TNN กองทัพอิสราเอล ประกาศปิดพรมแดนกาซา-อียิปต์

TNN

World

กองทัพอิสราเอล ประกาศปิดพรมแดนกาซา-อียิปต์

กองทัพอิสราเอล ประกาศปิดพรมแดนกาซา-อียิปต์

กองทัพอิสราเอลประกาศปิดพรมแดนกาซา-อียิปต์แล้ว ด้านสธ.ในฉนวนกาซา เผย ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตไม่ต่ำกว่า 687 ราย และบาดเจ็บ 3,726 คน

กองทัพอิสราเอล ประกาศปิดพรมแดนกาซา-อียิปต์แล้ว ด้านสธ.ในฉนวนกาซา เผย ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตไม่ต่ำกว่า 687 ราย และบาดเจ็บ 3,726 คน

พันโท ริชาร์ด เฮชต์ โฆษกกองทัพอิสราเอล เปิดเผยต่อผู้สื่อข่าวต่างชาติว่า ด่านข้ามแดนราฟาห์ ซึ่งอยู่บริเวณพรมแดนกาซากับอียิปต์ยังคงเปิดและแนะนำให้ชาวปาเลสไตน์หรือคนอื่นๆ สามารถไปที่ด่านนี้ได้ แต่ในเวลาต่อมาสำนักงานโฆษกกองทัพอิสราเอล ออกแถลงการณ์ว่า ด่านข้ามแดนราฟาห์ ได้ปิดลงแล้วในวันนี้หลังจากเมื่อวานนี้ยังเปิดอยู่


ส่วนที่อียิปต์ สถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นรายงานอ้างแหล่งข่าวระดับสูงในอียิปต์ ที่ออกมาเตือนไม่ให้ผลักดันชาวปาเลสไตน์อพยพมายังพรมแดนอียิปต์ และไม่อนุญาตให้ผู้อพยพชาวปาเลสไตน์ข้ามพรมแดนเข้ามา แหล่งข่าวบอกด้วยว่า ต้องการให้ทางการอิสราเอล สร้างระเบียงมนุษยธรรม เพื่อช่วยเหลือประชาชนในเมืองกาซา พร้อมย้ำถึงความจำเป็นที่ต้องหยุดปฏิบัติการทางทหารในฉนวนกาซาทันที


ขณะเดียวกัน ตำรวจอิสราเอลได้เผยคลิปวิดีโอ เป็นภาพที่กองกำลังตำรวจชายแดนได้อพยพทหารที่บาดเจ็บจากการโจมตีของกลุ่มติดอาวุธชาวปาเลสไตน์ ก่อนเจ้าหน้าที่เข้าอพยพพลเรือนในเขตคิบบุตซ์ นอกจากนั้น ในวันเดียวกัน อิสราเอล ประกาศควบคุมพรมแดนกาซาได้แล้ว พร้อมวางกับระเบิดในบริเวณที่นักรบฮามาสพังรั้วกั้นเข้ามาโจมตีในเขตอิสราเอลเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา


ขณะที่ ยอดผู้เสียชีวิตนั้นทีวีอิสราเอล ระบุว่า เพิ่มเป็น 900 ราย และบาดเจ็บไม่ต่ำกว่า 2,600 คนในอิสราเอล อีกทั้งถูกกลุ่มฮามาสจับเป็นตัวประกันหลายสิบคน ส่วนชาวอิสราเอลที่เสียชีวิต ส่วนใหญ่เป็นคนหนุ่มสาวที่ถูกยิงตายในงานเทศกาลดนตรี และยังมีบางคนถูกจับเป็นตัวประกันด้วย


ด้าน กระทรวงสาธารณสุขในฉนวนกาซา รายงานว่า ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตไม่ต่ำกว่า 687 ราย และบาดเจ็บ 3,726 คน จากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอล ตั้งแต่วันเสาร์เป็นต้นมา





ภาพจาก reuters

ข่าวแนะนำ