TNN นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ ภายใต้ประธานาธิบดียุน ซ็อกยอล ของเกาหลีใต้ ลาออกเซ่นพรรครัฐบาลพ่ายเลือกตั้งแบบหมดรูป

TNN

World

นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ ภายใต้ประธานาธิบดียุน ซ็อกยอล ของเกาหลีใต้ ลาออกเซ่นพรรครัฐบาลพ่ายเลือกตั้งแบบหมดรูป

นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ ภายใต้ประธานาธิบดียุน ซ็อกยอล ของเกาหลีใต้ ลาออกเซ่นพรรครัฐบาลพ่ายเลือกตั้งแบบหมดรูป

นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ ภายใต้ประธานาธิบดียุน ซ็อกยอล ของเกาหลีใต้ ลาออกเซ่นพรรครัฐบาลพ่ายเลือกตั้งแบบหมดรูป พรรคฝ่ายค้านหลายพรรครวมได้ที่นั่งไปเกือบ 2 ใน 3 ของสภา นักวิเคราะห์ชี้รัฐบาลเกาหลีใต้จะกลายเป็นรัฐบาลเป็ดง่อย

นายกรัฐมนตรี ฮัน ด็อกซู ของเกาหลีใต้ และฮัน ดองฮูน ผู้นำพรรคพลังประชาชน หรือ PPP พรรครัฐบาลอนุรักษ์นิยมของเกาหลีใต้ ลาออกแล้วหลังพ่ายแพ้การเลือกตั้งทั่วไป หรือการเลือกตั้งสมาชิกสภาเกาหลีใต้เมื่อวานนี้ (10 เม.ย.) แบบหมดรูป ได้ที่นั่งในสภาไปเกิน 100 ที่นั่งเล็กน้อย หรือเพียง 1 ใน 3 ของสภา


ด้านพรรคประชาธิปไตย หรือ DPK พรรคฝ่ายค้านหลัก และพรรคเล็ก ๆ หัวเสรีอีกหลายพรรค ชนะเลือกตั้งสมัชชาแห่งชาติ หรือสภาเกาหลีใต้วานนี้แบบถล่มทลาย หลังนับคะแนนไปได้กว่า 99% หรือเกือบครบแล้วเมื่อเวลา 03.55 น. วันนี้ตามเวลาในไทย โดยได้ที่นั่งรวมกัน 192 ที่นั่ง จากทั้งหมด 300 ที่นั่งในสภา เกือบได้ครองเสียงข้างมากแบบเด็ดขาด 200 ที่นั่ง หรือ 2 ใน 3 ของสภา ซึ่งจะทำให้สามารถเพิกถอนการใช้สิทธิ์วีโตของประธานาธิบดี และสามารถแก้ไขรัฐธรรมนูญได้


ด้าน อี แจ-มยอง ผู้นำพรรคฝ่ายค้าน DPK กล่าวในวันนี้หลังได้รับชัยชนะว่า นี่ไม่ใช่ชัยชนะของ DPK แต่เป็นชัยชนะยิ่งใหญ่ของประชาชน พรรค DPK จะเป็นผู้นำในการแก้ปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจและค่าครองชีพของเกาหลีใต้ พร้อมกับเรียกร้องพรรคการเมืองจากทั้ง 2 ฟาก จะต้องช่วยกันแก้ปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจด้วย


ชัยชนะของ DPK ครั้งนี้ ยังหมายความว่า อี แจ-มยอง จะสามารถลงเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งใหม่ต่อไป หลังจากที่เขาเคยพ่ายแพ้ให้แก่ประธานาธิบดียุน ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2022 ไปแบบฉิวเฉียด


การเลือกตั้งครั้งนี้จึงเป็นความพ่ายแพ้ครั้งใหญ่ของประธานาธิบดี ยุน ซ็อกยอล ของเกาหลีใต้ เนื่องจากถูกมองว่า เป็นเหมือนการลงประชามติกลางเทอมความนิยมในตัวประธานาธิบดี ที่เพิ่งครองอำนาจมาได้ 2 ปี จากวาระการเป็นประธานาธิบดีทั้งหมด 5 ปี 


นักวิเคราะห์ชี้ว่า ความพ่ายแพ้ครั้งนี้จะทำให้รัฐบาลประธานาธิบดียุนกลายเป็นรัฐบาลเป็ดง่อย ยังคงต้องเผชิญความยากลำบากในการผลักดันกฎหมายในสภาต่อไปอีก 3 ปีที่เหลือของเขาในการเป็นประธานาธิบดี หลังจากเผชิญมาแล้ว 2 ปีจากการที่พรรคฝ่ายค้านหลัก DPK ครองเสียงข้างมากในสภาชุดปัจจุบันที่กำลังจะพ้นไป ในขณะเดียวกัน ชัยชนะของพรรค DPK ครั้งนี้ จะทำให้สามารถใช้อำนาจอย่างรวดเร็วในการผลักดันกฎหมายที่ต้องการให้ผ่านสภาได้

ข่าวแนะนำ