TNN ‘ยูเออี - โอมาน’ เกิดน้ำท่วมครั้งใหญ่ ทั่วโลกตั้งคำถามเหตุใดฝนตกหนักเมืองทะเลทราย

TNN

World

‘ยูเออี - โอมาน’ เกิดน้ำท่วมครั้งใหญ่ ทั่วโลกตั้งคำถามเหตุใดฝนตกหนักเมืองทะเลทราย

‘ยูเออี - โอมาน’ เกิดน้ำท่วมครั้งใหญ่ ทั่วโลกตั้งคำถามเหตุใดฝนตกหนักเมืองทะเลทราย

‘ยูเออี - โอมาน’ เกิดน้ำท่วมครั้งใหญ่ หลังเจอพายุพัดถล่ม ทั่วโลกตั้งคำถามเหตุใด ‘เมืองแห่งทะเลทราย’ จึงเกิดฝนตกหนักเป็นประวัติการณ์

สถานการณ์ล่าสุด หลังพายุ 1 ลูก พัดถล่มสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์และโอมาน ทำให้เกิดฝนตกหนักเป็นประวัติการณ์ น้ำท่วมถนนทางหลวง การจราจรติดขัด และท่วมบ้านเรือน ภาคธุรกิจ ล่าสุด เจ้าหน้าที่และชุมชนหลายแห่งทั่วประเทศ เริ่มเก็บเศษซากต่างๆ แล้ว มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 คน


นอกจากนี้ยังเกิดน้ำท่วมลานบินที่สนามบินนานาชาติดูไบ มีผู้ติดค้างจำนวนมากที่สนามบิน หลังจากประสบปัญหาล่าช้าและยกเลิกเนื่องจากฝนตกหนัก Flight.com ยืนยันการเลื่อนและยกเลิกเที่ยวบินรวม 832 เที่ยว ตอนนี้ กลับมาเปิดรับเที่ยวบินแล้ว เฉพาะ Emirates และ FlyDubai เท่านั้น 


ส่วนในโอมาน เจ้าหน้าที่กู้ภัยพบร่างเด็กหญิงคนหนึ่งในเมืองชาฮาม ทำให้ตัวเลขผู้เสียชีวิตในโอมานเพิ่มเป็น 19 คน ตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ผ่านมา และมีผู้อพยพมากกว่า 1,400 คน ไปอาศัยอยู่ในที่พักพิงชั่วคราว ส่วนโรงเรียนและหน่วยงานของรัฐบาล ถูกปิดเพื่อเป็นการป้องกันล่วงหน้า


มีการตั้งคำถามว่า เกิดฝนตกหนักเช่นนี้ในดูไบ และโอมาน ซึ่งเป็นเมืองทะเลทรายได้อย่างไร เพราะสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และโอมาน ตั้งอยู่ในภูมิภาคที่ร้อนที่สุดและแห้งแล้งที่สุดในโลก ซึ่งทั้ง 2 ประเทศเป็นเพื่อนบ้านที่มีพรมแดนอยู่ติดกัน โดยมีคำชี้แจงจากนักพยากรณ์อาวุโสประจำศูนย์อุตุนิยมวิทยาแห่งชาติสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ 


เธอชี้แจงว่าพายุนี้ถือเป็นเหตุการณ์ประวัติศาสตร์เพราะเป็นครั้งแรกในรอบประมาณ 57 ปี ที่มีปริมาณฝนบันทึกได้ 254.8 มิลลิเมตรภายในเวลาไม่ถึง 24 ชั่วโมง โดยยืนยันว่า ไม่ได้เกิดจากการทำฝนเทียม เพราะไม่มีการปฏิบัติการในช่วงนี้ และยืนยันว่า ปริมาณน้ำฝนล้วนเป็นไปตามธรรมชาติ 


ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า ฝนตกหนักครั้งนี้น่าจะเกิดจากระบบสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงมากขึ้นจากปัญหาโลกร้อน ทำให้ความกดอากาศต่ำในชั้นบรรยากาศชั้นบน เมื่อปะทะกับความกดอากาศต่ำระดับภาคพื้น เกิดแรงดันบีบตัวในอากาศอย่างรุนแรง เพราะอุณหภูมิที่อุ่นขึ้นที่ระดับพื้นดิน กับอุณหภูมิที่เย็นกว่าที่ชั้นบรรยากาศปะทะกัน จึงเกิดพายุฝนฟ้าคะนองรุนแรง


ในช่วงเดือนเมษายน ที่ยูเออีและโอมาน เป็นเรื่องปกติที่จะเกิดเหตุการณ์สภาพอากาศสุดขั้วเช่นนี้ได้ เพราะในเดือนนี้เป็นช่วงการเปลี่ยนแปลงฤดูกาล แต่นักพยากรณ์อาวุโสจากยูเออี ยอมรับว่า รูปแบบความกดอากาศมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วมากผิดปกติ และนั่นเป็นสาเหตุของสภาพอากาศที่รุนแรงที่เกิดขึ้นครั้งนี้


ภาพจาก: รอยเตอร์  


ข่าวแนะนำ