TNN อาซีฟ อาลี ซาร์ดารี อดีตประธานาธิบดีปากีสถาน ชนะเลือกตั้งได้เป็นประธานาธิบดีสมัยที่ 2

TNN

World

อาซีฟ อาลี ซาร์ดารี อดีตประธานาธิบดีปากีสถาน ชนะเลือกตั้งได้เป็นประธานาธิบดีสมัยที่ 2

อาซีฟ อาลี ซาร์ดารี อดีตประธานาธิบดีปากีสถาน ชนะเลือกตั้งได้เป็นประธานาธิบดีสมัยที่ 2

อาซีฟ อาลี ซาร์ดารี อดีตประธานาธิบดีของปากีสถาน ชนะเลือกตั้งได้เป็นประธานาธิบดีสมัยที่ 2


อาซีฟ อาลี ซาร์ดารี อดีตประธานาธิบดีปากีสถาน ชนะเลือกตั้งเหนือคู่แข่งด้วยคะแนน 411 ต่อ 181 คะแนน โดยการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปากีสถาน เลือกโดยสมาชิกสภาผู้แทนฯ สมาชิกวุฒิสภาและสภานิติบัญญัติท้องถิ่น 4 จังหวัด 


ทั้งนี้ ผู้สมัครแข่งกับซาร์ดอารี คือ เมห์มูด ข่าน อาคัคไซ ผู้นำฝ่ายอนุรักษนิยมและได้รับการสนับสนุนจากพรรคการเมืองของอดีตนายกรัฐมนตรีอิมราน ข่านที่อยู่ระหว่างถูกจำคุกในหลายข้อกล่าวหา ซึ่งข่านปฏิเสธ ว่า พร้อมระบุว่า เป็นคดีทางการเมือง


ประธานาธิบดีในปากีสถาน แม้ส่วนใหญ่จะเป็นตำแหน่งทางพิธีการ แต่ซาร์ดารีได้รับการยอมรับว่าเป็นมือประสานที่จะช่วยรวบรวมเสียงในกลุ่มพันธมิตรรัฐบาล เพื่อหาฉันทามติในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้มีเสถียรภาพก่อนเข้าเจรจาเรื่องเงินกู้รอบใหม่จากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ IMF ซาร์ดารียังจะรับหน้าที่สำคัญเป็นผู้บัญชาการสูงสุดของกองทัพปากีสถานที่มีบทบาทชี้เป็นชี้ตายทางการเมืองของประเทศ


ซาร์ดารี เป็นนักการเมืองพ่อหม้าย หลังอดีตนายกรัฐมนตรี 2 สมัย เบนาซีร์ บุตโต ผู้เป็นภริยา ถูกลอบสังหารที่เมืองราวัลปินดี เมื่อเดือนธันวาคม 2007 โดยเป็นช่วงที่กองกำลังหน่วยรบพิเศษของสหรัฐฯ บุกเข้าไปในปากีสถานเพื่อค้นหาและสังหารโอซามา บิน ลาดิน อดีตผู้นำเครือข่ายก่อการร้ายสากล อัลเคดา เมื่อปี 2011


ปัจจุบัน พรรคการเมืองของซาร์ดารี คือ พรรคพีพีพี ร่วมเป็นพันธมิตรรัฐบาลภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรี เชห์บาซ ชารีฟ น้องชายของอดีตนายกรัฐมนตรี นาวาซ ชารีฟ 


โดยเชห์บาซได้กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีเป็นสมัยที่ 2 หลังการเลือกตั้งครั้งล่าสุด ฝ่ายของอดีตนายกฯ อิมราน ข่าน ชนะเลือกตั้งได้สส. มากกว่า แต่ฝ่ายของข่าน ไม่สามารถรวบรวมเสียงเพื่อจัดตั้งรัฐบาลได้

—————

ภาพ: Reuters

ข่าวแนะนำ