TNN ยอดป่วยข้าวยีสต์แดงญี่ปุ่น เพิ่มเป็นกว่า 1,200 คน เสียชีวิต 5 ราย

TNN

World

ยอดป่วยข้าวยีสต์แดงญี่ปุ่น เพิ่มเป็นกว่า 1,200 คน เสียชีวิต 5 ราย

ยอดป่วยข้าวยีสต์แดงญี่ปุ่น เพิ่มเป็นกว่า 1,200 คน เสียชีวิต 5 ราย

พบป่วยเพิ่มเป็นกว่า 1,200 คนในญี่ปุ่น จากการบริโภคข้าวยีสต์แดง บริษัทผู้ผลิตรู้ปัญหาที่เกิดกับสุขภาพผู้บริโภคตั้งแต่เดือนมกราคม แต่เก็บคืนสินค้าล่าช้าไป 2 เดือน หลังขายไปแล้ว 1 ล้านชุด

กระทรวงสาธารณสุข แรงงานและสวัสดิการญี่ปุ่น รายงานจำนวนผู้ล้มป่วยล่าสุด จากการบริโภคผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มีส่วนผสมข้าวยีสต์แดง หรือ Beni-Koji เพิ่มเป็น 1,224 คนนับถึงวันอาทิตย์ (7 เมษายน) ที่ผ่านมา ส่วนยอดผู้เสียชีวิตยังอยู่ที่ 5 รายด้วยโรคไต บริษัทผู้ผลิตถูกกระหน่ำด้วยคำร้องเรียนทั้งหมด 53,000 คำร้อง ผลิตภัณฑ์ที่มีปัญหามีชื่อว่า Beni-Koji Choleste Help ผลิตโดยบริษัทโคบายาชิ ฟาร์มาซูติคอลของญี่ปุ่น 


ด้านสื่อญี่ปุ่นรายงานว่า ในจำนวนผู้ป่วยทั้งหมดนี้ แบ่งเป็นผู้ป่วยในที่ต้องรักษาตัวในโรงพยาบาล 212 คน เพิ่มจากเดิมกว่า 150 คน นอกนั้นเป็นผู้ป่วยนอก


ล่าสุด เจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นได้เข้าไปตรวจสอบภายในสำนักงานใหญ่ของบริษัทโคบายาชิในนครโอซากา เพื่อตรวจสอบระบบบริหารความเสี่ยงของบริษัท ใช้เวลาตรวจสอบนาน 2 ชั่วโมง


ก่อนหน้านี้ ผลการตรวจสอบโรงงานผลิตข้าวยีสต์แดงของโคบายาชิในโอซากา ตรวจพบสารที่มีชื่อว่า กรดพูเบอรูลิค (puberulic acid) เกิดจากราสีน้ำเงิน สารนี้มีความเป็นพิษได้ ทำให้โรงงานแห่งนี้ถูกปิดไปตั้งแต่เดือนธันวาคมปีที่แล้ว


สื่อท้องถิ่นรายงานด้วยว่า โคบายาชิรู้ปัญหาผลิตภัณฑ์เสริมอาหารข้าวยีสต์แดงของตน กระทบสุขภาพของผู้บริโภคมาตั้งแต่เดือนมกราคมปีนี้แล้ว แต่เพิ่งเรียกคืนสินค้า 2 เดือนหลังจากนั้น ความล่าช้านี้ทำให้เกิดคำถามถึงความสามารถในการบริหารของบริษัท


ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารข้าวยีสต์แดงของโคบายาชิ อ้างว่าช่วยลดคอเลสเตอรอล เริ่มวางตลาดในเดือนกุมภาพันธ์ปี 2021 หรือ 3 ปีก่อน และขายไปแล้วราว 1 ล้านชุดนับถึงเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้

—————

ภาพ: Reuters

ข่าวแนะนำ