TNN เจรจาหยุดยิงอิสราเอล-ฮามาส ไร้วี่แววคืบหน้าแต่ยังไม่ล่ม

TNN

World

เจรจาหยุดยิงอิสราเอล-ฮามาส ไร้วี่แววคืบหน้าแต่ยังไม่ล่ม

เจรจาหยุดยิงอิสราเอล-ฮามาส ไร้วี่แววคืบหน้าแต่ยังไม่ล่ม

ฮามาสระบุ ปฏิกิริยาอิสราเอลต่อข้อเสนอหยุดยิงของฮามาสเป็นลบ “เนทันยาฮู” ขัดแย้งสหรัฐฯ เพิ่มอีก ปฏิเสธแนวคิดริเริ่มของสหรัฐฯ ที่เสนอให้องค์การบริหารปาเลสไตน์ปกครองกาซาหลังสงครามจบ


อุสมะ ฮัมดัน เจ้าหน้าที่ระดับสูงฮามาส แถลงข่าววานนี้ (20 มีนาคม) ที่กรุงเบรุต เลบานอน ว่า ปฏิกิริยาของอิสราเอลต่อข้อเสนอหยุดยิงในกาซาล่าสุดของฮามาส เป็นลบโดยภาพรวม และไม่ตอบสนองต่อความต้องการของประชาชน พร้อมกับกล่าวโทษนายกรัฐมนตรี เบนจามิน เนทันยาฮู และรัฐบาลอิสราเอล ต้องรับผิดชอบความล้มเหลวการเจรจาปล่อยตัวประกัน แลกกับการปล่อยนักโทษปาเลสไตน์และยุติสู้รบในกาซา


อย่างไรก็ตาม การเจรจาทางอ้อมระหว่างอิสราเอลกับฮามาสยังคงดำเนินอยู่ต่อไปในกาตาร์ เพื่อบรรลุข้อตกลงหยุดยิง-ปล่อยตัวประกัน แต่แทบไม่มีสัญญาณเลยว่าจะมีความคืบหน้าในเวลาอันใกล้นี้ สำหรับการเจรจาหยุดยิงรอบล่าสุดที่กาตาร์นี้ เริ่มขึ้นตั้งแต่ต้นสัปดาห์นี้ หลังเจรจากันมาหลายรอบนานหลายสัปดาห์ยังไม่ใกล้บรรลุข้อตกลง


สถานการณ์สู้รบวานนี้ (20 มีนาคม) ฮามาสเปิดคลิปโต้กลับทหารอิสราเอล ใกล้โรงพยาบาลอัลชิฟา ในกาซา ซิตีเมื่อวานนี้ (20 มีนาคม) นักรบฮามาสยิงจรวดประทับบ่าใส่รถถังอิสราเอล จนเกิดระเบิดไฟลุกท่วม หลังจากกองกำลังทหารอิสราเอลถล่มทางอากาศใกล้โรงพยาบาลดังกล่าวมานาน 3 วันแล้ว ระบุสังหารมือปืนในโรงพยาบาลไปได้ 90 คนในการบุกโรงพยาบาล 3 วันตั้งแต่วันจันทร์ถึงวันพุธที่ผ่านมา (18-20 มีนาคม) 


อย่างไรก็ตาม รถถังหลายคันของอิสราเอลที่ล้อมรอบโรงพยาบาลอัลชิฟามาตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมา ได้เคลื่อนออกไปแล้ว 


การโจมตีโรงพยาบาลอัลชิฟาครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 แล้ว ห่าง 4 เดือนหลังจากอิสราเอลโจมตีโรงพยาบาลแห่งนี้ครั้งแรกเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว อ้างว่าฮามาสใช้โรงพยาบาลใหญ่สุดในฉนวนกาซาแห่งนี้ เป็นศูนย์บัญชาการและควบคุม แม้ว่าฮามาสได้ปฏิเสธไปแล้ว ส่วนการโจมตีครั้งนี้ อิสราเอลอ้างว่าฮามาสหวนกลับมาใช้โรงพยาบาลแห่งนี้อีกครั้ง


ฝ่ายกองทัพอิสราเอลเปิดภาพนาทีถล่มทางอากาศเป้าหมายเป็นรถ 1 คัน จนเกิดระเบิดไฟลุกท่วม ในเมืองเจนิน เขตเวสต์แบงก์ขององค์การบริหารปาเลสไตน์ ทำให้ชาวปาเลสไตน์ในรถเสียชีวิต 3 คน บาดเจ็บ 1 คน จากการรายงานของกระทรวงสาธารณสุขปาเลสไตน์ ส่วนกองทัพอิสราเอลระบุว่า ผู้เสียชีวิตทั้งสามเป็นนักรบของกลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์อิสลามมิก จีฮัด


ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรี เบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล ปฏิเสธซ้ำอีกครั้ง แนวคิดริเริ่มของสหรัฐฯ ที่เสนอให้องค์การบริหารปาเลสไตน์ (PA) เข้าควบคุมฉนวนกาซาหลังสงคราม ทำให้อาจเป็นอีกประเด็นที่จะขัดแย้งใหม่กับสหรัฐฯ นอกเหนือจากการที่เนทันยาฮูยืนกรานบุกเมืองราฟาห์ภาคพื้นดิน โดยไม่สนใจแรงกดดันของประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ที่คัดค้านอย่างหนัก

—————

ภาพ: Reuters

ข่าวแนะนำ