TNN อิสราเอล โจมตีเมืองข่านยูนิสหนักหน่วง ยอดเสียชีวิตในกาซาพุ่ง 25,105 ราย

TNN

World

อิสราเอล โจมตีเมืองข่านยูนิสหนักหน่วง ยอดเสียชีวิตในกาซาพุ่ง 25,105 ราย

อิสราเอล โจมตีเมืองข่านยูนิสหนักหน่วง ยอดเสียชีวิตในกาซาพุ่ง 25,105 ราย

อิสราเอล เดินหน้าปฏิบัติการทางทหารในเมืองข่าน ยูนิส ทางใต้ของฉนวนกาซาอย่างหนักหน่วง ยอดผู้เสียชีวิตในกาซาพุ่ง 25,105 รายแล้ว

อิสราเอล เดินหน้าปฏิบัติการทางทหารในเมืองข่าน ยูนิส ทางใต้ของฉนวนกาซาอย่างหนักหน่วง ยอดผู้เสียชีวิตในกาซาพุ่ง 25,105 รายแล้ว

รถถังและเครื่องบินรบของกองทัพอิสราเอลเดินหน้าโจมตีพื้นที่เป้าหมายกลุ่มฮามาสในเมือง ข่าน ยูนิส ทางตอนใต้ของฉนวนกาซาอย่างหนักหน่วงตลอดช่วงสุดสุปดาห์ที่ผ่านมาจนถึงวันนี้ โดยยิงปืนใหญ่และจรวดถล่มเป้าหมายอย่างหนัก จนเสียงระเบิดดังขึ้นตลอดทั้งวัน และกลุ่มควันลอยปกคลุมทั้งเมือง การโจมตีกระทบไปถึงพื้นที่ค่ายผู้ลี้ภัยของชาวปาเลสไตน์แห่งหนึ่งในเมือง ข่าน ยูนิส ด้วย ส่งผลให้มีผู้ถูกลูกหลงเสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บอีก 7 คน


กองทัพอิสราเอลระบุก่อนหน้านี้ว่า สามารถกวาดล้างพื้นที่ทางตอนเหนือของฉนวนกาซาได้แล้วเป็นส่วนใหญ่ และขณะนี้อยู่ระหว่างมุ่งเน้นโจมตีพื้นที่เป้าหมายทางใต้ของฉนวนกาซา ที่ซึ่งพลเรือนกว่า 1 ล้านคน ที่อพยพหนีตายจากการโจมตีทางตอนเหนือของฉนวนกาซา เดินทางหนีภัยสงครามลงมาอยู่ทางใต้ในตอนนี้


ด้านกระทรวงสาธารณสุขของฮามาสเผย ยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดจากการโจมตีของอิสราเอลในฉนวนกาซา พุ่งไปแตะ 25,105 รายแล้ว ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงและเด็ก และมีผู้บาดเจ็บอีกกว่า 62,800 คน


ขณะเดียวกัน กองทัพอิสราเอลยังเดินหน้ายิงปืนใหญ่และจรวดโจมตีเป้าหมายทางทหารของกลุ่มติดอาวุธฮิซบอลเลาะห์ทางตอนใต้ของเลบานอนอย่างต่อเนื่องด้วยเช่นกัน ในจำนวนนี้รวมถึงอาคารทางทหารและศูนย์บัญชาการของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ทั้งนี้ ก็เพื่อตอบโต้ที่ฮิซบอลเลาะห์ยิงจรวดข้ามพรมแดนเข้ามาทางเหนือของอิสราเอลบ่อยครั้ง เพื่อเป็นการต่อต้านอิสราเอลที่ยังเดินหน้าโจมตีฉนวนกาซาอย่างต่อเนื่อง


ผลกระทบจากการโจมตีเรือสินค้าในทะเลแดงของกลุ่มกบฎฮูตีในเยเมน เพื่อตอบโต้ที่อิสราเอลโจมตีฉนวนกาซา กำลังทำให้ต้นทุนการขนส่งทางเรือจากเอเชียไปยังยุโรปเพิ่มขึ้น เนื่องจากเรือขนส่งสินค้าหลายร้อยลำต้องยอมแล่นไปอ้อมแหลมกู้ดโฮปในแอฟริกาใต้ ที่ต้องเดินทางไกลและเสียเวลาเดินทางเพิ่ม ข้อมูลจาก Shanghai Shipping Exchange พบว่าในช่วง 8 สัปดาห์ที่ผ่านมา ต้นทุนการเดินเรือในหลายเส้นทาง ทั้งจากเซี่ยงไฮ้ไปยังยุโรป เมดิเตอร์เรเนียน และเพิ่มขึ้น 250-300 % หรือราว 3,103-4,037 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อเที่ยว


ขณะที่บริษัทชิปปิ้งใหญ่ของฝรั่งเศสอย่าง CMA CGM เพิ่งประกาศเมื่อต้นเดือนว่าจะเพิ่มอัตราค่าขนส่งและระวางสินค้าจากเอเชียไปยังย่านเมดิเตอร์เรเนียนรวดเดียว 100%


ข้อมูลยังพบด้วยว่า อัตราต้นทุนค่าขนส่งจากเอเชียไปยังยุโรปเหนือเพิ่มขึ้นมากกว่า 2 เท่าไปอยู่ที่ราว 4,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อการขนส่งตู้สินค้าขนาด 40 ฟุต 1 ตู้ ส่วนเส้นทางจากเอเชียไปยังย่านเมดิเตอร์เรเนียน ต้นทุนค่าขนส่งเพิ่มขึ้นไปอยู่ที่ 5,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ในช่วงสัปดาห์แรกของปีนี้


ทั้งนี้ เส้นทางขนส่งสินค้าในทะเลแดงคิดเป็นร้อยละ 12 ของเส้นทางขนส่งสินค้าทางเรือทั่วโลก แต่การต้องเดินทางไปอ้อมแหลมกู้ดโฮป ทำให้ต้องเดินทางไกลเพิ่มขึ้น และเพิ่มเวลาในการเดินทางจากเอเชียไปถึงยุโรปอีกกว่า 20 วัน




แฟ้มภาพ AFP

ข่าวแนะนำ