TNN online เตือนประชาชนระวังยาปลอมขายเกลื่อนพื้นที่กทม.

TNN ONLINE

Wealth

เตือนประชาชนระวังยาปลอมขายเกลื่อนพื้นที่กทม.

เตือนประชาชนระวังยาปลอมขายเกลื่อนพื้นที่กทม.

กระทรวงพาณิชย์ตรวจสอบพบมีการขายยาปลอมในหลายพื้นที่ของกทม. เตือนระวังเพราะอันตรายต่อสุขภาพ

วันนี้ (23พ.ย.62) นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ (พณ.) เปิดเผยว่า เตรียมประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมศุลกากร กรมสอบสวนคดีพิเศษ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ / องค์การเภสัชกรรม  และสมาคมร้านขายยา  ให้เข้าร่วมเป็นพันธมิตรในการ รณรงค์ "Safe Meds, Save Lives" เพื่อกระตุ้นให้ประชาชน และนักท่องเที่ยว ซื้อยาจากร้านขายยาที่ได้รับอนุญาต ไม่ซื้อยาปลอม เพราะปัจจุบันมีการปลอมยาจำนวนมาก ทั้งปลอมเครื่องหมายการค้ายาชื่อดัง และปลอมสูตรยา ส่งผลให้ผู้บริโภคได้รับอันตราย

นอกจากนี้ ยังเตรียมหารือกับกระทรวงสาธารณสุข เพื่อร่วมป้องกันและปราบปรามการจำหน่ายยาปลอม และยาที่จำหน่ายโดยผู้ที่ไม่ได้รับอนุญาตพร้อมทั้งลงพื้นที่รณรงค์อย่างเข้มข้นในบริเวณที่มีการกระทำผิด เช่น ซอยนานา และถนนสุขุมวิท ที่มีการหลอกขายยาปลอมแก่นักท่องเที่ยว และประชาชนอยู่บ่อยครั้ง

การขายยาปลอม ถือเป็นการละเมิดเครื่องหมายการค้า ซึ่งนอกจากสร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจต่อเจ้าของเครื่องหมายการค้ายาแล้ว ยังเป็นการซ้ำเติมผู้ใช้ยาให้ได้รับความทุกข์ทรมาน ได้รับอันตรายต่อสุขภาพ หรือเสียชีวิตจากการใช้ยาปลอม 

สำหรับยาปลอมที่มีการลักลอบจำหน่าย และถูกจับกุมได้มาก เช่น ยาเพิ่มสมรรถภาพทางเพศ เช่น ไวอากร้า, ยาลดน้ำหนัก เป็นต้น สำหรับบทลงโทษ กรณีปลอมเครื่องหมายการค้า จำคุก 4 ปี ปรับ 400,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และกรณีทำยาปลอมตาม พ.ร.บ.ยา โทษจำคุก 3 ปี ถึงตลอดชีวิต และปรับ 10,000-50,000 บาท

เกาะติดข่าวที่นี่ 

website: www.TNNThailand.com  
facebook : TNNThailand 
twitter : @TNNThailand 
Line : @TNNThailand 
Youtube Official : TNNThailand


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง