TNN online แผ่นดินไหว 7.6 เขย่าญี่ปุ่น ประกาศเตือนสึนามิ สั่งอพยพทันที

TNN ONLINE

World

แผ่นดินไหว 7.6 เขย่าญี่ปุ่น ประกาศเตือนสึนามิ สั่งอพยพทันที

แผ่นดินไหว 7.6 เขย่าญี่ปุ่น ประกาศเตือนสึนามิ สั่งอพยพทันที

เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.6 เขย่าญี่ปุ่น ทางการประกาศเตือนสึนามิ สั่งอพยพประชาชนทันที

เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.6 เขย่าญี่ปุ่น ทางการประกาศเตือนสึนามิ สั่งอพยพประชาชนทันที


บริษัทอีสต์ เจแปน เรลเวย์ (East Japan Railway) ประกาศระงับการให้บริการรถไฟความเร็วสูงสายโตโฮกุ, โจเอ็ตสึ และโฮกูริกุ หลังจากเกิดแผ่นดินไหวรุนแรง 7.6 แมกนิจูดในจังหวัดอิชิกาวะ ทางตอนกลางของประเทศญี่ปุ่นในวันนี้ และมีการประกาศเตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิ

แผ่นดินไหวครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อเวลา 16.10 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือประมาณ 14.10 น.ตามเวลาไทย โดยศูนย์กลางของแผ่นดินไหวอยู่ในระดับที่ตื้นมาก และแรงสั่นสะเทือนสามารถรับรู้ได้ในภูมิภาคอื่น ๆ ของญี่ปุ่น ซึ่งรวมถึงกรุงโตเกียว เมืองหลวงของญี่ปุ่น

หลังจากเกิดแผ่นดินไหวได้ไม่นาน กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น (JMA) ได้ประกาศเตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิในหลายจังหวัดที่ตั้งอยู่บริเวณชายฝั่ง ซึ่งได้แก่ ยามากาตะ, นิอิกาตะ, โตยามะ, ฟูคูอิ, อิชิกาวะ และเฮียวโก พร้อมกับเตือนให้ประชาชนรีบอพยพในทันที โดยคาดว่าคลื่นยักษ์สึนามิที่มีความสูงถึง 5 เมตรจะเคลื่อนตัวถึงเมืองโนโตะ ในจังหวัดอิชิกาวะ

ทางด้านรัฐบาลญี่ปุ่นประกาศจัดตั้งหน่วยงานฉุกเฉินที่สำนักนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เมื่อรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าว

ขณะที่หน่วยงานกำกับดูแลด้านนิวเคลียร์ของญี่ปุ่นได้ทำการตรวจสอบสถานการณ์ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์คาชิวาซากิ คาริวะ ของบริษัทโตเกียว อิเล็กทริก พาวเวอร์ และโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ชิกะ ของบริษัทโฮกูริกุ อิเล็กทริก พาวเวอร์ อย่างไรก็ดี จนถึงขณะนี้ยังไม่พบความผิดปกติในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ทั้งสองแห่ง




ภาพจาก กรมอุตุฯ / AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง