TNN online กนอ. ยันยังไม่มีโรงงานในนิคมอุตสาหกรรมปิดกิจการ

TNN ONLINE

Wealth

กนอ. ยันยังไม่มีโรงงานในนิคมอุตสาหกรรมปิดกิจการ

กนอ. ยันยังไม่มีโรงงานในนิคมอุตสาหกรรมปิดกิจการ

กนอ. ยืนยันขณะนี้ยังไม่มีสถานประกอบการในนิคมอุตสาหกรรมปิดกิจการ ส่วนที่ปิดกิจการเป็นโรงงานที่อยู่นอกนิคมฯ

วันนี้( 16 พ.ย.62) จากสถานการณ์การส่งออกของประเทศไทยที่มีปัญหา ทำให้โรงงานหลายแห่งปิดกิจการ ล่าสุดนายจักรรัฐ เลิศโอภาส รองผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ กนอ. กล่าวว่า ในส่วนของนิคมอุตสาหกรรม ยังไม่ได้รับรายงานว่ามีสถานประกอบการไหนที่ปิดกิจการ ส่วนที่ปิดกิจการตามที่เป็นข่าวเป็นโรงงานที่อยู่นอกนิคมอุตสาหกรรมที่มีการขายกิจการ หรือ หยุดชั่วคราว โดยคาดว่าหากสถานการณ์ดีขึ้นและมียอดสั่งซื้อจะกลับมาเปิดกิจการอีกครั้ง ซึ่งไม่มีใครทำนายได้ว่าจะเป็นเมื่อไหร่ 

สำหรับกลุ่มอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบหนักในขณะนี้ คืออุตสาหกรรมชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ และกลุ่มอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ ซึ่งมียอดขายลดลง โดยสาเหตุที่ทำให้สถานการณ์เศรษฐกิจชะลอตัวนั้นได้รับผลกระทบกันทั่วโลก ไม่ใช่แค่ประเทศไทยประเทศเดียวเท่านั้น และทางออกในระยะยาวสำหรับเรื่องนี้ คือการพัฒนาทักษะฝีมือแรงงานให้สูงขึ้น เพื่อรองรับอุตสาหกรรมเป้าหมายใหม่

นายอัครเรศร์ ชูช่วย กรรมการผู้จัดการ บริษัท อมตะ ฟาซิลิตี้ เซอร์วิส จำกัด ยืนยันว่าโรงงานทั้ง 700 กว่าโรงงาน ในนิคมอมตะนคร ยังคงเปิดกิจการอยู่ทุกแห่ง และไม่มีการหยุดงานชั่วคราว ซึ่งได้ติดตามสถานการณ์ของลูกค้าอย่างใกล้ชิด โดยกลุ่มอุตสาหกรรมที่เปราะบางมากที่สุดในช่วงนี้ คืออุตสาหกรรมผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ 

กนอ. ยันยังไม่มีโรงงานในนิคมอุตสาหกรรมปิดกิจการ

นายอัครเรศร์ กล่าวด้วยว่า ธุรกิจของอมตะมีนิคมอุตสาหกรรมในประเทศไทยอยู่ 2 แห่ง คือที่จังหวัดชลบุรีและที่จังหวัดระยอง ในขณะเดียวกันได้ขยายนิคมอุตสาหกรรมไปในประเทศเพื่อนบ้าน คือ เมียนมา ลาว และเวียดนาม

ส่วนนิคมอุตสาหกรรมในประเทศไทย ที่มีแผนจะขยายต่อเฟสที่ 2 เป็นนิคม 5 อุตสาหกรรมเป้าหมายใหม่ ที่จะมีลักษณะเป็น smart City ซึ่งการขายแรงงานจะไม่ใช่เป้าหมายหลักเนื่องจากค่าแรงสูง จึงต้องเน้นการตั้งนิคมสำหรับแรงงานทักษะสูง เพื่อคิดค้นสิ่งใหม่ที่มีมูลค่าสูงกว่า

ก่อนหน้านี้ หม่อมราชวงศ์จัตุมงคล โสณกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวถึงสถานการณ์เลิกจ้างและการปิดกิจการโรงงานในปัจจุบัน ว่า ภาพรวมตั้งแต่เดือน มกราคม ถึง พฤศจิกายน 2562 จากข้อมูลของกระทรวงอุตสาหกรรม มีโรงงานปิดกิจการ 1,391 โรงงาน ขณะเดียวกันมีโรงงานเปิดกิจการใหม่ 2,889 โรงงาน โดยมีโรงงานเปิดใหม่สูงขึ้นกว่าปิดกิจการถึง 2 เท่าตัว นอกจากนี้ ยังพบว่า มีการเลิกจ้าง 35,533 คน ขณะที่ มีการจ้างงานในกิจการใหม่ 84,033 คน


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง