TNN online DiskDrive อุปกรณ์พกพาที่เปลี่ยนจักรยานธรรมดาให้เป็นจักรยานไฟฟ้า

TNN ONLINE

Tech

DiskDrive อุปกรณ์พกพาที่เปลี่ยนจักรยานธรรมดาให้เป็นจักรยานไฟฟ้า

DiskDrive อุปกรณ์พกพาที่เปลี่ยนจักรยานธรรมดาให้เป็นจักรยานไฟฟ้า

Skarper บริษัทจากแดนผู้ดี สร้างนวัตกรรมอุปกรณ์พกพาเพื่อเปลี่ยนจักรยานธรรมดาให้เป็นจักรยานไฟฟ้าได้ เน้นน้ำหนักเบาและความคล่องตัว

จักรยานไฟฟ้า (eBike) เป็นจักรยานที่มีข้อดีหลายประการ เช่นความสบายในการขี่ที่ไม่ต้องออกแรงปั่นเอง ทำความเร็วได้สม่ำเสมอ แต่ก็ต้องแลกกับน้ำหนักของตัวจักรยานไฟฟ้าที่มาก และราคาที่สูงในรุ่นที่มีความสามารถหรือกำลังมอเตอร์ที่สูง สการ์เปอร์ (Skarper) บริษัทสตาร์ตอัปในอังกฤษจึงสร้างดิสก์ไดรฟ์ (DiskDrive) อุปกรณ์ส่วนเสริม (Extension) เพื่อให้จักรยานธรรมดากลายเป็นจักรยานไฟฟ้าได้


โดยทั่วไปจักรยานจะมีเฟืองขับเคลื่อนที่ล้อหลัง ดังนั้นดิสก์ไดรฟ์ (DiskDrive) จึงเลือกออกแบบให้มีการติดตั้งอุปกรณ์ที่บริเวณดังกล่าว โดยมีรูปทรงกะทัดรัดและล้อไปกับโครงจักรยานในแนวยาว โดยการติดตั้งจะเป็นลักษณะของการสวมครอบให้เกิดเสียงดังคลิกภายในระยะเวลาไม่กี่วินาที ก็จะทำให้จักรยานพร้อมกลายเป็นจักรยานไฟฟ้าโดยทันที


ดิสก์ไดรฟ์ (DiskDrive) มีน้ำหนักอยู่ที่ 3.3 กิโลกรัม จึงเบาพอที่จะพกพาไปกับตัวผู้ใช้งานได้ ซึ่งสะดวกสำหรับการถอดนำไปชาร์จ และการป้องกันการถูกโจรกรรมตัวอุปกรณ์ ภายในติดตั้งมอเตอร์ที่ให้แรงขับเคลื่อน 250 วัตต์ ทำความเร็วสูงสุดได้ 25 กิโลเมตรต่อชั่วโมง สำหรับรุ่นที่จะวางจำหน่ายในสหภาพยุโรป และ 32 กิโลเมตรต่อชั่วโมง สำหรับรุ่นที่จะวางขายในสหรัฐอเมริกา พร้อมแบตเตอรี่ขนาด 202 วัตต์ชั่วโมง (Wh) ให้ระยะทางต่อการชาร์จ 1 ครั้งอยู่ที่ 60 กิโลเมตร โดยใช้ระยะเวลาการชาร์จแต่ละครั้งอยู่ที่ 2 ชั่วโมง 30 นาที


เซอร์ คริส ฮอย (Sir Chris Hoy) นักปั่นเจ้าของเหรียญทองโอลิมปิก 6 สมัย และแชมป์ในรายการเวิลด์ แชมป์เปี้ยนชิพ (World Championship) อีก 11 สมัย ในฐานะนักลงทุนคนสำคัญของสการ์เปอร์ (Skarper) มองว่าจักรยานไฟฟ้า (eBike) จะช่วยให้ผู้คนในสังคม ทั้งเด็ก คนชรา หรือแม้แต่ผู้ที่มีร่างกายบกพร่องสามารถเข้าถึงการปั่นจักรยานได้ง่ายขึ้น เปิดโอกาสให้การใช้จักรยานเป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตได้มากขึ้น


ทางบริษัทยังไม่ได้มีการวางจำหน่ายตัวดิสก์ไดรฟ์ (DiskDrive) ในขณะนี้ แต่จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการเพื่อเริ่มดำเนินการผลิต พร้อมกับรายละเอียดข้อมูลทางเทคนิคอีกครั้งภายในปีหน้า โดยราคาขายของดิสก์ไดรฟ์ (DiskDrive) เบื้องต้นจะกำหนดไว้ที่ 1,000 ปอนด์สเตอริง หรือราว ๆ 43,000 บาท





ที่มาข้อมูล New Atlas

ที่มารูปภาพ Skarper

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง