสนามบินใกล้ภูเขาไฟรูอังที่กำลังปะทุ

อินโดนีเซียปิดสนามบินที่อยู่ในพื้นที่ใกล้ภูเขาไฟรูอัง ที่กำลังปะทุพ่นลาวา พร้อมอพยพประชาชนในบริเวณใกล้เคียงเพิ่ม และยังมีการประกาศเตือนภัยสึนามิด้วย

เจ้าหน้าที่กู้ภัยอินโดนีเซีย เร่งอพยพประชาชนหลายพันคนเมื่อวานนี้ (18 เมษายน) หลังจากภูเขาไฟ “รูอัง” ปะทุถึง 5 ครั้ง ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องปิดสนามบินใกล้เคียง และประกาศเตือนภัยเกี่ยวกับเศษซากต่าง ๆ จากภูเขาไฟ ซึ่งอาจทำให้เกิดคลื่นสึนามิได้ โดยปากปล่องภูเขาไฟ ลุกโชนด้วยลาวาโดยมีฟ้าผ่าเป็นฉากหลังในเวลากลางคืน หลังปะทุ 4 ครั้งในวันพุธที่ผ่านมา พ่นเถ้าถ่านขึ้นสู่ท้องฟ้าหลายกิโลเมตร และทำให้เจ้าหน้าที่ยกระดับเตือนภัยขึ้นสู่ระดับสูงสุดของระบบเตือนภัย 4 ระดับ 


ภูเขาไฟลูกนี้ ซึ่งตั้งอยู่บนเกาะห่างไกลแห่งหนึ่งในภูมิภาครอบนอกสุดของอินโดนีเซีย มีความสูงเหนือระดับน้ำทะเล 725 เมตร ยังคงพ่นกลุ่มควันขึ้นสูง 800 เมตรเมื่อเช้าวานนี้


บ้านเรือนบนเกาะตากูลันดัง เกาะห่างไกลที่อยู่ใกล้ภูเขาไฟ เต็มไปด้วยรูจากหินภูเขาไฟที่ตกลงมา และชาวบ้านกำลังเตรียมอพยพออกจากบ้านชั่วคราว อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต หรือบาดเจ็บ แต่เจ้าหน้าที่บอกว่า พวกเขาเร่งอพยพประชาชนมากกว่า 11,000 คนจากพื้นที่รอบเกาะตากูลันดัง ซึ่งมีประชากรประมาณ 20,000 คน 


อินโดนีเซียปิดสนามบินประจำจังหวัดบนเกาะสุลาเวสี หลังภูเขาไฟรูอัง พ่นลาวา, หินและเถ้าถ่านติดต่อกันหลายวัน โดยเจ้าหน้าที่ขนส่งปิดสนามบินนานาชาติซัม ราตูลังกี ในเมืองมานาโด เมืองเอกของจังหวัด เพื่อป้องกันเถ้าถ่านจากการปะทุของภูเขาไฟ และผู้โดยสารติดค้าง 


สายการบินต้นทุนต่ำ แอร์เอเชีย ยกเลิกเที่ยวบินที่สนามบิน 9 แห่งในมาเลเซียตะวันออกและบรูไน หลังจากเจ้าหน้าที่การบินพลเรือนเตือนถึงภัยคุกคามต่อความปลอดภัย 


เจ้าหน้าที่ได้ปิดล้อมพื้นที่ในรัศมี 6 กิโลเมตรรอบภูเขาไฟ และอพยพประชาชนเพิ่ม


—————

ภาพ: Reuters

ข่าวแนะนำ