TNN online โอลิมปิกฤดูหนาวจีน มหกรรมแห่งกีฬาและการเมือง

TNN ONLINE

World

โอลิมปิกฤดูหนาวจีน มหกรรมแห่งกีฬาและการเมือง

โอลิมปิกฤดูหนาวจีน มหกรรมแห่งกีฬาและการเมือง

เริ่มต้นขึ้นแล้วสำหรับการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาว ปักกิ่ง 2022 ที่จีนเป็นเจ้าภาพ แต่ยุคนี้ กีฬาไม่ใช่แค่การกีฬาอีกต่อไป หากแต่มีการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

แม้จะมีกระแสเรียกร้องอย่างมากจากคณะกรรมการโอลิมปิกสากล ที่ให้เหล่าผู้นำ "แยก" การเมือง ออกจากการแข่งขันกีฬาตั้งแต่โอลิมปิกฤดูร้อนที่ผ่าน ๆ มา แต่โอลิมปิกฤดูหนาว ปักกิ่ง 2022 กลับยิ่งแยกกันไม่ได้


เมื่อหลายประเทศ นำโดยสหรัฐฯ ได้ประกาศเดินหน้าคว่ำบาตรทางการทูตต่อการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวของจีน โดยอ้างหลักสิทธิมนุษยชนที่ถูกล่วงล้ำอย่างรุนแรงต่อชาวอุยกูร์ ตามมาด้วยชาติพันธมิตรอีกหลายประเทศ


และล่าสุด อินเดีย เป็นชาติล่าสุดที่เพิ่งประกาศบอยคอตต์โอลิมปิกจีนในนาทีสุดท้าย ก่อนถึงพิธีเปิดการแข่งขันเพียงไม่กี่ชั่วโมง


---อินเดียคว่ำบาตรนาทีสุดท้าย---


การตัดสินใจของอินเดียมีขึ้น หลังจากที่มีภาพของผู้บัญชาการทหารของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน หรือ PLA ฉี ฟา เป่า ซึ่งเป็นหนึ่งใน 1,200 คนที่ได้ร่วมวิ่งคบเพลิง ซึ่งก่อนหน้านี้ จีนประกาศยกย่อง ฉี ฟา เป่า ในฐานะแกนนำในการร่วมต่อสู้กับกองทัพอินเดียบริเวณพรมแดนหิมาลัย เมื่อปี 2020 จนเป็นเหตุให้ทหารอินเดียเสียชีวิต 20 นาย และจีน 4 นาย


"เป็นเรื่องน่าเศร้าอย่างยิ่ง ที่ฝั่งจีนเลือกที่จะทำให้เป็นเรื่องทางการเมือง แม้กระทั่งกับเวทีใหญ่อย่าง 'โอลิมปิก'" อารินดัม บักชี โฆษกกระทรวงต่างประเทศอินเดียกล่าวผ่านสถานีโทรทัศน์เมื่อวันพฤหัสบดี (3 กุมภาพันธ์) พร้อมประกาศว่า เจ้าหน้าที่ทางการทูตระดับสูงในสถานเอกอัครราชทูตอินเดียในกรุงปักกิ่ง จะไม่เข้าร่วมทั้งในพิธีเปิดและพิธีปิดการแข่งขัน


พร้มอกันนี้ สถาีโทรทัศน์ Doordarshan ก็ประกาศว่าจะไม่แพร่ภาพพิธีเปิดและปิดด้วยเช่นกัน ซึ่งปีนี้ อินเดียส่งนักกีฬาร่วมแข่งขัน 1 คน คือ นักสกี Arif Khan


---โอลิมปิกฤดูหนาว...สัญลักษณ์แห่งโลกที่แบ่งแยก---


"รวมกันเพื่อร่วมแบ่งปันอนาคต" (Together for a shared future) คือม๊อตโตหลักของการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวของจีน


เจ้าหน้าที่จัดการแข่งขันระบุว่า สโลแกนนี้หมายความว่า มนุษยชาติควรทำงานร่วมกันเพื่อความสมัครสมานสามัคคี เพื่อก้าวผ่านความยากลำบากต่าง ๆ เช่น โรคระบาด และเศรษฐกิจที่ตกต่ำ


ขณะที่สื่อทางการจีน รายงานว่า การแข่งขันนี้จะเป็นการทลายอุปสรรค และเป็นแสงส่องสว่างหนทางข้างหน้า แต่นักวิเคราะห์มองว่า ไม่เป็นเช่นนั้น อีกทั้งมหกรรมกีฬานี้ จะยิ่งเป็น "สัญลักษณ์" แห่งการแบ่งแยกของโลก ทั้งจาก 'การเมือง' และ 'ไวรัส' อีกด้วย


นอกจากประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซียแล้ว ก็ไม่มีผู้นำโลกจากชาติยักษ์ใหญ่ใด ที่จะเข้าร่วมในพิธีเปิดการแข่งขัน โดยหลายคนยกเรื่องโรคระบาดขึ้นมาเป็นข้ออ้าง แต่ท้ายที่สุดเป็นไปด้วยแรงกดดันด้านสิทธิมนุษยชนต่อประเทศจีนนั่นเอง


