TNN online ถึงไทยแล้ว!รถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงล็อตแรก

TNN ONLINE

Wealth

ถึงไทยแล้ว!รถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงล็อตแรก

ถึงไทยแล้ว!รถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงล็อตแรก

ขบวนรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง 10 ตู้แรก เดินทางมาถึงไทยแล้ว จากทั้งหมด 25 ขบวน คาดพร้อมเปิดให้บริการ ม.ค. 2564

วันนี้ (2  พ.ย.62)  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า   นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้เปิดตัวขบวนรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงล็อตแรก จำนวน 10 ตู้ จากทั้งหมด 25 ขบวน ที่จะทยอยส่งมอบให้ครบภายในกลางปี 63   หลังจากนั้นจะดำเนินการทดสอบขบวนรถให้แล้วเสร็จ เพื่อให้พร้อมที่จะดำเนินการทดสอบ System Integration Testing และทดสอบการวิ่งให้บริการเสมือนจริง (Trial Running) ให้เสร็จสมบูรณ์ ก่อนที่จะเปิดเดินรถเชิงพาณิชย์ ภายในต้นปี 2564 สามารถเชื่อมโยงกับแผนกลยุทธ์ในการขนส่งอื่นๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งถือเป็นการเริ่มต้นที่ดีเพื่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจและสังคม พัฒนาบริการขนส่งโลจิสติกส์ที่มีประสิทธิภาพและได้มาตรฐานสากล 

ถึงไทยแล้ว!รถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงล็อตแรก

 ด้านนายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการในตำแหน่ง ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กล่าวว่า โครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ - รังสิต และสถานีกลางบางซื่อนั้น จากข้อมูล ณ วันที่ 31 ตุลาคม 2562 นั้น มีขอบเขตการดำเนินงานและความก้าวหน้าของงานก่อสร้างทั้งหมด  โดยในสัญญาที่ 1 งานโยธาสำหรับสถานีกลางบางซื่อและศูนย์ซ่อมบำรุง มีความก้าวหน้า 91.11% ในส่วนของสัญญาที่ 2 งานโยธาสำหรับทางรถไฟ ช่วงบางซื่อ-รังสิต ดำเนินการแล้วเสร็จเป็นที่เรียบร้อย และสัญญาที่ 3 งานระบบรถไฟฟ้าและเครื่องกล รวมจัดหาตู้รถไฟฟ้า สำหรับช่วงบางซื่อ-รังสิต และบางซื่อ-ตลิ่งชัน มีความก้าวหน้า 62.40%  

ถึงไทยแล้ว!รถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงล็อตแรก

สำหรับ รถไฟฟ้าชุดแรก 2 ขบวนนั้น อยู่ในสัญญาที่ 3 เป็นของกลุ่มกิจการร่วมค้า MHSC ร่วมกับ ซูมิโตโม คอร์ปอเรชั่น บริษัท มิตซูบิชิ เฮฟวี่ อินดัสตรี่ส์ จำกัด และ บริษัท ฮิตาชิ จำกัด ประกอบไปด้วย ขบวนรถไฟ 2 รูปแบบ คือ รถไฟฟ้าชนิด 6 ตู้ต่อขบวน รองรับผู้โดยสารได้สูงสุด 1,710 คนต่อเที่ยว และรถไฟฟ้าชนิด 4 ตู้ต่อขบวน รองรับผู้โดยสารได้สูงสุด 1,120 คนต่อเที่ยว มีความเร็วสูงสุดในการออกแบบที่ 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง วัสดุขบวนรถเป็น Aluminum Double Skin

ถึงไทยแล้ว!รถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงล็อตแรก

อย่างไรก็ตาม เมื่อโครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ – รังสิต เปิดให้บริการ ขบวนรถไฟฟ้าจะสามารถรองรับปริมาณผู้โดยสารจากรังสิตสู่บางซื่อไม่น้อยกว่า 306,608 คน/วัน ขณะเดียวกัน คาดการณ์ว่า ในปีที่เปิดดำเนินการจะมีจำนวนผู้โดยสารในปี 2564 จำนวน 86,620 คน/วัน ปี 2670 จำนวน 113,031 คน/วัน และปี 2575 จำนวน 135,129 คน/วัน 

ถึงไทยแล้ว!รถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงล็อตแรก


        

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- คลังจับมือเอกชนจัดแคมเปญกระตุ้นยอดซื้อบ้าน

- ทอท.เผยปีงบ62 ผู้โดยสารใช้สนามบินทะลุ141ล้านคน

- "จุรินทร์"ย้ำชาวสวนยางแจ้งข้อมูลจริง เพื่อรับชดเชยที่ถูกต้อง


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง