TNN online รอลุ้นข่าวดี13ธ.ค.นี้ ราคาน้ำมันถูกลงเป็นของขวัญปีใหม่

TNN ONLINE

Wealth

รอลุ้นข่าวดี13ธ.ค.นี้ ราคาน้ำมันถูกลงเป็นของขวัญปีใหม่

รอลุ้นข่าวดี13ธ.ค.นี้ ราคาน้ำมันถูกลงเป็นของขวัญปีใหม่

‘สนธิรัตน์’ ขอร่วมถกภาคประชาชนเพื่อปรับโครงสร้างราคาหน้าโรงกลั่น 13 ธ.ค.นี้ หวังได้ข้อสรุปลดราคาขายปลีก เพื่อมอบเป็นของขวัญให้คนไทย

วันนี้ (2ธ.ค.62) นายวัชระ กรรณิการ์ โฆษกกระทรวงพลังงาน เปิดเผยหลังการประชุมคณะทำงานย่อยภายใต้คณะทำงานเพื่อพลังงานที่เป็นธรรม ว่า วันที่ 13 ธ.ค.นี้ จะมีข่าวดีสำหรับผู้ใช้น้ำมันซึ่งจะเป็นของขวัญปีใหม่ที่กระทรวงพลังงานจะมอบให้ ซึ่งที่ประชุมได้ข้อสรุปในการดำเนินการเดินหน้าไปสู่โครงสร้างราคาขายปลีกน้ำมันที่เป็นธรรมตามที่ภาคประชาชนเรียกร้องแล้ว และรอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานเห็นชอบ   

ด้าน น.ส. รสนา โตสิตระกูล ผู้แทนภาคประชาชนในคณะทำงานย่อยและคณะทำงานเพื่อพลังงานที่เป็นธรรม กล่าวว่า การหารือครั้งนี้ตัวแทนโรงกลั่นได้มาชี้แจงสูตรราคาหน้าโรงกลั่นที่เป็น Import Parity ที่เป็นราคาอิงนำเข้าจากสิงคโปร์ บวก ค่าพรีเมียม เช่น ค่าขนส่ง ค่าประกันภัย ค่าสูญเสียระหว่างทางที่นำเข้ามา แต่เมื่อดูข้อมูลแล้วยังมีค่าอื่นๆอีกเช่น ค่าปรับปรุงคุณภาพน้ำมัน ซึ่งก็ถกเถียงว่าค่าปรับปรุงคุณภาพน้ำมันนี้ควรจะถูกตัดออกไปด้วยเนื่องจากสิงคโปร์เองก็อ้างอิงน้ำมันมาตรฐานยูโร 4 เช่นเดียวกับไทยแล้วโดยเฉพาะน้ำมันเบนซินซึ่งหากตัดออกส่วนนี้จะมีผลต่อราคาลดลงราว 50 สตางค์ต่อลิตร

ทั้งนี้ยอมรับว่าอาจต้องใช้เวลาในการหารือรายละเอียดซึ่งเบื้องต้นที่ภาคประชาชนศึกษาไว้หากราคาหน้าโรงกลั่นมาอิงราคาส่งออกได้เพราะปีที่ผ่านมาไทยมีการส่งออกน้ำมันสำเร็จรูปมูลค่า 3 แสนล้านบาทจะมีผลต่อราคาขายปลีกลดได้ราว 1 บาทต่อลิตร ค่าพรีเมียมต่างๆ อีกราว 50-60 สตางค์ต่อลิตร

เกาะติดข่าวที่นี่ 

website: www.TNNThailand.com  
facebook : TNNThailand 
twitter : @TNNThailand 
Line : @TNNThailand 
Youtube Official : TNNThailand


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง