TNN online แผ่นดินไหวญี่ปุ่น ล่าสุดพบผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 82 ราย บาดเจ็บกว่า 300 คน

TNN ONLINE

World

แผ่นดินไหวญี่ปุ่น ล่าสุดพบผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 82 ราย บาดเจ็บกว่า 300 คน

แผ่นดินไหวญี่ปุ่น ล่าสุดพบผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 82 ราย บาดเจ็บกว่า 300 คน

ความคืบหน้าเหตุ "แผ่นดินไหวญี่ปุ่น" ล่าสุดยอดผู้เสียชีวิตยืนยันแล้วเพิ่มเป็นอย่างน้อย 82 ราย บาดเจ็บอีกกว่า 300 คน

ความคืบหน้าเหตุ "แผ่นดินไหวญี่ปุ่น" ล่าสุดยอดผู้เสียชีวิตยืนยันแล้วเพิ่มเป็นอย่างน้อย 82 ราย บาดเจ็บอีกกว่า 300 คน


ความคืบหน้าเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.6 ในญี่ปุ่นเมื่อวันปีใหม่ที่ผ่านมา ล่าสุดในเมืองในเมืองวาจิมะ หนึ่งในเมืองที่เสียหายหนักสุด ในจังหวัดอิชิกาวะ ชาวเมืองกลับไปยังบ้านที่ต้องทิ้งมาเพื่อหนีแผ่นดินไหว แต่พบเพียงบ้านที่เหลือแต่ซาก อาคารหลายหลังถูกไฟไหม้ดำเป็นตอตะโก และเหลือแต่โครงตึก เนื่องจากเกิดไฟไหม้ในย่านที่อยู่อาศัย รวมทั้งซากรถยนต์หลายคันถูกไฟไหม้เหลือแต่โครงรถ ชาวบ้านเข้าแถวยาวรอรับแจกอาหารฟรี แต่น้ำดื่มกำลังขาดแคลนในเมืองนี้


ช่วงเวลา 72 ชั่วโมงแรก หรือ 3 วันแรก หลังเกิดแผ่นดินไหว ครบกำหนดไปเมื่อเวลา 14.10 น. ที่ผ่านมา ตามเวลาไทย ซึ่ง 72 ชั่วโมงแรก คือช่วงเวลาดีที่สุดของการค้นหาผู้รอดชีวิตที่ถูกทับอยู่ใต้ซากอาคารบ้านเรือนที่พังถล่ม ล่าสุด ยอดผู้เสียชีวิตยืนยันแล้วเพิ่มเป็นอย่างน้อย 82 คน นับเป็นแผ่นดินไหวที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในรอบ 8 ปี ตั้งแต่ปี 2559 และมีผู้บาดเจ็บอีกกว่า 300 คน


ผู้ประสบภัย ซึ่งต้องอพยพไร้ที่อยู่อาศัยกำลังจะถูกซ้ำเติมด้วยฝน ที่คาดว่าจะเป็นฝนเยือกแข็งและจะตกหนักในวันนี้ในจังหวัดอิชิกาวะ และอาจทำให้เกิดดินถล่มรวมทั้งบ้านเรือนอาจพังถล่มเพิ่มอีก ซ้ำเติมสภาพอากาศหนาวจัดและอุณหภูมิที่ยังคงลดลง และความเสี่ยงอันตรายจากอ๊าฟเตอร์ช็อกที่ยังเกิดขึ้นไม่หยุด ทั้งนี้ คาบสมุทรโนโตะ ในจังหวัดอิชิกาวะ คือ ศูนย์กลางแผ่นดินไหวครั้งล่าสุดนี้


ด้าน สำนักอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น หรือ JMA รายงานเกิดอ๊าฟเตอร์ช็อกแล้วเกือบ 600 ครั้ง ตั้งแต่เกิดแผ่นดินไหวหลัก ครั้งล่าสุดขนาด 4.9 เกิดขึ้นเมื่อเช้าวานนี้(3 ม.ค.) พร้อมเตือนจะเกิดอ๊าฟเตอร์ช็อกต่อเนื่องอีกนาน 1 สัปดาห์


พื้นที่เสียหายหนักจากแผ่นดินไหว คือ บริเวณชายฝั่งตะวันตกในภาคกลางของญี่ปุ่น อยู่ในสภาพเต็มไปด้วยซากอาคารบ้านเรือนและเรือจำนวนมากที่พลิกคว่ำ โทรศัพท์มือถือ ไฟฟ้า น้ำประปาใช้ไม่ได้ ประชาชนสูญเสียบ้าน มีประชาชน 33,000 คนอาศัยอยู่ในศูนย์พักพิง และอีกหลายพันคนอยู่ในที่พักชั่วคราวที่สร้างขึ้นเอง เมืองซูซุ ในจังหวัดอิชิกาวะ ซึ่ง ได้รับความเสียหายอย่างหนัก คาดว่าน่าจะมีบ้านเรือนถึงร้อยละ 90 ที่พังถล่ม


ทั้งอ๊าฟเตอร์ช็อก อุณหภูมิเหน็บหนาว ฝนที่คาดว่าจะตกหนัก และเริ่มตกแล้วในเมืองวาจิมะ และอาจทำให้เกิดดินถล่มและบ้านเรือนเสียหายหนักขึ้น บวกกับถนนที่พังเสียหายและกองซากปรักหักพัง ล้วนเป็นอุปสรรคใหญ่ต่อเจ้าหน้าที่กู้ภัย ที่กำลังค้นหาผู้รอดชีวิตใต้ซากตึกแข่งกับเวลา ที่โอกาสพบผู้รอดชีวิตริบหรี่ลงทุกที 


โดย เมื่อวานนี้(3 ม.ค.)  เจ้าหน้าที่กู้ภัยได้รับรายงานร้องขอความช่วยเหลือคนที่ถูกทับใต้ซากตึกเกือบ 130 ครั้ง คาดว่าจำนวนคนที่ต้องการความช่วยเหลือออกจากใต้ซากตึกยังมีมากกว่านี้ ส่วนโรงไฟฟ้านิวเคลียร์หลายแห่งที่ตั้งตามแนวทะเลญี่ปุ่นไม่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหว แต่ทำให้ประชาชนรู้สึกกังวลครั้งใหม่เกี่ยวกับความปลอดภัยของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์





ภาพจาก รอยเตอร์

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง