TNN online "ศุภชัย"เสนอ 6 ยุทธศาสตร์ ดิจิทัลฟื้นเศรษฐกิจ

TNN ONLINE

Wealth

"ศุภชัย"เสนอ 6 ยุทธศาสตร์ ดิจิทัลฟื้นเศรษฐกิจ

ศุภชัยเสนอ 6 ยุทธศาสตร์ ดิจิทัลฟื้นเศรษฐกิจ

กลุ่มดิจิทัล คณะที่ปรึกษาธุรกิจฯ เสนอ 6 ยุทธศาตร์ใช้ดิจิทัล ป้องกันโรค และขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ในช่วงสถานการณ์โควิด-19

วันนี้(20เม.ย.63) นายวีระ วีระกุล รองประธาน สภาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า การประชุมคณะที่ปรึกษาภาคธุรกิจฯ ที่มีนายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สภาพัฒน์ เป็นประธาน กลุ่มดิจิทัลฯ ที่มีนายศุภชัย เจียรวนนท์ เป็นประธาน ได้เสนอ 6 ยุทธศาสตร์ ข้อแรก การควบคุม ป้องกัน รักษา ประกอบด้วย การจัดทำฐานข้อมูลขนาดใหญ่ สำหรับประชากรทุกคน และนิติบุคคลทุกราย เพื่อเฝ้าระวังด้านสุขภาพ เป็น NATIONAL CLOUD, DIGITAL ID  เพื่อช่วยให้ระบบสาธารณสุขของประเทศ มีการคาดการณ์การแพร่ระบาด และระยะเวลาการควบคุมได้อย่างแม่นยำ รวมถึงใช้ AI ในการวิเคราะห์การกระจายตัวของเชื้อ และผู้มีความเสี่ยง  การใช้การรักษาทางไกล และการจัดทำ แผนที่ผู้มีความเสี่ยง เป็นต้น 

ข้อ 2 ความต่อเนื่องภาคธุรกิจ แก้กฏหมายเพื่อรองรับ รัฐบาลดิจิทัล ทั้ง การระบุตัวตนทางดิจิทัล, ลายเซ็นทางดิจิทัล ให้ใช้ทดแทนเอกสารที่เป็นกระดาษได้ อีกทั้งยังรองรับการทำงาน WORK AT HOME เพื่อเป็นการปรับตัวรองรับ New Nornal ของการทำธุรกิจ และ การกลับมาเปิดตัว

ศุภชัยเสนอ 6 ยุทธศาสตร์ ดิจิทัลฟื้นเศรษฐกิจ

3 การจ้างงานและการพัฒนาคน ให้รัฐบาลจ้างเด็กจบใหม่ ที่ไม่สามารถหางานทำได้ มาช่วยโครงการที่รัฐบาลดำเนินการต่างๆ รวมถึง สร้างความสามารถใหม่ให้เหมาะสม  กลุ่มผู้ว่างงาน รัฐบาลให้เงินเยียวยา และสนับสนุนให้รีสกิล ที่เป็นความต้องการในยุคปัจจุบัน พร้อมทำแพล็ตฟอร์มจับคู่เอกชนที่ต้องการแรงงานดังกล่าว  สำหรับพนักงานที่มีการจ้างงานอยู่ ให้รัฐสนับสนุน 80% ของเงินเดือน โดยมีเงื่อนไขการรีสกิล เป็นต้น 

ยุทธศาสตร์ที่ 4 การสร้างความเชื่อมั่นในตลาดทุน ตลาดการค้า และการลงทุน ทั้งการให้ความช่วยเหลือ สตาร์ทอัพ ดิจิทัลเอสเอ็มอี  ข้อ 5 การพัฒนาเศรษฐกิจใหม่ โดยการใช้ระบบดิจิทัล เช่น SMART FARMING  ,E-COMMERCE: ตลาดกลางสินค้าเกษตร การวางแผนพื้นที่การเพาะปลูก AGRIMAP/ZONING  ,การพัฒนาระบบชลประทาน DIGITAL IRRIGATION ,การป้องกันน้ำท่วม , การออกแบบเมืองที่มีความปลอดภัย ปลอดเชื้อ เป็นต้น 

และสุดท้าย โครงสร้างขับเคลื่อนยามวิกฤต อย่างปัจจุบัน ให้เอกชน เป็นตัวแทนภาคธุรกิจ เสนอแนะความคิดเห็นต่างๆ /รัฐ  การผลักดัน ระบบดิจิทัล เพื่อการดำเนินงานทางธุรกิจ เช่น E-SIGNATURE , E- VOTING ,SMART CONTRACT และเอกสาร ให้ใช้ Document แทนเอกสารกระดาษได้ เป็นต้น 

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง