TNN สงครามอิสราเอล-ฮามาส! รพ.ในกาซาปิดตัวหลายแห่งทำผู้ป่วยแน่น

TNN

World

สงครามอิสราเอล-ฮามาส! รพ.ในกาซาปิดตัวหลายแห่งทำผู้ป่วยแน่น

สงครามอิสราเอล-ฮามาส! รพ.ในกาซาปิดตัวหลายแห่งทำผู้ป่วยแน่น

ขาดแคลนพลังงานเชื้อเพลิง! โรงพยาบาลในกาซาปิดตัวหลายแห่ง ทำให้โรงพยาบาลที่เหลือมีผู้ป่วยแห่มาใช้บริการกันอย่างคับคั่ง

ขาดแคลนพลังงานเชื้อเพลิง! โรงพยาบาลในกาซาปิดตัวหลายแห่ง ทำให้โรงพยาบาลที่เหลือมีผู้ป่วยแห่มาใช้บริการกันอย่างคับคั่ง


สภาเสี้ยววงเดือนแดงของปาเลสไตน์ เผยแพร่ภาพวิดีโอขณะผู้ป่วยจำนวนมากแห่มาใช้บริการที่โรงพยาบาลอัล-กุดส์ ที่ตั้งอยู่ในฉนวนกาซา หลังจากที่โรงพยาบาลกว่า 1 ใน 3 ต้องประกาศปิดให้บริการเนื่องจากปัญหาขาดแคลนพลังงาน ส่งผลให้ผู้ป่วยที่เคยเข้ารับการรักษาต้องย้ายไปยังโรงพยาบาลแห่งอื่น ๆ ที่ยังคงเปิดให้บริการอยู่แทน


สงครามอิสราเอล-ฮามาส! รพ.ในกาซาปิดตัวหลายแห่งทำผู้ป่วยแน่น ภาพจาก รอยเตอร์

 


นอกจากนี้ หน่วยงานด้านสิทธิมนุษยชนของปาเลสไตน์ ยังระบุด้วยว่า แม้โรงพยาบาลอัล-กุดส์ ยังคงเปิดให้บริการรักษาคนไข้อยู่ แต่สภาพภายในก็เต็มไปด้วยซากกระจกที่แตก ซึ่งเกิดจากผลกระทบของปฏิบัติการโจมตีทางอากาศของอิสราเอล ที่ยิงใส่ฉนวนกาซาต่อเนื่องติดต่อกัน 28 วันแล้ว


ทั้งนี้ ปัญหาขาดแคลนพลังงานเชื้อเพลิงไม่เพียงกระทบต่อผู้ป่วยเท่านั้น แต่ยังกระทบต่อแพทย์ที่เคยขับรถยนต์ไปรักษาผู้ป่วยตามโรงพยาบาลสนามแห่งต่าง ๆ ต้องเปลี่ยนไปใช้วิธีขี่จักรยานไปแทน

ฮัสซัน ซาอิน อัลดิน แพทย์ชาวปาเลสไตน์วัย 54 ปี เผยว่า จากสถานการณ์ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมากที่ต้องการรับการรักษา รวมถึงหลาย ๆ คนที่ป่วยเป็นโรคเรื้อรัง ส่งผลให้แพทย์หลายคนต้องเดินทางไปตรวจตามโรงเรียนและอาคารต่าง ๆ ที่แปรสภาพเป็นโรงพยาบาลสนามชั่วคราว

นอกจากนี้ ฮัสซัน ยังระบุด้วยว่าจากกรณีที่ถนนได้รับความเสียหาย รวมถึงมีซากปรักหักพังกองอยู่ในหลายพื้นที่ ทำให้บางครั้งเขาต้องใช้วิธียกจักรยานแล้วเดินข้ามไป ซึ่งก็สร้างความลำบากไม่น้อย

ขณะที่บรรดาชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในฉนวนกาซาหลายคน ตัดสินใจหันไปพึ่งพาน้ำทะเลในการใช้อาบน้ำ และซักเสื้อผ้า เนื่องจากปัญหาขาดแคลนน้ำอย่างหนัก

ด้านเดอีร์ อัล-บาเลาะห์ ชาวปาเลสไตน์ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ตอนกลางของฉนวนกาซา เผยว่า พวกเขากังวลเกี่ยวกับเชื้อโรคและโรคระบาดต่าง ๆ ดังนั้น จึงตัดสินใจหันไปพึ่งพาน้ำทะเลเพื่อนำมาใช้สำหรับทำความสะอาดร่างกายและซักเสื้อผ้าแทน เนื่องจากน้ำสะอาดเป็นสิ่งที่ขาดแคลน โดยเฉพาะอย่างยิ่งน้ำดื่มที่ปัจจุบันราคาพุ่งสูงกว่าปกติค่อนข้างมาก แถมยังหาได้ยากอีกด้วย


ภาพจาก รอยเตอร์

ข่าวแนะนำ