TNN online คาดอีก 15 วันได้ข้อสรุป กระทรวงอุตฯ เตรียมเคาะ รถเก่าแลกรถใหม่

TNN ONLINE

Wealth

คาดอีก 15 วันได้ข้อสรุป กระทรวงอุตฯ เตรียมเคาะ รถเก่าแลกรถใหม่

คาดอีก 15 วันได้ข้อสรุป กระทรวงอุตฯ เตรียมเคาะ รถเก่าแลกรถใหม่

กระทรวงอุตฯ เตรียมเคาะมาตรการ รถเก่าแลกรถใหม่ คาดน่าจะได้ข้อสรุปไม่เกิน 15 วัน

วันนี้ (24พ.ย.63) นายกอบชัย สังสิทธิสวัสดิ์ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวถึงมาตรการ "รถเก่าแลกรถใหม่" ของรัฐบาลว่า น่าจะได้ข้อสรุปไม่เกิน 15 วันหลังจากนี้ ซึ่งมาตรการรถเก่าแลกรถใหม่เป็นแนวนโยบายของรัฐบาลที่ส่งผ่านมาจากนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และนายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนมาตรการบริหารเศรษฐกิจ ที่ให้กระทรวงอุตสาหกรรมไปบรูณาการกับภาคส่วนอื่นๆ ในการกระตุ้นความต้องการรถยนต์ในประเทศเพิ่มขึ้น

พร้อมส่งเสริมให้ประชาชนเปลี่ยนมาใช้ยานยนต์สมัยใหม่ ทั้งกลุ่มยานยนต์ไฟฟ้าทุกรูปแบบและรถสันดาปภายในที่มีมาตรฐานการปล่อยไอเสีย ยูโร 5 ยูโร 6 ที่เริ่มมีการผลิตบ้างแล้วในประเทศไทย เพื่อลดปัญหามลภาวะจาก P.M 2.5 นโยบายนี้ได้รับความสนใจจากประชาชนและสื่อมวลชนมาก

ทั้งนี้ กระทรวงอุตสาหกรรม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อยู่ในช่วงของการบรูณาการที่จะมีการประชุมต่อเนื่องในการขับเคลื่อน เช่น เฟสแรก อาจจะผลักดันมาตรการส่งเสริมเปลี่ยนรถยนต์เก่าเป็นยานยนต์สมัยใหม่ ประมาณ 100,000 คัน และจะมีต่อเฟส 2 หรือไม่ อีกส่วน คือ จะต้องพิจารณาว่ารถยนต์เก่าจะต้องมีอายุการใช้งานกี่ปีที่จะนำมาใช้ตามมาตรการ

ซึ่งที่วางแผนไว้ คือ รถเก่า 10-15 ปี แต่ยังไม่มีข้อสรุปจะต้องหารือถึงปริมาณรถยนต์เก่าแต่ละช่วงอายุมีจำนวนมากน้อยเพียงใด และนำมาวางแผนส่วนเรื่องสุดท้าย คือ การอุดหนุนด้านภาษี ยืนยันว่ารัฐบาลไม่ได้เสียผลประโยชน์ในการจัดเก็บรายได้จากภาษี เพราะจะให้สิทธิประโยชน์ทางด้านภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ขณะที่ภาษีสรรพสามิตยังคงมีการจัดเก็บจากรถยนต์อยู่ต่อไป โดยจัดเก็บโดยกรมสรรพสามิต และจะเริ่มต้นดูแลการกำจัดซากรถยนต์เก่าไปด้วย ซึ่งค่ายรถยนต์หลายค่ายสนใจเข้าร่วมโครงการนี้ ก็จะต้องอุดหนุนในส่วนนี้ด้วยตัวเอง


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE


ข่าวแนะนำ