TNN online ครม.เศรษฐกิจเห็นชอบแนวทาง13มาตรการส่งเสริมSME (มีคลิป)

TNN ONLINE

Wealth

ครม.เศรษฐกิจเห็นชอบแนวทาง13มาตรการส่งเสริมSME (มีคลิป)

ที่ประชุมครม.เศรษฐกิจเห็นชอบแนวทาง 13 มาตรการ ส่งเสริม ช่วยเหลือ SME แบ่งเป็น 7 ด้าน

วันนี้ (01พ.ย.62) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ (ครม.เศรษฐกิจ) ครั้งที่ 6/ 2562 ภายหลังการประชุม กอบศักดิ์ ภูตระกูลรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง แถลงผลการประชุม ว่า ได้เห็นชอบ แนวทางการพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมครบวงจร แบ่งเป็น 7 ด้าน รวม 13 มาตรการ อาทิ การส่งสริมให้เข้าถึงแหล่ง โดยกำหนดให้ สามารถนำเงินที่ SME ชำระคืนไปหมุนเวียนเป็นสินเชื่อ เงินอุดหนุน สำหรับรายอื่นต่อไป หรือ เห็นชอบให้บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมรายย่อย (บสย.) ค้ำประกันสินเชื่อโยตรงให้กับ SME เริ่มต้นวงเงินจำกัดไม่เกิน 1,500 ล้านบาท หรือ การเพิ่มทักษะการขาย พัฒานาสินค้า ฟื้นฟูกิจการ เป็นต้น

นอกจากนี้ ที่ประชุม ยังได้รับทราบผลสรุปการแก้ไขปัญหาการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย ที่ก่อนหน้านี้ มีการออก ม.44 ให้ตั้งคณะกรรมการไปศึกษาหาแนวทางออก ของปัญหา สายสีเขียวส่วนต่อขยาย ซึ่งในที่ประชุม กทม. และกระทรวงมหาดไทย ได้นำข้อสรุปทั้งหมด เสนอให้ที่ประชุมรับทราบ รวมถึง การรับทราบผลการศึกษากระทบด้านสิ่งแวดล้อม (EIA) ช่วงสะพานตากสิน และการต่อสัปทานการเดิน ซึ่งรายละเอียดของข้อสรุปทั้งหมด ไม่สามารถที่จะเปิดเผยได้ รอให้เข้าสู่ที่ประชุม ครม. ก่อน ซึ่งไม่ทันการประชุม ครม.สัปดาห์หน้า (6 พ.ย. ) แต่เชื่อว่า จะอยู่ในช่วงปลายเดือนพ.ย.นี้ พร้อมย้ำว่า การดำเนินการโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย ราคาจะเป็นไปอย่างเหมาะสม คำนึงถึงประชาชน

ที่ประชุม ครม. เศรษฐกิจ ยังได้รับทราบสถานการณ์เศรษฐกิจ ในไตรมาสที่ 3 ที่ลดลงเล็กน้อย เพราะผู้บริโภคชะลอการซื้อ โดยเฉพาะในตลาดรถยนต์ อย่างไรก็ตามสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เตรียมประกาศตัวเลขเศรษฐกิจ ในวันที่ 18 พ.ย.นี้ ทาง ครม.เศรษฐกิจ จึงจะมีการประเมินสถานการณ์ในตรามาสสุดท้ายของปี โดยจะมีการประชุม ครม.เศรษฐกิจ อีกครั้งในวันที่ 22 พ.ย.นี้ เพื่อหามาตรการในช่วงโค้งสุด ของปี

จากนั้นนายกฯได้เป็นประธานประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บอร์ดบีโอไอ) ครั้งที่ 2 /2562 ซึ่งที่ประชุมเตรียมรับทราบตัวเลขขอรับการส่งเสริมการลงทุนล่าสุด ช่วง 9 เดือนแรก ม.ค.ถึงก.ย. ของปี 2562 นี้

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง