TNN online สรรพสามิตชะลอพิจารณาภาษีความเค็ม-ต้องรอข้อสรุป

TNN ONLINE

Wealth

สรรพสามิตชะลอพิจารณาภาษีความเค็ม-ต้องรอข้อสรุป

สรรพสามิตชะลอพิจารณาภาษีความเค็ม-ต้องรอข้อสรุป

อธิบดีกรมสรรพสามิตเรียกสายการบิน “โลว์คอสต์” ถกปมขอลดภาษีน้ำมัน ระบุยังไม่มีความชัดเจนกำหนดมาตรฐานความเค็ม

วันนี้ (20พ.ย.62) นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวว่า  บ่ายวันนี้ กรมได้เชิญผู้ประกอบการสายการบินต้นทุนต่ำ (โลว์คอสต์แอร์ไลน์) ที่ก่อนหน้านี้ได้ยื่นหนังสือถึง รมว.คลังขอให้พิจารณาลดภาษีน้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับเครื่องบินไอพ่นมาหารือ โดยจะนำข้อเท็จจริงต่าง ๆ มาพูดคุยกันเพื่อนำไปสู่การหาข้อสรุปร่วมกันต่อไป ซึ่งเรื่องนี้ต้องพิจารณาให้รอบคอบ เพื่อไม่ให้เกิดความเหลื่อมล้ำกับระบบขนส่งอื่น ๆ ของประเทศด้วย เพราะการจะลดภาษีให้เฉพาะกลุ่มคงทำไม่ได้

ทั้งนี้ ปัจจุบันการเก็บภาษีน้ำมันเชื้อเพลิงเครื่องบินไอพ่น ที่ปัจจุบันอยู่ที่อัตรา 4.726 บาทต่อลิตรนั้น กรมมีรายได้เข้ามาแค่ราว 3,500 ล้านบาทต่อปีเท่านั้น เมื่อเทียบกับภาษีน้ำมันในภาพรวมที่จัดเก็บอยู่ทั้งสิ้น 2.5 แสนล้านบาท ถือว่าสัดส่วนน้อยมาก แต่การที่ต้องปรับขึ้นภาษีเมื่อปี 2560 ก็เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับระบบขนส่งอื่น

ส่วนการจัดเก็บภาษีความเค็มนั้น นายพชร กล่าวว่า เนื่องจากขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนเกี่ยวกับการกำหนดมาตรฐานความเค็มที่เหมาะสม ซึ่งต้องรอองค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศค่ามาตรฐานโซเดียมรอบใหม่ออกมาก่อน จากปัจจุบันกำหนดมาตรฐานความเค็มที่ 2,000 มิลลิกรัมต่อวัน และต้องให้ทางกระทรวงสาธารณสุขประกาศออกมา ดังนั้น ช่วงนี้กรมจึงยังไม่สามารถเดินหน้าได้ ขณะเดียวกัน เนื่องจากขณะนี้ภาวะเศรษฐกิจมีการชะลอตัว การจัดเก็บภาษีประเภทใหม่ก็อาจจะยังไม่เหมาะสมนัก

อธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวด้วยว่า การจัดเก็บรายได้ภาษีสรรพสามิตเดือนแรกของปีงบประมาณ 2563 (ต.ค. 2562) ตัวเลขเบื้องต้น พบว่ากรมจัดเก็บได้กว่า 5.9 หมื่นล้านบาท ถือว่าเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ ซึ่งช่วงปลายปีนี้ถือว่าเป็นช่วงไฮซีซั่นของภาษีบาป (สุรา เบียร์ ยาสูบ) ตามฤดูท่องเที่ยว จึงเชื่อว่าการจัดเก็บรายได้ภาษีสรรพสามิตในไตรมาสแรก (ต.ค.-ธ.ค. 2562) จะทำได้ตามเป้าหมาย

เกาะติดข่าวที่นี่ 
website: www.TNNThailand.com  
facebook : TNNThailand 
twitter : @TNNThailand 
Line : @TNNThailand 
Youtube Official : TNNThailand


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง