TNN ‘ฟินแลนด์’ ครองแชมป์ประเทศมีความสุขที่สุดในโลก

TNN

World

‘ฟินแลนด์’ ครองแชมป์ประเทศมีความสุขที่สุดในโลก

‘ฟินแลนด์’ ครองแชมป์ประเทศมีความสุขที่สุดในโลก

มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด เผย ‘ฟินแลนด์’ ติดอันดับหนึ่งประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลก ส่วนประเทศที่ไม่มีความสุขมากที่สุดคือ ‘เลบานอน - อัฟกานิสถาน’

รายงานความสุขโลก ที่วัดจากการสนับสนุนทางสังคม รายได้ สุขภาพ เสรีภาพ ความมีน้ำใจ และการไม่มีการคอร์รัปชัน ของมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด เผยว่า ฟินแลนด์เป็นอันดับ 1 ของการสำรวจปีนี้ และเป็นการติดอันดับต้น ๆ ติดต่อกันเป็นปีที่ 7 ตามมาด้วยอันดับ 2 เดนมาร์ก และ 3 ไอซ์แลนด์


ศาสตราจารย์แจน - เอ็มมานูเอล เดอ เนฟ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยความเป็นอยู่ที่ดีแห่งมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด และบรรณาธิการรายงานความสุขโลก กล่าวว่า ปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลต่อความเป็นอยู่ที่ดีของผู้คนคือ GDP ต่อหัว การกระจายความมั่งคั่ง รัฐสวัสดิการที่ให้ความมั่นคงทางจิตใจ และอายุขัยที่มีสุขภาพดี


ตามรายงาน นอร์เวย์ สวีเดน เยอรมนี ฝรั่งเศส สหราชอาณาจักร และสเปน เป็นประเทศที่ผู้สูงอายุมีความสุขมากกว่าคนหนุ่มสาว ส่วนความสุขในหมู่เยาวชนอายุ 15-24 ปี ก็ลดลงอย่างรวดเร็วในอเมริกาเหนือ ในขณะที่ยุโรปกลางและตะวันออกเพิ่มขึ้นมากที่สุด


รายงานระบุว่าความสุขลดลง ในตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ โดยผู้ที่อยู่ในกลุ่มวัยกลางคนมีจำนวนลดลงมากกว่าผู้สูงวัยและเยาวชน โดยอัฟกานิสถาน และเลบานอนที่เสียหายจากสงครามยังคงเป็นสองประเทศที่ไม่มีความสุขที่สุด


รายงานความสุขโลกฉบับล่าสุดนี้ เป็นโครงการริเริ่มระดับโลกขององค์การสหประชาชาติ เริ่มเผยแพร่ในปี 2555


ภาพจากรอยเตอร์  

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง