TNN online รัสเซียตอบโต้แคนาดาทันควัน ด้วยการคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่-กลุ่มบุคคลกว่า 300 คน

TNN ONLINE

World

รัสเซียตอบโต้แคนาดาทันควัน ด้วยการคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่-กลุ่มบุคคลกว่า 300 คน

รัสเซียตอบโต้แคนาดาทันควัน ด้วยการคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่-กลุ่มบุคคลกว่า 300 คน

Russia: รัสเซียตอบโต้แคนาดาทันควัน ด้วยการคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่และกลุ่มบุคคลของแคนาดากว่า 300 คน เป็นการตอบโต้ที่แคนาดาคว่ำบาตรรัสเซีย และสนับสนุนด้านการทหารให้ยูเครน

รัสเซียบังคับใช้มาตรการค่ำบาตรต่อเจ้าหน้าที่และบุคคลสาธารณะของแคนาดา 333 คน ซึ่งรวมทั้งนักกีฬาโอลิมปิกคนสำคัญ ในสิ่งที่รัสเซียบอกว่า เป็นการตอบโต้แบบตาต่อตา ฟันต่อฟัน กรณีที่แคนาดาใช้มาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย และการสนับสนุนยูเครน 


ทั้งนี้ รัสเซียได้คว่ำบาตรเจ้าหน้าที่ตะวันตกและบุคคลที่มีชื่อเสียงเป็นประจำ ซึ่งเป็นการห้ามอย่างถาวรไม่ให้พวกเขาเข้ารัสเซีย ตั้งแต่ตะวันตกพุ่งเป้าคว่ำบาตรบุคคลและบริษัทของรัสเซียหลายร้อยราย กรณีเปิดปฏิบัติการทางทหารในยูเครน


รายชื่อบุคคลที่ถูกคว่ำบาตรที่เผยแพร่โดยกระทรวงต่างประเทศของรัสเซียในวันพุธ (12 เมษายน) รวมทั้งแมรี ไซมอน ผู้สำเร็จราชการของแคนาดา, สมาชิกสภานิติบัญญัติระดับภูมิภาคมากกว่า 250 คน และนักกีฬาของแคนาดาอีกหลายคน ที่ออกหน้าสนับสนุนคำสั่งห้ามนักกีฬารัสเซียเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2024


กระทรวงต่างประเทศของรัสเซีย ระบุในแถลงการณ์ฉบับหนึ่งว่า มาตรการนี้ ถูกกำหนดขึ้นเพื่อกระตุ้นให้ผู้ที่ถูกขึ้นบัญชีดำเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของพวกเขา 


สำหรับนักกีฬาโอลิมปิกแคนาดาที่ตกเป็นเป้าคว่ำบาตรจากรัสเซีย ประกอบด้วย เทสซา เวอร์ทู นักกีฬาเต้นระบำน้ำแข็ง แชมป์โอลิมปิก 5 สมัย และเฮย์ลีย์ วิคเคนไฮเซอร์ นักกีฬาฮอกกี้ แชมป์โอลิมปิก 6 สมัย 


ก่อนหน้านี้ ในวันอังคารที่ผ่านมา แคนาดาใช้มาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่อรัสเซีย และให้คำมั่นสนับสนุนด้านการทหารครั้งใหม่ต่อยูเครนด้วย โดยนายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ของแคนาดา เปิดเผยหลังการประชุมกับเดนีส ชมีฮัล นายกรัฐมนตรียูเครน ในนครโทรอนโต ของแคนาดา 


ทรูโด กล่าวว่า แคนาดาจะส่งปืนจู่โจม 21,000 กระบอก, ปืนกล 38 กระบอก และกระสุน 2.4 ล้านนัดให้ยูเครน และคว่ำบาตรกลุ่มบุคคลชาวรัสเซีย 14 คนและนิติบุคคลอีก 34 แห่ง ซึ่งรวมทั้งเป้าหมายความมั่นคง ที่เชื่อมโยงเกี่ยวข้องกับกลุ่มแวกเนอร์ กลุ่มทหารรับจ้างชื่อดังของรัสเซีย 


ภาพ: Reuters



————

📲 อัปเดตข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน LINE กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt


ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง