TNN ผู้นำนานาชาติประณามอิหร่านโจมตีอิสราเอล - หวั่นสงครามขยายวงเพิ่ม

TNN

World

ผู้นำนานาชาติประณามอิหร่านโจมตีอิสราเอล - หวั่นสงครามขยายวงเพิ่ม

ผู้นำนานาชาติประณามอิหร่านโจมตีอิสราเอล - หวั่นสงครามขยายวงเพิ่ม

ผู้นำนานาชาติประณามอิหร่านเปิดฉากโจมตีอิสราเอล หวั่นสงครามความขัดแย้งขยายวงลุกลามไปทั่วภูมิภาค

จากกรณีเมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา ( 14 เม.ย. 67 ) ตามเวลาท้องถิ่นของอิสราเอล อิหร่านเปิดฉากระดมยิงอากาศยานไร้คนขับ หรือ โดรน พร้อมขีปนาวุธรวมมากกว่า 200 ลำ โจมตีอิสราเอล  โด เสียงสัญญาณเตือนภัย ไซเรน และ เสียงระเบิดดั่งสนั่นเหนือท้องฟ้าในหลายเมือง


พลเรือตรีเดเนียล ฮาการี โฆษกกองกำลังป้องกันตนเองของอิสราเอล หรือ IDF แถลงผ่านโทรทัศน์ ยืนยันว่า อิหร่านยิงโดรนพิฆาต ขีปนาวุธนำวิถีและขีปนาวุธร่อนมากกว่า 200 ตัวมายังน่านฟ้าอิสราเอล แต่ระบบป้องกันภัยทางอากาศของอิสราเอลและชาติพันธมิตรในภูมิภาคนี้สามารถสกัดโดรนและขีปนาวุธเหล่านั้นได้เป็นส่วนใหญ่ และมีหลายสิบตัวที่ถูกยิงตกนอกอาณาเขตอิสราเอล


ด้านนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู แถลงออกโทรทัศน์ว่า อิสราเอลได้เตรียมพร้อมรับมือการโจมตีโดยตรงจากอิหร่าน และ พร้อมรับทุกสถานการณ์ทั้งการป้องกันและการโจมตีตอบโต้และยังเรียกร้องให้ประชาชนปฏิบัติตามข้อแนะนำของทางการเพื่อความปลอดภัยในช่วงนี้ 


ฉนวนของการโจมตีครั้งนี้ ต้องย้อนกลับไปในวันที่ 1 เมษายน เมื่อแผนกกงสุลของอิหร่านในกรุงดามัสกัส ประเทศซีเรีย ถูกโจมตีโดยอิสราเอล จนทำให้เจ้าหน้าที่ของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่านเสียชีวิต 7 คน รวมทั้งผู้บัญชาการระดับสูง 2 นาย และอิหร่านให้คำมั่นว่าจะแก้แค้นเรื่องนี้ อย่างไรก็ตาม อิสราเอลไม่ยืนยันหรือปฏิเสธความรับผิดชอบสำหรับการโจมตีดังกล่าว  


บรรดาผู้นำนานาประเทศต่างออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ หลังอิหร่านส่งโดรนและขีปนาวุธโจมตีอิสราเอล ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ ได้โพสต์ข้อความและรูปภาพผ่าน X ระบุว่า เขาเพิ่งหารือกับทีมงานด้านความมั่นคงเกี่ยวกับความคืบหน้าที่อิหร่านโจมตีอิสราเอล พันธสัญญาของสหรัฐฯ ต่อความมั่นคงอิสราเอลจากภัยคุกคามจากอิหร่าน และตัวแทนของอิหร่านนั้นแข็งแกร่งมากดั่งเหล็กหุ้ม  


ทางด้านริชี ซูนัค นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร กล่าวประณามเหตุโจมตีรุนแรงที่เกิดขึ้น และย้ำว่า สหรราชอาณาจักรจะยังคงยืนหยัด เพื่อความมั่นคงของอิสราเอลและพันธมิตรในภูมิภาคทั้งหมดต่อไป 


ส่วนจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา ก็ออกมาประณามการกระทำดังกล่าวด้วยเช่นกัน พร้อมยืนหยัดเคียงข้างอิสราเอล นับตั้งแต่ถูกโจมตีโดยกลุ่มฮามาสเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมที่ผ่านมา และสนับสนุนให้อิสราเอลมีสิทธิในการปกป้องตัวเอง และประชาชนจากการโจมตีเหล่านี้


ขณะที่ เปโดร ซานเชซ นายกรัฐมนตรีสเปนเรียกร้องให้มีการลดระดับความรุนแรง เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้ความขัดแย้งลุกลามไปทั่วภูมิภาค เช่นเดียวกับ หลุยส์ มอนเตเนโกร นายกรัฐมนตรีโปรตุเกส ที่ออกมาประณามการโจมตีดังกล่าว และขอให้ทุกฝ่ายยับยั้งชั่งใจ เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้ความรุนแรงลุกลามบานปลาย


เช่นเดียวกันกับอันโตนิโอ กูแตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ กล่าวประณามการโจมตีอิสราเอลครั้งใหญ่ของอิหร่าน เรียกร้องให้มีการยุติความขัดแย้งในทันที หวั่นความรุนแรงขยายไปทั่วทั้งภูมิภาคตะวันออกกลาง


ภาพจาก: AFP 

ข่าวแนะนำ