TNN online ทอท.ปฏิเสธข่าวร่วมลงทุนในการบินไทย

TNN ONLINE

Wealth

ทอท.ปฏิเสธข่าวร่วมลงทุนในการบินไทย

ทอท.ปฏิเสธข่าวร่วมลงทุนในการบินไทย

ท่าอากาศยานไทยปฏิเสธข่าวร่วมลงทุนในการบินไทย คาดโควิดทำผู้โดยสารหาย 50 ล้าน ปรับแผนเพิ่มรายได้จาก NON-AERO

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. กล่าวปฏิเสธกระแสข่าวที่ระบุว่า ทอท. จะเข้าลงทุนใน บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) บริษัทยังไม่มีแผนเข้าซื้อหุ้นเพิ่มทุนของ การบินไทย เพราะตอนนี้บริษัทได้รับผลกระทบอย่างมากจากสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19  จำนวนเที่ยวบินและการเดินทางของผู้โดยสาร ที่มาใช้บริการทั้ง 6 สนามบินของบริษัทลดลงแย่างมาก และล่าสุดสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) สั่งห้ามบินเข้าประเทศไทยชั่วคราวตั้งแต่ 7-18 เม.ย. 63 ทำให้คาดการณ์ว่าจำนวนผู้โดยสารในปี 63 (ต.ค. 62-ก.ย.63) จำนวนผู้โดยสารจะติดลบ 30-40% หรือลดลงกว่า 50 ล้านคน จากเดิมที่เคยการประเมินตัวเลขทั้งปีที่ 140 ล้านคน สถานการณ์ดังกล่าวกระทบกับรายได้ของ ทอท. ในปีนี้ คาดว่าจะลดลงกว่า 30-40% 

พร้อมกันนั้น ทอท.  ได้ปรับแผนงานที่จะเพิ่มสัดส่วนรายได้ที่ไม่เกี่ยวกับธุรกิจการบิน (NON-AERO) คาดว่าจะเริ่มรับรู้รายได้ในไตรมาสแรก ของงวดปี 63 (ต.ค.62-ธ.ค.63)  ที่ได้จากธุรกิจขนส่งสินค้าทางอากาศ (Cargo) โดยจะเสนอจัดตั้งบริษัทย่อยต่อคณะกรรมการบริษัทในวันที่ 22 เม.ย.นี้ด้วย  รวมทั้งโครงการ Airport City ที่มีแปลง 37 ตั้งอยู่ภายในสนามบินสุวรรณภูมิคาดว่าการขยายระยะเวลาเช่าที่ราชพัสดุจากสิ้นสุดปี 75 เป็นสิ้นสุดในปี 95 และที่ดิน 723 ไร่ใกล้สนามบินสุวรรณภูมิได้ปรับโซนนิ่งตาม พ.ร.บ.ผังเมืองใหม่ที่ผ่านการประชาพิจารณ์แล้ว คาดว่าจะมีการกำหนดโซนนิ่งใหม่ในไม่ช้า หลังจากนั้นจะคัดเลือกเอกชนเข้ามาดำเนินกิจกรรมเชิงพาณิชย์ในพื้นที่ดังกล่าว

นอกจากนี้ ทาง ทอท.  จะนำเสนอให้คณะกรรมการบริษัทอนุมัติมาตรการเยียวยา ในวันที่ 22 เม.ย.นี้ โดยจะเสนอช่วยสายการบินด้วยการลดค่าธรรมเนียมการจอดและการขึ้น-ลงอากาศยาน 50% และยกเว้นค่าเช่าพื้นที่ภายในสนามบิน จากการปิดสนามบินชั่วคราว อาทิ ภูเก็ต โดยเฉพาะร้านค้าที่ต้องปิดชั่วคราว ส่วนร้านค้าที่ยังเปิดอยู่ให้ปรับลดค่าเช่าที่ลดลง 50%

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง