TNN อียิปต์ยกเลิกโครงการปรับปรุง "พีระมิด" แห่งเมนคูเร

TNN

World

อียิปต์ยกเลิกโครงการปรับปรุง "พีระมิด" แห่งเมนคูเร

อียิปต์ยกเลิกโครงการปรับปรุง พีระมิด แห่งเมนคูเร

อียิปต์ยกเลิกโครงการปรับปรุง "พีระมิด" แห่งเมนคูเร หลังจากมีการถกเถียงและโต้แย้งกันว่าอาจทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงกับพีระมิดแห่งนี้

อียิปต์ยกเลิกโครงการปรับปรุง "พีระมิด" แห่งเมนคูเร หลังจากมีการถกเถียงและโต้แย้งกันว่าอาจทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงกับพีระมิดแห่งนี้

คณะกรรมการที่ตั้งขึ้นโดยรัฐมนตรีท่องเที่ยวของอียิปต์ ระบุในแถลงการณ์ฉบับหนึ่งว่า อียิปต์ได้ยกเลิกแผนการที่มีการถกเถียงกันอย่างหนัก ในการนำเอาหินแกรนิตโบราณไปติดตั้งบนพีระมิดแห่งเมนคูเร หรือ เมนคาวเร (Menkaure) พีระมิดขนาดเล็กที่สุดในหมู่พีระมิดทั้ง 3 แห่งกีซา


มอสตาฟา วาซีรี เลขาธิการของสภาโบราณวัตถุสูงสุด ได้ประกาศแผนดังกล่าวเมื่อเดือนที่แล้ว โดยประกาศว่าจะเป็น "โครงการแห่งศตวรรษ" แต่ข่าวที่ว่า อนุสาวรีย์โบราณแห่งนี้ อาจถูกเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทำให้เกิดเสียงคัดค้านอย่างรุนแรงจากนานาชาติ ส่งผลให้หน่วยงานด้านโบราณวัตถุของอียิปต์ต้องทบทวนโครงการนี้


ทั้งนี้ พีระมิดเป็นเพียงหนึ่งในเจ็ดสิ่งมหัศจรรย์ของโลกยุคโบราณที่ยังคงอยู่


พีระมิดเมนคูเร ได้รับการออกแบบให้หุ้มด้วยหินแกรนิตแทนที่จะเป็นหินปูน มีการติดตั้งหินแกรนิตเพียง 16 ถึง 18 ชั้นก่อนที่การก่อสร้างจะหยุดลง เห็นได้ชัดว่าเป็นเพราะการสิ้นพระชนม์ของฟาโรห์เมนคูเรในประมาณ 2503 ปีก่อนคริสตกาล


ตลอดหลายศตวรรษที่ผ่านมา การขโมย, การผุกร่อน และการพังทลาย ทำให้หลายชั้นของพีระมิดหายไป เหลือเพียงเจ็ดชั้นในยุคปัจจุบัน แม้ว่าหินแกรนิตที่ร่วงหล่นจำนวนมากยังคงเกลื่อนอยู่รอบฐานของพีระมิดก็ตาม



ภาพจาก reuters

ข่าวแนะนำ