TNN สุนัขในสหรัฐฯ ป่วยด้วยโรคปริศนา ระบาดแล้วกว่า 14 รัฐ

TNN

World

สุนัขในสหรัฐฯ ป่วยด้วยโรคปริศนา ระบาดแล้วกว่า 14 รัฐ

สุนัขในสหรัฐฯ ป่วยด้วยโรคปริศนา ระบาดแล้วกว่า 14 รัฐ

สุนัขในสหรัฐฯ จำนวนมากป่วยด้วยโรคปริศนาในหลายรัฐ เร่งวินิจฉัยหาที่มา เป็นไวรัสชนิดใหม่หรือไม่

วันนี้ ( 7 ธ.ค. 66 ) สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สมาคมสัตวแพทย์อเมริกัน เปิดเผยว่า ในช่วงนี้เกิดโรคทางเดินหายใจระบาดปริศนาในสุนัข และกำลังระบาดไปกว่า 14 รัฐของสหรัฐฯ โดยที่รัฐออริกอน มีรายงานพบสุนัขป่วยมากกว่า 200 ตัว และอีกในหลายรัฐไม่สามารถระบุจำนวนได้


สำหรับสุนัขที่ติดเชื้อจะมีอาการไอเรื้อรัง 4-6 สัปดาห์ หลอดลมอักเสบ หรือรุนแรงถึงขั้นเป็นปอดบวมได้ สุนัขป่วยบางตัวอาจจะมีอาการปวดบวมอย่างรวดเร็วภายในเวลา 24-36 ชั่วโมง หลังพบว่าติดเชื้อ แต่หากสุนัขมีอาการรุนแรงมากอาจถึงขึ้นตายได้ นอกจากนี้ นช่วงแรกของการติดเชื้อ สุนัขบางตัวอาจไม่แสดงอาการ และการตรวจหาเชื้ออาจขึ้นผลเป็นลบ


สมาคมสัตวแพทย์อเมริกัน ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้สัตวแพทย์ทั่วประเทศ รายงานหากมีกรณีตัวอย่างที่เข้าข่ายโรคปริศนานี้ อีกทั้งให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติการในห้องแล็บ และทีมนักวิจัยเร่งคัดแยกเชื้อเพื่อหาต้นตอของโรค ว่าเป็นไวรัสชนิดใหม่หรือเป็นเพียงเชื้อแบคทีเรีย


อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีข้อบ่งชี้เพียงเล็กน้อยว่า โรคปริศนาในสุนัขนี้สามารถแพร่กระจายมาสู่คนได้ แต่สัตวแพทย์ยังเตือนให้เจ้าของสุนัขทุกคน เพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษ หากต้องการนำสัตว์เลี้ยงไปท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดยาวปลายปี เพื่อไม่ให้เชื้อโรคแพร่กระจายออกไป และควรนำสัตว์เลี้ยงไปฉีดวัคซีนให้ครบถ้วน หากพบว่าสุนัขมีอาการป่วยก็ให้รีบพาไปพบสัตวแพทย์ให้เร็วที่สุด 


ภาพ: AFP 


ข่าวแนะนำ