TNN ‘กูแตร์เรส’ เรียกร้องอิสราเอลเปิดทางส่งความช่วยเหลือเข้าสู่กาซา

TNN

World

‘กูแตร์เรส’ เรียกร้องอิสราเอลเปิดทางส่งความช่วยเหลือเข้าสู่กาซา

‘กูแตร์เรส’ เรียกร้องอิสราเอลเปิดทางส่งความช่วยเหลือเข้าสู่กาซา

เลขาธิการยูเอ็น ลงพื้นที่ด่านราฟาห์ ฝั่งพรมแดนอียิปต์ แถลงเรียกร้องอิสราเอลยอมให้การจัดส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าฉนวนกาซาเพิ่มมากขึ้น

อันโตนีโอ กูแตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ หรือยูเอ็น ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์และผลักดันการส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในเขตฉนวนกาซา โดยเดินทางไปที่ด่านเมืองราฟาห์ที่อยู่ติดพรมแดนอียิปต์ กูแตร์เรสเดินทางไปที่ด่านและอยู่ฝั่งพรมแดนอียิปต์ ก่อนแถลงเรียกร้องให้อิสราเอลเปิดทางให้คาราวานขนส่งสิ่งของช่วยเหลือเข้าสู่ฉนวนกาซาได้แบบไร้อุปสรรคเพื่อให้การช่วยเหลือชาวปาเลสไตน์ที่กำลังเดือดร้อนอย่างหนักและกำลังหิวโหยจากผลของการสู้รบระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส


เลขาธิการยูเอ็น ยังเรียกร้องให้มีการหยุดยิงเพื่อมนุษยธรรมโดยทันที และปล่อยตัวประกันชาวอิสราเอลที่ถูกจับไว้ในฉนวนกาซา ยูเอ็นจะทำงานร่วมมือกับอียิปต์อย่างต่อเนื่องเพื่อผลักดันการส่งความช่วยเหลือเข้าฉนวนกาซาให้เพียงพอ


การลงพื้นที่ด่านเมืองราฟาห์ของกูแตร์เรส เกิดขึ้นขณะอิสราเอลถูกนานาชาติกดดันเพื่อให้เปิดทางให้การจัดส่งความช่วยเหลือเข้าสู่ฉนวนกาซาได้ปริมาณมากกว่าปัจจุบัน เพื่อให้สอดรับกับความต้องการของพลเรือนผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์ที่ได้เผชิญความเดือดร้อน ไร้บ้านและอยู่อย่างแร้นแค้นมากว่า 5 เดือนจากผลของการสู้รบในพื้นที่


ขณะที่ อิสราเอล กัตซ์ รมว.ต่างประเทศอิสราเอล โพสต์สื่อสังคมออนไลน์ วิจารณ์กูแตร์เรสว่า เอาแต่กล่าวโทษอิสราเอลฝ่ายเดียว โดยไม่ได้ประณามกลุ่มฮามาสที่ดักปล้นเอาความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมไปจากพลเรือน


ด้านกองพลน้อย อัล-กัสซัม ปีกฝ่ายกองกำลังของกลุ่มฮามาส ประกาศเมื่อวันเสาร์ (23 มีนาคม) ว่า ตัวประกันชาวอิสราเอล วัย 34 ปี คือ ยีเกฟ บูคาทับ เสียชีวิตเพราะขาดอาหารและยารักษาโรค และระบุว่า กลุ่มตัวประกันเผชิญชะตากรรมเดียวกับชาวปาเลสไตน์ที่อยู่ในฉนวนกาซา พร้อมเผยแพร่ภาพวีดิโอร่างของบูคาทับ แต่ทางการอิสราเอลยังไม่แถลงยืนยันเรื่องดังกล่าว

—————

ภาพ: Reuters

ข่าวแนะนำ