---ผู้นำโลก-บุคคลสำคัญ ที่จะเข้าร่วมพิธีเปิด---


ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน (รัสเซีย)


มกุฎราชกุมาร โมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน บิน อับดุลอาซิส อัล ซาอุด (ซาอุดิอาระเบีย)


ปธน.อับเดล ฟัตตา อัล-ซีซี (อียิปต์)


ปธน.อันด์แชย์ ดูดา (โปแลนด์)


ปธน.อเล็กซานดาร์ วูซิก (เซอร์เบีย)


นายกฯ อิมรอน ข่าน (ปากีสถาน)


ชีค ทามิม บิน คาลิฟา อัล ธานี กษัตริย์แห่งการ์ตา


ปธน.กัสซิม-โจมาร์ต โตคาเยฟ แห่งคาซัคสถาน


ปธน.ซาดีร์ ซาปารอฟ แห่งคีร์กิสถาน


ปธน.เกอร์บันกูลี เบอร์ดีมุคฮาเมดอฟ แห่งเติร์กเมนิสถาน (หมอฟันสู่ผู้นำเผด็จการ)


ปธน.ชาฟคัท มีร์ซิโยเยฟ แห่งอุซเบกิสถาน


มกุฎราชกุมาร ชีค โมฮาเหม็ด บิน ซาเยด อัล นาห์ยัน แห่งอาบูดาบี


เจ้าชายอัลเบิร์ตที่ 2 แห่งโมนาโก ดยุคแห่งลักเซมเบิร์ก


ปธน.อัลเบอร์โต เฟอร์นานเดซ แห่งอาร์เจนตินา


ปธน.จิลเลอร์โม ลัซโซ เมนโดซา แห่งเอกวาดอร์


นายกฯแอล. โอยุน-เออร์ดีน แห่งมองโกเลีย


นายกฯเจมส์ มาราเป แห่งปาปัวนิวกินี


กษัตริย์นโรดม สีหมุนี แห่งกัมพูชา


ปธน.ฮาลิมาห์ ยาคอป แห่งสิงคโปร์


กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา เจ้าฟ้ามหาจักรีสิรินธร ประเทศไทย


---บุคคลสำคัญอื่น ๆ---


ประธานสภาพ ปาร์ก บยอง ซุค แห่งสาธารณรัฐเกาหลี

อันโตนิโอ กูแตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ


อับดุลลา ชาฮิด ประธานสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ


ดร.ทีดรอส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก


ดาเรน ตัง ผู้อำนวยการแห่งองค์การทรัพย์สินทางปัญญาแห่งโลก


มาร์กอส ทรอยโจ ประธานธนาคารเพื่อการพัฒนาใหม่


---ทำไมจีนเป็นเจ้าภาพทีไร ต้องมีปัญหา---


อย่างไรก็ตาม ไม่เพียงเฉพาะปักกิ่งโอลิมปิก 2022 นี้เท่านั้น หากแต่ย้อนกลับไปเมื่อปี 2008 ที่ปักกิ่งเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกฤดูร้อน เหล่าชาติตะวันตกในเวลานี้ก็แสดงความกังวลเกี่ยวกับจีนด้วยเช่นกัน เนื่องจากมีเรื่องความไม่สงบ และการประท้วงเป็นวงกว้างในทิเบต ทำให้กลุ่มสิทธิมนุษยชนได้ออกมาเรียกร้องให้บอยคอตต์การแข่งขัน


แต่ในขณะนั้น เจ้าหน้าที่ชาติตะวันตกหลายคนยังเชื่อว่า การมีส่วนร่วมกับจีน อาจกระตุ้นให้จีนยอมรับระเบียบโลกที่นำโดยตะวันตก หรืออย่างน้อยก็ช่วยบรรเทาการเพิ่มขึ้นของลัทธิต่อต้านโลกตะวันตกลงได้บ้าง


ครั้งนั้น ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช และ นิโคลา ซาโคซี ผู้นำฝรั่งเศส ได้เข้าร่วมในพิธีเปิดด้วย


แต่ก็หาได้เป็นเช่นนั้นไม่ นักวิเคราะหมองว่า ความสัมพันธ์ของจีนกับชาติตะวันตกกลับขรุขระขึ้นเรื่อย ๆ เมื่อประธานาธิบดีสี จิ้น ผิง ขึ้นดำรงตำแหน่ง จีนได้ขับเคลื่อนลัทธิชาตินิยม และต้องการสร้างระเบียบโลกที่มีจีนเป็นศูนย์กลางเสียเอง


แน่นอนว่าทั่วโลกจะต้องจับต้องไปที่การแข่งขันฤดูหนาว แต่เชื่อว่าการแข่งขันนี้จะถูกบดบังด้วย "การแข่งขันที่ใหญ่กว่า" - นั่นคือ การแข่งขันระหว่างจีนและชาติตะวันตก ที่จะก้าวผ่านเกมฤดูหนาวนี้ไปในอนาคตร่วมกัน ได้หรือไม่?

—————

แปล-เรียบเรียง: ภัทร จินตนะกุล

ภาพ: Handout / US DEPARTMENT OF STATE / AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง