TNN online พิษโควิด!ฉุดคอนโดเปิดใหม่พัทยาลดลงกว่า 95%

TNN ONLINE

Wealth

พิษโควิด!ฉุดคอนโดเปิดใหม่พัทยาลดลงกว่า 95%

พิษโควิด!ฉุดคอนโดเปิดใหม่พัทยาลดลงกว่า 95%

คอลลิเออร์สฯ ชี้ ผลกระทบไวรัสโควิด ฉุดคอนโดมิเนียมเปิดใหม่ ในพัทยา ลดลงกว่า 95%

นายภัทรชัย ทวีวงศ์ รองผู้อำนวยการ ฝ่ายวิจัยและการสื่อสาร คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย เปิดเผยภาพรวมตลาดคอนโดมิเนียมในพื้นที่พัทยา ครึ่งแรกปี 2563  พบว่า การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 กระทบการเปิดตัวคอนโดมิเนียมใหม่ ในพัทยา ปรับตัวลดลงกว่า 95% จากปี 2562 เปิดตัวโครงการคอนโด มากกว่า 15,500 ยูนิต แต่ปีนี้มีเปิดขายใหม่เพียง 2 โครงการ รวม 480 ยูนิต

อย่างไรก็ตาม คอลลิเออร์สฯ คาดการณ์ว่า จากแรงหนุนของการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน และแผนพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) รวมถึง เมกะโปรเจกต์ ต่างๆ ที่ภาคเอกชนเข้าไปลงทุน จะเป็นแรงกระตุ้นสำคัญส่งผลให้ตลาดคอนโดในพื้นที่พัทยากลับมาได้รับความนิยม ทั้งกลุ่มลูกค้าชาวไทยและต่างชาติ ในอนาคต 

นายภัทรชัย กล่าวด้วยว่า  ปัจจุบันยังมีคอนโดเหลือขายกว่า 20,000 ยูนิต ในทุกพื้นที่ของตลาดคอนโดเมืองพัทยา โดยพื้นที่ที่มีคอนโดเหลือขายน้อยที่สุดคือ วงศ์อมาตย์ เนื่องจากมีที่ดินเหลือน้อยมาก ทำให้มีโครงการเปิดขายในพื้นที่ไม่มากนักในช่วง 1-3 ปีที่ผ่านมา  ส่วนราคาขายเฉลี่ยของคอนโดริมทะเลจะมีราคาค่อนข้างสูงกว่าโครงการที่อยู่ไกลจากชายหาด มีบางโครงการที่ราคาขายเฉลี่ยกว่า 180,000 บาทต่อตารางเมตร ในพื้นที่วงศ์อมาตย์ และมากกว่า 160,000 บาทต่อตารางเมตร ในพื้นที่ริมชายหาดอื่นๆ  ขณะที่ ราคาขายเฉลี่ยคอนโดในพื้นที่จอมเทียน ต่ำที่สุด เนื่องจากมีโครงการระดับกลางลงไปเปิดขายจำนวนมาก โดยราคาขายอยู่ที่ระดับ 50,000-120,000 บาท ต่อตารางเมตร

สำหรับกำลังซื้อของต่างชาติในช่วงที่ผ่านมา โดยเฉพาะจากกลุ่มผู้ซื้อชาวจีน และชาติในกลุ่มเอเชีย พบว่า ในช่วง 1-2 ปี ที่ผ่าน กลุ่มลูกค้าจีนกลายเป็นกลุ่มลูกค้าหลักของตลาดคอนโดพัทยา  ที่ผู้ประกอบการส่วนใหญ่พยายามที่จะดึงดูดลูกค้าต่างชาติ ทดแทนกำลังซื้อคนไทยที่ชะลอตัวลง ทั้งจากภาพรวมเศรษฐกิจที่อยู่ในช่วงขาลง รวมถึงผลกระทบจากมาตรการอัตราส่วนสินเชื่อต่อมูลค่า หรือ  LTV หลักเกณฑ์ใหม่ ที่ทำให้กำลังซื้อในส่วนที่ลูกค้าที่ต้องการคอนโด สำหรับการพักผ่อนเป็นบ้านหลังที่ 2 ต้องชะลอการตัดสินใจซื้อออกไป


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE



ข่าวแนะนำ