TNN online ตอลีบานขู่ฆ่าทหารสหรัฐฯเพิ่มหลังยกเลิกคุยสันติภาพ

TNN ONLINE

World

ตอลีบานขู่ฆ่าทหารสหรัฐฯเพิ่มหลังยกเลิกคุยสันติภาพ

ตอลีบานขู่ฆ่าทหารสหรัฐฯเพิ่มหลังยกเลิกคุยสันติภาพ

กลุ่มตอลีบานขู่สหรัฐ การตัดสินใจยกเลิกการเจรจาสันติภาพของ "โดนัลด์ ทรัมป์" ในอัฟกานิสถาน จะยิ่งทำให้ทหารสหรัฐเสียชีวิตมากขึ้น

วันนี้ ( 9 ก.ย. 62 )กลุ่มตอลีบานแถลงว่า การตัดสินใจของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ยกเลิกการเจรจาสันติภาพกับกลุ่มตอลีบาน จะยิ่งทำให้ทหารอเมริกันเสียชีวิตมากขึ้น ขณะเดียวกันสหรัฐก็ให้คำมั่นว่าจะยังคงเพิ่มแรงกดดันทางทหารต่อกลุ่มติดอาวุธตอลีบานต่อไป

กลุ่มหัวรุนแรงตอลีบาน ออกแถลงการณ์ หลังทรัมป์ตัดสินใจยกเลิกการเจรจาลับกับบรรดาแกนนำคนสำคัญของกลุ่มตอลีบันที่แคมป์เดวิด สถานที่พักผ่อนของประธานาธิบดี ในรัฐแมรีแลนด์ วันอาทิตย์นี้ โดยทรัมป์ประกาศยกเลิกการเจรจาอย่างไม่คาดฝันในวันเสาร์ หลังกลุ่มตอลีบาน ออกมาอ้างความรับผิดชอบในเหตุการณ์โจมตีในกรุงคาบูล เมืองหลวงอัฟกานิสถาน เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งสังหารทหารอเมริกัน 1 นาย และประชาชนอีก 11 คน

ซาบีฮุลลาห์ มูจาฮิด โฆษกตอลีบาน วิพากษ์วิจารณ์ประธานาธิบดีทรัมป์ ที่ยกเลิกการเจรจาดังกล่าว และกล่าวว่า ในเวลาเดียวกันนี้ กองทัพสหรัฐ ก็โจมตีอัฟกานิสถานเช่นกัน เขาบอกว่า การยกเลิกการเจรจาจะยิ่งนำความพ่ายแพ้มาสู่สหรัฐมากขึ้น ความน่าเชื่อถือของสหรัฐจะได้รับผลกระทบ ท่าทีในการต่อต้านสันติภาพ จะปรากฎให้ทั่วโลกได้เห็น การสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินจะเพิ่มสูงขึ้น

ส่วนในกรุงวอชิงตัน นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า การเจรจาสันติภาพอัฟกานิสถาน จะหยุดไว้ชั่วคราว และสหรัฐจะลดการสนับสนุนทางทหารต่อทหารอัฟกานิสถาน จนกว่าอัฟกานิสถานจะโน้มน้าวให้กลุ่มตอลีบานหันมาปฏิบัติตามมั่นพันธสัญญาที่สำคัญไม่ก่อความรุนแรงอีก

ก่อนหน้านี้ คณะผู้แทนเจรจาของสหรัฐและตอลีบาน ลงนามในร่างข้อตกลงสันติภาพเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งอาจนำไปสู่การถอนกำลังทหารออกจากสงครามที่ยืดเยื้อยาวนานที่สุดของสหรัฐ โดยปัจจุบันนี้ สหรัฐมีทหาร 14,000 นาย และทหารนาโต้อีกหลายพันนาย ประจำการอยู่ในอัฟกานิสถาน นาน 18 ปีหลังกองกำลังพันธมิตรที่นำโดยสหรัฐ บุกอัฟกานิสถาน หลังเหตุการณ์ก่อวินาศกรรมกลุ่มอัลกออิดะห์โจมตีสหรัฐเมื่อวันที่ 11 กันยายน 2544  



ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง