TNN online มูดีส์คงอันดับความน่าเชื่อถือไทย ระดับ"มีเสถียรภาพ"

TNN ONLINE

Wealth

มูดีส์คงอันดับความน่าเชื่อถือไทย ระดับ"มีเสถียรภาพ"

มูดีส์คงอันดับความน่าเชื่อถือไทย ระดับมีเสถียรภาพ

มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส คงอันดับความน่าเชื่อถือของประเทศไทย ที่ Baa1 หรือเทียบเท่า BBB+ และคงมุมมองความน่าเชื่อถือของประเทศไทยที่ระดับ "มีเสถียรภาพ"

วันนี้ ( 25 ส.ค. 64 )นางแพตริเซีย มงคลวนิช ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ เปิดเผยว่า บริษัท มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส คงอันดับความน่าเชื่อถือของประเทศไทย ที่ Baa1 หรือเทียบเท่า BBB+ และคงมุมมองความน่าเชื่อถือของประเทศไทยที่ระดับ "มีเสถียรภาพ" โดยมีสาระสำคัญ คือ ประเทศไทยมีกิจกรรมทางเศรษฐกิจขนาดใหญ่และหลากหลาย โดยเฉพาะอุตสาหกรรมการผลิตยานยนต์ และอุตสาหกรรมส่งออกอิเล็กทรอนิกส์   ตลอดจนประเทศไทยยังเป็นฐานของเกษตรกรรมและการท่องเที่ยวที่โดดเด่นมีชื่อเสียง รวมทั้งการจ้างงาน รายได้ และผลที่เกิดจากการกระตุ้นเศรษฐกิจ ทำให้ไทยมีความสามารถที่จะรองรับการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นอย่างรุนแรง และมีฐานการเงินภาครัฐที่แข็งแกร่ง 

นอกจากนี้ บริษัท มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส  ยังคาดว่าการลงทุนในโครงการระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซี จะช่วยเพิ่มการลงทุนของภาคเอกชนและอุปสงค์ภายในประเทศ ในระยะ 2-3 ปีข้างหน้า และการลงทุนในโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ โดยจะดึงดูดธุรกิจใหม่และเทคโนโลยีสมัยใหม่ 

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าในระยะสั้นเศรษฐกิจไทยจะได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคโควิด-19 แต่คาดว่า เศรษฐกิจไทยปี 2564 และปี 2565 จะขยายตัวอย่างต่อเนื่อง อยู่ที่ร้อยละ 2 และร้อยละ 5.8 ตามลำดับ เนื่องจากการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวไทยและเศรษฐกิจโลก และในระยะยาวการระบาดของโควิด-19 จะส่งผลกระทบต่อการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศไทยในวงจำกัด

ขณะที่ภาคการคลังสาธารณะของประเทศไทยมีความแข็งแกร่งมาก เป็นผลจากนโยบายและการบริหารจัดการทางการคลังที่โปร่งใส รอบคอบ อีกทั้งหนี้ภาครัฐ มีอายุเฉลี่ยค่อนข้างยาว คือ 11 ปี มีหนี้ระยะสั้นอยู่ในระดับต่ำที่ร้อยละ 8 และมีสัดส่วนหนี้ภาครัฐบาลสกุลเงินต่างประเทศอยู่ในระดับต่ำมาก คือ น้อยกว่าร้อยละ 2 เมื่อเทียบกับกลุ่มประเทศที่มีอันดับความน่าเชื่อถือในระดับเดียวกัน 

นอกจากนี้ ประเทศไทยยังมีความสามารถในการชำระหนี้อยู่ในระดับสูงส่วนภาคการเงินต่างประเทศ มีความเข้มแข็ง ดุลบัญชีเดินสะพัดเกินดุล ทุนสำรองระหว่างประเทศอยู่ในระดับสูง และสามารถนำมาใช้สนับสนุนการดำเนินมาตรการเพิ่มเติมในอนาคต อีกทั้งนโยบายการเงินมีประสิทธิภาพ โดยสามารถคงอัตราเงินเฟ้อให้อยู่ในระดับต่ำและมีเสถียรภาพ

สำหรับปัจจัยสำคัญที่จะทำให้มูดีส์ปรับเพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือของประเทศไทย คือ ความสำเร็จของการดำเนินนโยบายเพื่อเพิ่มศักยภาพ ประสิทธิภาพ และขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ โดยเฉพาะการแก้ปัญหาเชิงโครงสร้าง เช่น ปัญหาขาดแคลนแรงงานมีทักษะ 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง