TNN online พระราชประวัติ "สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2" แห่งสหราชอาณาจักร

TNN ONLINE

World

พระราชประวัติ "สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2" แห่งสหราชอาณาจักร

พระราชประวัติ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร

พระราชประวัติ "สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2" แห่งสหราชอาณาจักร ทรงครองราชย์ยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์ของราชวงศ์อังกฤษและของโลก

สำนักพระราชวังบักกิงแฮมประกาศว่า สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 พระมหากษัตริย์พระองค์ที่ 63 ของสหราชอาณาจักร เสด็จสวรรคตเมื่อวันพฤหัสที่ 8 กันยายนปี 2022 พระชนมายุ 96 พรรษา ที่พระตำหนักบัลมอรัล สกอตแลนด์ สถานที่ประทับแห่งสุดท้ายขณะดำรงพระชนม์ชีพ ทรงครองราชย์ครบ 70 ปีในปี 2022 นี้ ทำให้ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่ทรงมีพระชนมายุสูงที่สุดในโลกที่ทรงครองราชย์ยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์ของราชวงศ์อังกฤษและของโลก


สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 องค์พระประมุขสหราชอาณาจักรและอีก 14 ประเทศ และองค์พระประมุขเครือจักรภพอังกฤษ ประสูติเมื่อวันที่ 21 เมษายนปี 1926 ในย่านเมย์แฟร์ กรุงลอนดอน ทรงมีพระนามเดิมว่า เจ้าหญิงเอลิซาเบธ อเล็กซานดรา แมรี วินด์เซอร์ เป็นพระธิดาพระองค์ใหญ่ในเจ้าชายอัลเบิร์ต ดยุคแห่งยอร์ก และเลดี้ เอลิซาเบธ โบวส์-ไลออน ดัชเชสแห่งยอร์ก 


เจ้าชายอัลเบิร์ต ดยุคแห่งยอร์ก พระราชบิดา เสด็จขึ้นครองราชย์เป็นพระเจ้าจอร์จที่ 6 เมื่อเจ้าหญิงเอลิซาเบธมีพระชนมายุ 10 พรรษา ต่อมาในเดือนกุมภาพันธ์ปี 1952 พระเจ้าจอร์จที่ 6 เสด็จสวรรคต ในขณะที่เจ้าหญิงเอลิซาเบธและเจ้าชายฟิลิป ดยุคแห่งเอดิบะระ พระสวามีเสด็จเยือนเครือจักรภพอังกฤษและประทับอยู่ที่เคนยา ทำให้เจ้าหญิงเอลิซาเบธทรงขึ้นเป็นสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ในทันที


แต่พิธีราชาภิเษกขึ้นเป็นสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 มีขึ้นในอีก 1 ปีถัดมา ในวันที่ 2 มิถุนายนปี 1953 ขณะมีพระชนมายุ 27 พรรษา ที่มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ โดยมีการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์และวิทยุไปทั่วโลก


ในระหว่างที่ทรงครองราชย์ ทรงทำในสิ่งใหม่และเป็นต้นแบบในการเสด็จฯ เยือนต่างประเทศของพระมหากษัตริย์แห่งสหราชอาณาจักร ในปี 1975 ทรงเป็นพระมหากษัตริย์สหราชอาณาจักพระองค์แรกที่เสด็จฯ เยือนญี่ปุ่น พระองค์ยังเสด็จฯ เยือนจีนพบกับ เติ้ง เสี่ยวผิง ผู้นำสูงสุดของจีนในขณะนั้น และทรงเป็นพระมหากษัตริย์สหราชอาณาจักรพระองค์แรก ที่ทรงพระราชดำเนินบนกำแพงเมืองจีนในปี 1986 ส่วนในเดือนตุลาคมปี 1996 เสด็จฯ เยือนรัสเซีย เพื่อเยียวยาความสัมพันธ์สหราชอาณาจักร-รัสเซีย ที่เคยเป็นศัตรูกันมานาน 5 ทศวรรษในช่วงสงครามเย็น


ก่อนสวรรคต สมเด็จพระราชินาถเอลิซาเบธที่ 2 ต้องทรงงดพระราชกรณียกิจเกือบทั้งหมดในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2021 และในปีนี้ด้วย ซึ่งรวมถึงทรงงดเข้าร่วมการประชุมโลกร้อน คอป26 (COP26) ที่สหราชอาณาจักรเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นที่เมืองกลา สโกวในเดือนตุลาคมปีที่แล้ว และงดการเสด็จฯ เปิดการประชุมสภาสหราชอาณาจักรในเดือนพฤษภาคมปีนี้ 


พระราชประวัติส่วนพระองค์ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 อภิเษกสมรสกับเจ้าชายฟิลิป ในขณะที่่ยังทรงเป็นเจ้าหญิงเอลิซาเบธ ในพระราชพิธีที่จัดขึ้นที่วิหารเวสต์มินสเตอร์เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายนปี 1947 กายหลังการอภิเษกฯ เจ้าชายฟิลิปทรงดำรงพระอิสริยยศเป็นดยุคแห่งเอดินบะระ ทรงมีพระราชโอรสธิดารวม 4 พระองค์ คือเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ มกุฎราชกุมาร , เจ้าหญิงแอนน์ , เจ้าชายแอนดรูว์ ดยุคแห่งยอร์ก และเจ้าชายเอ็ดเวิร์ด เอิร์ลแห่งเวสเซกซ์


เจ้าชายฟิลิป ดยุคแห่งเอดินเบอระ สิ้นพระชนม์เมื่อวันที่ 9 เมษายนปี 2021 พระชนมายุ 99 พรรษา 17 เดือนก่อนหน้าการสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 และสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงมีพระขนิษฐา 1 พระองค์คือเจ้าหญิงมาร์กาเร็ต สิ้นพระชนม์แล้วในเดือนกุมภาพันธ์ปี 2002 






อัปเดตข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน Line กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt

ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok


ข่าวแนะนำ