TNN ทุกวินาทีมีค่า! กู้ภัยปฏิบัติหน้าที่แข่งกับเวลา เร่งค้นหาผู้รอดชีวิตแผ่นดินไหว

TNN

World

ทุกวินาทีมีค่า! กู้ภัยปฏิบัติหน้าที่แข่งกับเวลา เร่งค้นหาผู้รอดชีวิตแผ่นดินไหว

ทุกวินาทีมีค่า! กู้ภัยปฏิบัติหน้าที่แข่งกับเวลา เร่งค้นหาผู้รอดชีวิตแผ่นดินไหว

ทุกวินาทีมีค่า! กู้ภัยโมร็อกโกปฏิบัติหน้าที่แข่งกับเวลาค้นหาผู้รอดชีวิตติดใต้ซากอาคารที่พังถล่มจากเหตุแผ่นดินไหว

ทุกวินาทีมีค่า! กู้ภัยโมร็อกโกปฏิบัติหน้าที่แข่งกับเวลาค้นหาผู้รอดชีวิตติดใต้ซากอาคารที่พังถล่มจากเหตุแผ่นดินไหว


เจ้าหน้ากู้ภัยโมร็อกโก และบรรดาเหล่าอาสาสมัคร รวมถึงชาวบ้านจำนวนมากต้องแข่งกับเวลาในการค้นหาผู้รอดชีวิตที่ติดอยู่ใต้ซากอาคารที่พังถล่มลงมาจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่เกิดขึ้นเมื่อวันศุกร์ (8 ก.ย.) ที่ผ่านมา 

เจ้าหน้าที่ที่มีอุปกรณ์ต่างก็เร่งขุด ในขณะที่บางคนที่ไม่มีอุปกรณ์ก็ถึงกับต้องใช้มือเปล่าขุดเพื่อหวังที่จะเจอผู้รอดชีวิตเพิ่มเติมแม้เพียงแค่ 1 คนก็ยังดี 

นับเป็นเหตุแผ่นดินไหวที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตในโมร็อกโกมากที่สุดในรอบกว่า 60 ปี โดยทางรัฐบาลโมร็อกโกรายงาน ว่า ขณะนี้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 2,122 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกไม่ต่ำกว่า 2,421 คน ในจำนวนนี้มีหลายคนที่อาการสาหัส

ขณะที่ทางสำนักพระราชวังโมร็อกโก ระบุว่า หน่วยป้องกันภัยพลเรือนได้เร่งจัดการเพิ่มปริมาณธนาคารเลือด , น้ำดื่ม , อาหาร , เต็นท์ และผ้าห่ม เพื่อให้เพียงพอต่อการใช้งานและนำไปแจกจ่ายผู้ประสบภัยแล้ว 

แต่ก็ยอมรับว่าพื้นที่ประสบภัยบางแห่งอยู่ไกลจนไม่สามารถเข้าถึงได้ภายในระยะเวลาไม่กี่ชั่วโมง ซึ่งถือเป็นช่วงสำคัญในการช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บ

แม้ว่าความเสียหายหลักจะเกิดขึ้นในเมืองมาร์ราเกช แต่ก็มีรายงานว่าที่เมือง อมิซมิซ ที่ตั้งอยู่ในเขตหุบเขาที่อยู่ห่างจากเมืองมาร์ราเกชไปทางใต้ราว 55 กิโลเมตร ก็ได้รับความเสียหายและมีอาคารหลายแห่งพังถล่มลงมาเช่นกัน 

ทางโรงพยาบาลท้องถิ่นถูกพิจารณาว่าไม่ปลอดภัย ส่งผลให้บรรดาคนไข้ต้องถูกย้ายออกมารักษาตัวภายในเต็นท์ที่ตั้งอยู่นอกโรงพยาบาลชั่วคราว โดยมีเจ้าหน้าที่จำนวนมากคอยดูแล 

ขณะที่บรรดาผู้ประสบภัยจำนวนมากต่างก็ไม่กล้ากลับเข้าบ้าน หรืออาคารที่พักอาศัย เนื่องจากกังวลว่าจะไม่ปลอดภัย หลายคนให้สัมภาษณ์กับสื่อฯ เรียกร้องขอความช่วยเหลือจากต่างประเทศ เนื่องจากเต็นท์และสิ่งของดำรงชีพที่รัฐบาลโมร็อกโกแจกจ่ายไม่เพียงพอ



ภาพจาก reuters


ข่าวแนะนำ