TNN อิสราเอล ประกาศรุกคืบเข้าฉนวนกาซามากขึ้น ล่าสุดสูญเสียทหารแล้ว 154 นาย

TNN

World

อิสราเอล ประกาศรุกคืบเข้าฉนวนกาซามากขึ้น ล่าสุดสูญเสียทหารแล้ว 154 นาย

อิสราเอล ประกาศรุกคืบเข้าฉนวนกาซามากขึ้น ล่าสุดสูญเสียทหารแล้ว 154 นาย

นายกฯอิสราเอล แถลงรุกคืบเข้าไปในฉนวนกาซาได้มากขึ้น ล่าสุดสูญเสียทหารจากการสู้รบกับฮามาสแล้ว 154 นาย

นายกฯอิสราเอล แถลงรุกคืบเข้าไปในฉนวนกาซาได้มากขึ้น ล่าสุดสูญเสียทหารจากการสู้รบกับฮามาสแล้ว 154 นาย 


นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูของอิสราเอล แถลงว่า กองกำลังของอิสราเอลกำลังรุกคืบเข้าไปในฉนวนกาซาได้เพิ่มมากขึ้น และ กองกำลังอิสราเอลจะสู้ต่อไปจนกว่าจะได้รับชัยชนะเหนือกลุ่มฮามาสได้โดยสิ้นเชิง แต่สงครามมาพร้อมกับราคาค่างวดที่ต้องจ่ายแพง อิสราเอลกำลังทำทุกอย่างเพื่อคุ้มครองชีวิตทหารอิสราเอล 


ทั้งนี้ หลังกองทัพอิสราเอลแถลงทหารอิสราเอลเสียชีวิตจากการสู้รบกับกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซ่าตั้งแต่วันที่ 22 - 24 ธ.ค. มีถึง 15 นาย ทำให้อิสราเอลต้องสูญเสียชีวิตทหารในการสู้รบกับกลุ่มฮามาสนับแต่เริ่มเปิดปฏิบัติการบุกทางภาคพื้นในฉนวนกาซ่าเมื่อวันที่ 27 ต.ค. รวมแล้ว 154 นาย


ส่วนกองทัพเรืออิหร่านแถลงเปิดตัวขีปนาวุธรุ่นใหม่ ชื่อว่า ทาลาไอเยห์ ที่มีพิสัยการยิงไกล 1,000 กิโลเมตร พร้อมกับเฮลิคอปเตอร์ลสาดตระเวน อากาศยานไร้คนขับ หรือ โดรน และอาวุธใหม่อีกหลายประเภท เพื่อเสริมคลังแสงเป็นเขี้ยวเล็บใหม่ของกองทัพเรือ การแถลงเปิดตัวขีนาวุธมีขึ้นหลังกระทรวงกลาโหมหรือเพนตากอนของสหรัฐฯ กล่าวหาว่า เรือบรรทุกน้ำมัน เอ็มวี เคม พลูโต ที่ถูกโจมตีจากวัตถุลอยมาทางอากาศไม่ทราบชนิด ขณะอยู่ในน่านน้ำมหาสมุทรอินเดียนั้น เป็นการโจมตีจากโดรนที่ยิงมาจากอิหร่าน


ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ระดับสูงของอิหร่านยังออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาของสหรัฐฯที่อ้างว่าอิหร่านเกี่ยวข้องกับการโจมตีเรือพาณิชย์ในทะเลแดงของกลุ่มกบฏฮูตีในเยเมน เผยเป็นข้อกล่าวหาที่ไร้มูลความจริง

อย่างไรก็ตาม กลุ่มกบฏฮูตีออกมาแถลงตอบรับท่าทีของสเปนที่ประกาศไม่เข้าร่วมพันธมิตร 20 ประเทศนำโดยสหรัฐฯเพื่อร่วมลาดตระเวนและปกป้องเส้นทางขนส่งสินค้าทางเรือที่สำคัญในทะเลแดง โดยระบุว่ากลุ่มฮูตีขอชื่นชมการปฏิเสธของสเปนเพื่อเข้าร่วมการกล่าวเท็จของสหรัฐฯและอังกฤษในเรื่องการเดินเรือในทะเลแดง


กระทรวงกลาโหมของสเปนไม่ได้อธิบายเหตุผลที่ไม่เข้าร่วม แต่สื่อท้องถิ่นรายงานว่าเกิดจากการเมืองภายใน ที่นายกรัฐมนตรีเปโดร ซานเชซของสเปนต้องการรวมรวมพันธมิตรร่วมรัฐบาลและจำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนจากพรรคซูมาร์ พรรคการเมืองฝ่ายซ้ายที่ต่อต้านนโยบายต่างประเทศของสหรัฐฯ




ภาพจาก AFP

ข่าวแนะนำ