TNN online ประกาศ "ภาวะฉุกเฉิน" ญี่ปุ่นอากาศหนาวจัดแบบสุดขั้วในรอบ 10 ปี

TNN ONLINE

World

ประกาศ "ภาวะฉุกเฉิน" ญี่ปุ่นอากาศหนาวจัดแบบสุดขั้วในรอบ 10 ปี

ประกาศ ภาวะฉุกเฉิน ญี่ปุ่นอากาศหนาวจัดแบบสุดขั้วในรอบ 10 ปี

ญี่ปุ่นประกาศภาวะฉุกเฉิน วันนี้มวลอากาศเย็นจัดเข้าปกคลุมอากาศหนาวจัดในรอบ 10 ปี

ญี่ปุ่นประกาศภาวะฉุกเฉิน วันนี้มวลอากาศเย็นจัดเข้าปกคลุมอากาศหนาวจัดในรอบ 10 ปี เตือนประชาชนเตรียมรับมือหิมะตกหนักทั่วประเทศ หากไม่มีธุระจำเป็นควรงดออกจากบ้าน

กระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน การขนส่ง และการท่องเที่ยว พร้อมทั้งสำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่น ออกประกาศสภาวะฉุกเฉิน เรื่อง หิมะตกหนัก ขอให้ประชาชนงดเว้นการออกไปนอกบ้านโดยไม่จำเป็นในพื้นที่ที่คาดว่าจะมีหิมะตกหนักตั้งแต่เช้าวันนี้ถึง 26 มกราคม โดยภูมิภาคที่ได้รับผลกระทบคือ โทโฮคุ  คันโต โคชิน  โฮคุริคุ  โทไกและคินคิ ชูโกกุ ชิโกกุ และคิวชู ตอนเหนือและใต้  

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น (JMA) ยังประกาศเตือนมวลอากาศเย็นที่สุดประจำฤดูกาล โดยระบุว่ามวลอากาศเย็นสุดขั้วที่เคลื่อนเข้าสู่ฝั่งตะวันตกและตะวันออกของญี่ปุ่น เริ่มตั้งแต่เช้าวันนี้ไปจนถึงวันพฤหัสบดีที่ 26 มกราคมนี้ อาจส่งผลให้การจราจรหยุดชะงัก อันเนื่องมาจากหิมะตกหนักและพายุหิมะ

เจ้าหน้าที่ยังขอให้ผู้ขับขี่ยานพาหนะระมัดระวังภายใต้สภาวะหิมะปกคลุม พร้อมแจ้งเตือนประชาชนทั่วไปเตรียมพร้อมรับมือหิมะตกหนักและอุณหภูมิหนาวเย็นโดยเร็วที่สุด อีกทั้งท่อน้ำประปาอาจแข็งตัวและเกิดเหตุไฟฟ้าดับได้ พร้อมย้ำว่า ประชาชนที่พักอาศัยอยู่ในพื้นที่คาดการณ์ว่าจะมีหิมะตกหนัก ควรพักอยู่ในบ้านไม่ควรออกไปข้างนอกหากไม่จำเป็น

นอกจากนั้น ยังคาดว่าพื้นที่ปะทะชายฝั่งทะเลญี่ปุ่น (Sea of Japan) ตั้งแต่ฝั่งเหนือจรดตะวันตกของประเทศ จะเผชิญหิมะตกหนักและพายุหิมะในวันนี้ไปจนถึงวันพฤหัสบดีที่ 26 มกราคม (24-26 ม.ค.)

ขณะพื้นที่ตอนกลางของญี่ปุ่นอาจเผชิญหิมะตกสูงถึง 100 เซนติเมตร พร้อมด้วยลมความเร็วสูงสุด 82 กิโลเมตรต่อชั่วโมงในบางภูมิภาค ในช่วง 24 ชั่วโมงจนถึงเช้าวันพุธ (25 ม.ค.)




ภาพจาก AFP (แฟ้มภาพ)


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง