TNN online 'คลัง' เตรียมเสนอครม.แจกเงิน 1-2 พันบาท กระตุ้นศก.สู้โควิด-19

TNN ONLINE

Wealth

'คลัง' เตรียมเสนอครม.แจกเงิน 1-2 พันบาท กระตุ้นศก.สู้โควิด-19

'คลัง' เตรียมเสนอครม.แจกเงิน 1-2 พันบาท กระตุ้นศก.สู้โควิด-19

กระทรวงการคลัง เตรียมออกมาตรการ "ดูแลและเยียวยาผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 ชุดที่ 1" วงเงินกว่าแสนล้าน เข้าครม.เศรษฐกิจศุกร์นี้ รวมถึงกลุ่มผู้มีรายได้น้อย เตรียมรับเงินสดผ่านระบบพร้อมเพย์ 1,000-2,000 บาท ช่วยค่าครองชีพ

วันนี้ (4 มี.ค.63) นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจในวันศุกร์ที่6 มีนาคมนี้ กระทรวงการคลังเตรียมเสนอชุดมาตรการ เพื่อบรรเทาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของ ไวรัสโควิด-19  ภายใต้ชื่อ "ดูแลและเยียวยาผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 ชุดที่ 1"  คาดว่าจะใช้วงเงินมากกว่าแสนล้านบาท ซึ่งชุดมาตรการดังกล่าวจะครอบคลุมทุกกลุ่ม ตรงจุดและมีประสิทธิภาพ โดยเน้นมาตรการที่ดำเนินการได้ทันทีเหมาะสม โดยเป็นมาตรการชั่วคราว และเชื่อว่าจะมัผลต่อเศรษฐกิจในช่วง 3-4 เดือนข้างหน้า 

เบื้องต้นได้หารือร่วมกับ ธนาคารแห่งประเทศไทย และภาคเอกชน ผ่านทางคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน หรือ กกร. โดยมาตรการชุดที่1 จะครอบคลุมกลุ่มแรก คือ ผู้ประกอบการ ขนาดเล็ก กลาง ใหญ่  โดยเฉพาะการช่วยเหลือด้านสภาพคล่อง การเข้าถึงสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ เป็นต้น

รวมถึงการแจกเงินสนับสนุนค่าครองชีพให้กับคน 3 กลุ่ม คือ ผู้มีรายได้น้อย เกษตรกร และผู้มีอาชีพอิสระ รายละประมาณ 1,000-2,000 บาท แต่ลักษณะการให้เงินจะเป็นแบบรายเดือน ซึ่งจะเป็นเพียงมาตรการระยะสั้นประมาณ 3 เดือนเท่านั้น ครอบคลุมกว่า 14 ล้านคน  โดยในรายละเอีดยเบื้องต้นจะมีการโอนเงินผ่านระบบพร้อมเพย์ แตกต่างจากมาตรการชิมช้อปใช้ และไม่เกี่ยวกับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งต้องผู้ที่จะได้รับสิทธิ์จะต้องผ่านการลงทะเบียน แต่ในส่วนของเงื่อนไขและรายละเอียดยังไม่สามารถเปิดเผยได้อยู่ระหว่างกำหนด

อย่างไรก็ตาม ชุดมาตรการดังกล่าว จะเร่งเสนอให้ผ่านการพิจารณาที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจในวันศุกร์นี้ เพื่อให้เห็นชอบและเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีในวันอังคารที่ 10 มีนาคมนี้  พร้อมยืนยันมาตรการที่ออกมาเป็นชุดพิเศษในภาวะที่ไม่ปกติ  แต่ยังคงอยู่ภายใต้กรอบวินัยการเงินการคลังอย่างเคร่งครัดแน่นอน 

ส่วนการดำเนินนโยบายดอกเบี้ย  เป็นหน้าที่ของทางธนาคารแห่งประเทศไทยในการดูแล เชื่อว่าธนาคารแห่งประเทศไทย ได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดหลังธนาคารกลางสหรัฐปรับลดดอกเบี้ยกะทันหัน 0.5% เหลือ 1.0-1.25%  ซึ่งกนง.จะมีการประชุมในวันที่25 มีนาคมนี้ เพื่อประเมินสถานการณ์

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง