TNN online สารพัดปัญหามรสุม! ราคายางทรุดหนักหลุดกิโล40บาท

TNN ONLINE

Wealth

สารพัดปัญหามรสุม! ราคายางทรุดหนักหลุดกิโล40บาท

สารพัดปัญหามรสุม! ราคายางทรุดหนักหลุดกิโล40บาท

สารพัดปัญหามรสุม! ราคายางทรุดหนักหลุดกิโล40บาท กยท.เร่งหารือคณะอนุกรรมการสรุปราคาอ้างอิงหวั่นราคาทรุดต่อเงินประกันไม่พอจ่าย

วันนี้ (20ต.ค.62) นายสุนันท์ นวลพรหมสกุล รักษาการ ผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ราคายางแผ่น รมควันชั้น 3 ปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ 39.73 บาท/กิโลกรัม (ก.ก.) ลดลงจาก 4 เดือนก่อน มากกว่า 33% จากวันที่ 14 มิ.ย. ราคาอยู่ที่ 60.05 บาท/ก.ก. การปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องของราคายางพารา น่าจะเกิดจากหลายปัจจัย อาทิ เศรษฐกิจโลก อัตราแลกเปลี่ยน ที่เงินบาทแข็งค่าแตะ 30 บาท/ดอลลาร์ แข็งค่าสุดในรอบ 6 ปี ประกอบกับ บริษัท ฉงชิ่ง จำกัด รัฐวิสาหกิจผู้รับซื้อยางรายใหญ่ของรัฐบาลจีน ซึ่งนำเข้ายางประมาณปีละ 1.5 ล้านตัน หยุดซื้อยาง จึงส่งผลราคายางปรับในทิศทางที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ต้องเร่งประชุมคณะอนุกรรมการกำหนดราคาอ้างอิงยางพารา หลังจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติโครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนยางพารา ระยะที่ 1 งบประมาณ 24,278.62 ล้านบาท เพื่อช่วยให้ชาวสวนยางให้มีรายได้ที่แน่นอน บรรเทาความเดือดร้อน และมีความมั่นคงในอาชีพเกษตรกรชาวสวนยาง จะครอบคลุมเกษตรกรจำนวน 1.4 ล้านคน พื้นที่ปลูกยางพารา 17 ล้านไร่ ระยะเวลาประกันรายได้ 6 เดือน เริ่มตั้งแต่ต.ค. 2562-มี.ค. 2563 ประกันรายได้ยาง 3 ชนิด คือ 1. ยางแผ่นดิบคุณภาพดี ราคา 60 บาท/ก.ก., น้ำยางสด ราคา 57 บาท/ก.ก. และยางก้อนถ้วย ราคา 23 บาท/ก.ก.

อย่างไรก็ตาม คาดว่าไม่เกินวันที่ 25 ต.ค.นี้ จะมีคณะอนุกรรมการพิจารณาราคาอ้างอิงยางพารา ตามโครงการประกันรายได้ เพื่อคำนวนส่วนต่างเงินชดเชยที่ต้องจ่ายให้เกษตรกรในงวดแรก 15 พ.ย.นี้ ซึ่งการพิจารณาราคาอ้างอิง หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กยท. กรมวิชาการเกษตร กรมการค้าภายใน กรมส่งเสริมการเกษตร ต้องหารือกันอย่างรอบคอบ เพราะหากมีการคำนวณราคาให้เกิดความห่างระหว่างราคาอ้างอิง กับราคาที่ประกันไว้ อาจส่งผลให้เงิน 2.4 แสนกว่าล้านบาทที่ ครม.อนุมัติให้อาจไม่เพียงพอ

นายสุนันท์ กล่าวว่า กยท.จะเสนอคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ (กนย.) เร่งหน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจรับซื้อยางภายใต้โครงการใช้ยางของหน่วยงานให้เร็วและมากขึ้น เตรียมเรียกสมาคมยาง ผู้รวบรวมยางพารา เอกชน ที่มีปัญหาเรื่องของสภาพคล่อง เพราะธนาคารไม่ปล่อยเงินกู้ให้กับผู้ประกอบการยางพารา ทำให้ขาดสภาพคล่องที่จะไปซื้อยาง แต่ขณะนี้ครม. โครงการเสริมสภาพคล่องให้กับ ผู้ประกอบการ หากเร่งดำเนินการในไม่ช้าราคายางพารา จะปรับตัวสูงขึ้น

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง