TNN อินโดนีเซียเตือนสึนามิ หลังภูเขาไฟระเบิด 2 วันติด

TNN

World

อินโดนีเซียเตือนสึนามิ หลังภูเขาไฟระเบิด 2 วันติด

อินโดนีเซียเตือนสึนามิ หลังภูเขาไฟระเบิด 2 วันติด

อินโดนีเซียเตือนสึนามิ ยกระดับเตือนภัยภูเขาไฟระเบิดเป็นระดับสูงสุด ห้ามเข้าใกล้ภูเขาไฟในรัศมี 6 กิโลเมตร หลังเกิดภูเขาไฟระเบิด 2 วันติด สั่งอพยพเพิ่มกว่า 11,000 คน

อินโดนีเซียประกาศเตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิ พร้อมยกระดับเตือนภัยภูเขาไฟระเบิดเป็นระดับสูงสุดเมื่อวานนี้ (17 เมษายน) หลังภูเขาไฟ “รูอัง” ในภาคเหนืออินโดนีเซีย ระเบิดหลายครั้งมานาน 2 วันติดกัน สั่งอพยพประชาชนและนักท่องเที่ยวทันทีกว่า 11,000 คน และเตือนประชาชนอยู่ห่างจากรูอังอย่างน้อย 6 กิโลเมตร


เจ้าหน้าที่อินโดนีเซียกังวลว่า ส่วนของภูเขาไฟที่ระเบิดมานาน 2 วันนั้น อาจถล่มลงไปในทะเล ก่อเกิดคลื่นยักษ์สึนามิ เหมือนที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วในการระเบิดของรูอังเมื่อปี 1871 หรือเมื่อ 153 ปีก่อน


ก่อนหน้านี้ มีประชาชนอพยพไปก่อนแล้วราว 800 คน จากหมู่บ้าน 2 แห่งบนเกาะรูอัง หลังภูเขาไฟรูอังเกิดระเบิดหลายครั้งตั้งแต่วันอังคารและวันพุธ (16-17 เมษายน) พ่นลาวาและเถ้าถ่านสูงบนท้องฟ้าหลายกิโลเมตร แต่ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตหรือบาดเจ็บ


ด้านศูนย์ภูเขาไฟและภัยพิบัติทางธรณีวิทยาอินโดนีเซีย รายงานว่า รูอัง ความสูง 725 เมตร ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของเกาะสุลาเวสี เกิดปะทุรุนแรงอย่างน้อย 5 ครั้งในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา การปะทุเกิดขึ้นหลังเพิ่งเกิดแผ่นดินไหว 2 ครั้งในอินโดนีเซียในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา


สำหรับอินโดนีเซียมีภูเขาไฟที่ยังมีพลัง 120 ลูก และเสี่ยงเกิดภูเขาไฟปะทุระเบิด เนื่องจากประเทศตั้งอยู่ตามแนววงแหวนไฟ แนวรอยเลื่อนรูปเกือกม้ารอบมหาสมุทรแปซิฟิก

—————

ภาพ: Handout / Center for Volcanology and Geological Hazard Mitigation (PVMBG) / AFP

ข่าวแนะนำ