TNN เกาหลีใต้เตรียมรับมือผลกระทบอิสราเอล-อิหร่านล่วงหน้า เหตุพึ่งน้ำมันดิบจากตะวันออกกลาง

TNN

World

เกาหลีใต้เตรียมรับมือผลกระทบอิสราเอล-อิหร่านล่วงหน้า เหตุพึ่งน้ำมันดิบจากตะวันออกกลาง

เกาหลีใต้เตรียมรับมือผลกระทบอิสราเอล-อิหร่านล่วงหน้า เหตุพึ่งน้ำมันดิบจากตะวันออกกลาง

ผู้นำเกาหลีใต้สั่งรับมือล่วงหน้าผลกระทบจากความตึงเครียดอิสราเอล-อิหร่าน เนื่องจากเกาหลีใต้พึ่งพาน้ำมันดิบนำเข้าจากตะวันออกกลาง

ประธานาธิบดี ยุน ซ็อกยอล ของเกาหลีใต้ กล่าวในวันนี้ (16 เมษายน) เกาหลีใต้ควรเตรียมการรับมือไว้ล่วงหน้า เพื่อรับมือปัจจัยเสี่ยงใด ๆ ที่เป็นผลกระทบจากสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลาง หลังอิหร่านโจมตีอิสราเอลโต้กลับอิสราเอลโจมตีสถานกงสุลอิหร่าน เนื่องจากเกาหลีใต้พึ่งพิงพลังงานส่วนใหญ่จากภูมิภาคตะวันออกกลาง


ยุนกล่าวเปิดประชุมครม. เกาหลีใต้ในวันนี้ว่า ความตึงเครียดในตะวันออกกลาง ส่งผลกระทบโดยตรงต่อราคาน้ำมันโลก ดังนั้น จึงส่งผลกระทบอย่างมากอีกต่อหนึ่ง ต่อเศรษฐกิจและห่วงโซ่อุปทานของเกาหลีใต้ด้วย เกาหลีใต้จึงควรเตรียมการรับมือล่วงหน้าต่อปัจจัยเสี่ยงหลายประการที่อาจเกิดขึ้น 


ยุนยังขอให้รัฐบาลเกาหลีใต้รักษาการเตรียมพร้อมรับมือผลกระทบจากความไร้เสถียรภาพในตะวันออกกลาง ที่จะกระทบต่อความมั่นคงของเกาหลีใต้ พร้อมกับรับมือการยั่วยุจากเกาหลีเหนือด้วย โดยยุนกล่าวต่อที่ประชุมครม.และไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม


ผู้นำเกาหลีใต้ยังกล่าวถึงช่องแคบฮอร์มุซของอิหร่านว่า เป็นเส้นทางขนส่งน้ำมันดิบมากถึง 60% ของน้ำมันดิบทั้งหมดที่เกาหลีใต้นำเข้า โดยเกาหลีใต้ต้องพึ่งพิงน้ำมันดิบที่นำเข้ามาจากตะวันออกกลาง 72% ของน้ำมันดิบทั้งหมด สถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลางจึงจะส่งผลโดยตรงให้ค่าขนส่งน้ำมันดิบเพิ่มขึ้น

—————

ภาพ: Reuters

ข่าวแนะนำ