TNN online พลังงานเล็งลดค่าไฟเพิ่ม เป็น 5%

TNN ONLINE

Wealth

พลังงานเล็งลดค่าไฟเพิ่ม เป็น 5%

พลังงานเล็งลดค่าไฟเพิ่ม เป็น 5%

“สนธิรัตน์” เล็งลดค่าไฟเพิ่มเป็น 5% หวังช่วยลดผลกระทบโควิด-19 พร้อมเล็งปรับลดต้นทุนค่าไฟฟ้า IPP ขณะที่ “อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ”ปริมาณการใช้ไฟฟ้าในภาคครัวเรือนเพิ่มมากขึ้นกว่าปกติ

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ขณะนี้ ได้รับทราบข้อเสนอแนะของภาคเอกชน ที่เรียกร้องให้ภาครัฐพิจารณาปรับลดค่าไฟฟ้าลงในอัตรา 5% ให้กับภาคธุรกิจขนาดใหญ่ จากก่อนหน้านี้ คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.)ได้มีมติให้การไฟฟ้าฯ ปรับลดอัตราค่าบริการไฟฟ้าสุทธิที่รวมภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว ลง 3% ให้กับผู้ใช้ไฟฟ้าทุกประเภท ตั้งแต่ เม.ย. - มิ.ย. 2563 โดยเบื้องต้น ได้สั่งการให้ผู้บริหารกระทรวงพลังงาน ไปพิจารณาข้อเสนอดังกล่าว ว่าจะสามารถดำเนินการได้อย่างไร         

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา เราช่วยผู้ใช้ไฟฟ้ารายเล็ก และ SME ไปแล้ว ครั้งนี้เข้าใจว่า ผู้ประกอบการรายใหญ่ ต้องการให้รัฐเข้าไปช่วยเหลือ ก็ต้องไปดูว่าจะทำได้อย่างไร ผมก็ติดตามทุกข้อเสนอ มีอะไรทำได้ ก็ดูให้หมด          

อย่่งไรก็ตาม การประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ที่มีข้อเสนอแนะให้ภาครัฐออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในภาพรวม จากผลกระทบโรคโควิด-19 อาทิ การปรับลดค่าไฟ ให้เฉพาะธุรกิจ และ SMEs รวมถึง บ้านพัก ลงมา 5% เป็นระยะเวลา 1 ปี เพื่อลดค่าใช้จ่ายให้ทั้งภาคประชาชนและภาคธุรกิจทั้งหมด อีกทั้ง ปัจจุบันต้นทุนราคาน้ำมันได้ลดลงอย่างมาก จึงขอให้รัฐพิจารณาปรับอัตราค่าไฟฟ้าอผันแปรอัตโนมัติ( Ft) ให้สะท้อนถึงต้นทุนที่แท้จริงด้วย

ด้านนายเริงชัย คงทอง รองผู้ว่าการระบบส่งการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า จากผลสำรวจการปฏิบัติตามมาตรการ “อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ” โดยกระทรวงสาธารณสุขและสำนักงานสถิติแห่งชาติ ในช่วงต้นเดือนเมษายน 2563 ที่ผ่านมา พบว่า ประชาชนกว่าร้อยละ 50 ปฏิบัติตามมาตรการดังกล่าว และมีแนวโน้มปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อให้สามารถปฏิบัติงานจากที่พักอาศัย (Work from Home) เพื่อลดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ประกอบกับประเทศไทยเข้าสู่ช่วงฤดูร้อน สภาพอากาศมีอุณหภูมิที่สูงขึ้น ทำให้ปริมาณการใช้ไฟฟ้าในภาคครัวเรือนเพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย โดยเฉพาะเครื่องปรับอากาศ และตู้เย็นที่เก็บอาหารปริมาณมาก ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ค่าไฟฟ้าของประชาชนเพิ่มสูงขึ้น


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