TNN เมียนมาตัดสินประหาร 3 ทหารระดับสูง เหตุยอมแพ้กลุ่มติดอาวุธ

TNN

World

เมียนมาตัดสินประหาร 3 ทหารระดับสูง เหตุยอมแพ้กลุ่มติดอาวุธ

เมียนมาตัดสินประหาร 3 ทหารระดับสูง เหตุยอมแพ้กลุ่มติดอาวุธ

ทางการเมียนมาตัดสินประหารชีวิต 3 ทหารระดับสูง เหตุยอมแพ้กองกำลังติดอาวุธชนกลุ่มน้อยที่เมืองเล้าก่ายก์ ขณะที่ชาวเมียนมายังคงแห่ทำหนังสือเดินทางจนแน่นสำนักงานจนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 2 คน

เมียนมาตัดสินประหารชีวิตเจ้าหน้าที่ระดับสูง 3 นาย ที่รยอมแพ้กลุ่มกองกำลังชาติพันธุ์ในเมืองเล้าก่ายก์ เมื่อเดือนที่ผ่านมา


กองทหารหลายร้อยนายวางอาวุธและส่งมอบเมืองเล้าก่ายก์ เมืองยุทธศาสตร์ในรัฐฉาน ติดชายแดนประเทศจีน ให้แก่กลุ่มพันธมิตรสามภราดรภาพ ก่อนที่กลุ่มพันธมิตรก็ยอมให้ทหารและเจ้าหน้าที่ออกจากพื้นที่ หลังจากการสู้รบยาวนานหลายเดือน


แหล่งข่าวทางทหารบอกกับเอเอฟพีโดยไม่เปิดเผยชื่อว่า “นายพลจัตวา 3 นาย รวมทั้งผู้บัญชาการเมืองเล้าก่ายก์ ได้รับโทษประหารชีวิต” ขณะที่แหล่งข่าวด้านการทหารอีกแหล่งก็ยืนยันการตัดสินโทษดังกล่าวเช่นกัน


ส่วนนายพลจัตวาอีก 3 นายถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิตจากการยอมแพ้ที่เมืองเล้าก่ายก์


เล้าก่ายก์เป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดที่ถูกยึดครองโดยกลุ่มพันธมิตรสามภราดรภาพ ซึ่งประกอบด้วยกองทัพพันธมิตรประชาธิปไตยแห่งชาติเมียนมาร์ (MNDAA) กองทัพอาระกัน (AA) และกองทัพปลดปล่อยแห่งชาติตะอาง (TNLA) พวกเขาเปิดฉากการโจมตีทั่วพื้นที่ทางตอนเหนือของเมียนมาเมื่อปลายเดือนตุลาคม และได้ยึดเมืองและศูนย์กลางการค้าที่ร่ำรวยหลายแห่งตามแนวชายแดนติดกับจีน


ทั้งนี้การยอมแพ้ถือเป็นการสูญเสียครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งของกองทัพในรอบหลายทศวรรษ และจุดชนวนให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ผู้นำรัฐบาลทหาร ในหมู่ผู้สนับสนุนมากยิ่งขึ้น


ส่วนสถานการณ์ในเมียนมาขณะนี้ ประชาชนยังคงแห่กันทำหนังสือเดินทางเพื่อออกนอกประเทศ หนีกฎหมายบังคับเข้าเป็นทหาร ล่าสุดมีรายงาน ผู้เสียชีวิต 2 ราย เป็นหญิงอายุ 39 ปี และ 52 ปี จากเหตุเบียดกันแย่งเข้าแถว ที่สำนักงานหนังสือเดินทาง ในเมืองมัณฑะเลย์


เจ้าหน้าที่กู้ภัยบอกกับเอเอฟพีว่า ในบริเวณที่ผู้คนหนาแน่น มีคูน้ำ พวกเขาตกลงไปในคูน้ำและเสียชีวิตจากการขาดออกซิเจน และมีผู้หญิงอีกคนหนึ่งได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย โดยทั้งสามคนกำลังขายเหรียญที่ใช้กำหนดหมายเลขคิว


เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ทางการเมียนมาระบุว่า จะบังคับใช้กฎหมายที่ให้ผู้ชายทุกคนที่มีอายุ 18-35 ปี และผู้หญิงอายุ 18-27 ปี เข้าเป็นทหารเป็นเวลาอย่างน้อย 2 ปี


กฎหมายนี้เขียนโดยรัฐบาลทหารชุดก่อน ๆ แต่ไม่เคยใช้ และยังไม่มีความชัดเจนว่าจะมีการบังคับใช้อย่างไร และยังไม่มีรายละเอียดใด ๆ เพิ่มเติม แต่คนหนุ่มสาวจำนวนมากไม่ได้รอคำตอบ พวกเขาหาทางดิ้นรนออกจากประเทศแทน


ก่อนหน้าก็มีการเผยแพร่ภาพชาวเมียนมาหลายพันคนแห่ขอวีซ่าที่สถานเอกอัครราชทูตไทยในนครย่างกุ้ง เพื่อหาทางออกจากเมียนมา เมื่อสัปดาห์ก่อน

————

ภาพ: Reuters

ข่าวแนะนำ