TNN online IMFวอนทั่วโลกเร่งแก้ข้อพิพาทการค้าก่อนศก.โลกหายนะ

TNN ONLINE

Wealth

IMFวอนทั่วโลกเร่งแก้ข้อพิพาทการค้าก่อนศก.โลกหายนะ

IMFวอนทั่วโลกเร่งแก้ข้อพิพาทการค้าก่อนศก.โลกหายนะ

ไอเอ็มเอฟวอนทั่วโลกร่วมมือแก้ไขปัญหาพิพาทขัดแย้งด้านการค้าอย่างจริงจัง ก่อนสร้างหายนะให้กับเศรษฐกิจโลกจนยากเกินเยียวยา

วันนี้ (20ต.ค.62) คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ ไอเอ็มเอฟซี (IMFC : International Monetary Fund Committee) ออกแถลงการณ์ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมครั้งที่ 40 เมื่อวานนี้ เตือนว่า การเติบโตของเศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มสั่นคลอนจากการเผชิญความไม่แน่นอน และปัจจัยเสี่ยงมากมาย ไม่ว่าจะเป็นความขัดแย้งด้านการค้า ความไม่แน่นอนของนโยบาย และความเสี่ยงด้านภูมิรัฐศาสตร์ ท่ามกลางข้อจำกัดของรัฐบาลหลายประเทศในการหามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ทั้งกำลังการบริโภคที่อ่อนแอ เศรษฐกิจชะลอตัว และระดับหนี้ที่สูงมากขึ้น 

ทั้งนี้ คณะกรรมการไอเอ็มเอฟ ได้ใช้โอกาสนี้เรียกร้องให้ทุกประเทศทั่วโลก เร่งระงับข้อพิพาทด้านการค้า หันมาปฎิรูป และเจรจาแลกเปลี่ยนผลประโยชน์ด้านการค้า บริการ และลงทุน อย่างเสรีเป็นธรรมต่อทุกฝ่าย ผลักดันให้เศรษฐกิจโลกแข็งแกร่ง ภายใต้ข้อบังคับที่เหมาะสม เพื่อให้เกิดการเติบโตอย่างยั่งยืนต่อไป ซึ่งการปฎิรูปเปลี่ยนแปลงนี้ รวมถึงการปฎิรูปภายในไอเอ็มเอฟ ที่ต้องให้สอดคล้องกับนโยบายการค้าการลงทุน ตลอดจนการจัดเก็บภาษีของประเทศต่างๆ ทั่วโลก

คำเตือนและข้อเรียกร้องของคณะกรรมการไอเอ็มเอฟ ครั้งนี้ มีขึ้นท่ามกลางสถานการณ์พิพาททางการค้ารอบด้าน ทั้งจากสงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐฯ ความขัดแย้งระหว่างสหรัฐฯกับสหภาพยุโรปกรณีแอร์บัส ข้อพิพาทระหว่างญี่ปุ่นกับเกาหลีใต้กรณีเงินชดเชยเชลยสงคราม และความไม่แน่นอนของการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรปของอังกฤษ หรือ แผนเบร็กซิท ที่มีกำหนดเส้นตายในวันที่ 31 ตุลาคมนี้

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง