TNN online แม่ค้าออนไลน์เตรียมป่วน! "Shopee" ขึ้นค่าธรรมเนียมชำระสินค้า

TNN ONLINE

Wealth

แม่ค้าออนไลน์เตรียมป่วน! "Shopee" ขึ้นค่าธรรมเนียมชำระสินค้า

แม่ค้าออนไลน์เตรียมป่วน! Shopee ขึ้นค่าธรรมเนียมชำระสินค้า

ใครที่ชอบการช้อปปิ้งออนไลน์ พรุ่งนี้ (16.ต.ค.) เตรียมตัวนับเงินก่อนชำระค่าสินค้าให้ดี เพราะ Shopee ประกาศปรับค่าธรรมเนียมการชำระเงินใหม่ทั้งผ่าน ไอ แบงกิ้ง,เอทีเอ็ม หรือโอนผ่านธนาคาร ต้องเสียเพิ่ม 2% จากเดิมที่ไม่เคยเรียกเก็บมาก่อน

พรุ่งนี้ (16 ต.ค.) บรรดาพ่อค้า แม่ค้าออนไลน์ และนักช้อปปิ้งออนไลน์ทั้งหลายที่ช้อปผ่านเว็บ Shopee (ช้อปปี้) คงต้องป่วนเป็นครั้งที่ 3 ในรอบปีนี้ (2562) เพราะช้อปปี้ประกาศปรับอัตราค่าธรรมเนียมการชำระสินค้าใหม่อีกรอบ โดยครั้งนี้เพิ่มเติมในส่วนของการชาร์จค่าธรรมเนียมชำระเงินผ่าน ไอ แบงกิ้ง,เอทีเอ็ม หรือโอนผ่านธนาคาร ต้องเสีย 2% จากเดิมที่ไม่เคยเรียกเก็บมาก่อน สรุปสั้นๆ ก็คือ ตอนนี้ช้อปปี้ปิดช่องทางการชำระค่าสินค้าที่ไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมทั้งหมดแล้ว ไม่ว่าจะเป็น การชำระผ่านบัตรเครดิต บัตรเดบิต การโอนเงิน การใช้ไอ แบงกิ้ง ชำระผ่านเอทีเอ็ม หรือไปโอนเงินที่สาขาธนาคาร  

แม่ค้าออนไลน์เตรียมป่วน! Shopee ขึ้นค่าธรรมเนียมชำระสินค้า

หากจะย้อนรอยการเริ่มต้นเรียกเก็บค่าธรรมเนียมของช้อปปี้ 15 ม.ค.2562 เริ่มมีเรียกเก็บค่าธรรมเนียมชำระเงิน ผ่านบัตรเครดิต/เดบิต 1.5% ถัดมาเดือน พ.ค.2562 ปรับอีกรอบ คราวนี้ ขยับค่าธรรมเนียมชำระผ่านบัตรเครดิต/เดบิต เพิ่มอีก 0.5% (จาก 1.5% เป็น 2%) และผ่อนชำระผ่านบัตรเครดิต/เดบิต +0.5% (จาก 4.5% เป็น 5%) แถมมาด้วยการคิดค่าธรรมเนียม เก็บเงินปลายทาง 2%  มารอบนี้ (16 ต.ค.) ก็พ่วงการชาร์จค่าธรรมเนียมชำระเงินผ่าน ไอ แบงกิ้ง,เอทีเอ็ม หรือโอนผ่านธนาคาร เข้ามาอีก 2% จากเดิมที่ไม่เคยเรียกเก็บมาก่อน 

แม่ค้าออนไลน์เตรียมป่วน! Shopee ขึ้นค่าธรรมเนียมชำระสินค้า

ดูเหมือน การประกาศเรียกเก็บค่าธรรมเนียมตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงล่าสุด ช้อปปี้ ถือโอกาสที่วันนี้ สามารถก้าวขึ้นมาเป็นหนึ่งในผู้นำตลาดช้อปปิ้งออนไลน์ในไทยได้แล้ว  

จากช่วงที่เริ่มเข้ามาบุกตลาดใหม่ๆ ก็ต้องยอมทุ่มกับการเอาใจบรรดาพ่อค้า แม่ค้า ด้วยโปรโมชั่นทั้งส่งฟรี ลงขายได้ฟรี โดยไม่มีค่าธรรมเนียมอะไร และยอมรับผลการดำเนินธุรกิจที่ขาดทุนในช่วงต้น

แต่วันนี้เริ่มถึงเวลา "หารายได้" ที่ในช่วงแรกๆ ช้อปปี้ได้หารายได้จากแบรนด์ใหญ่ๆ ที่มาเปิดร้านค้าในแพลตฟอร์ม  

ถัดมาก็เป็นการหารายได้จากผู้ขายด้วยการเก็บ "ค่าธุรกรรมการชำระเงิน" หรือ Transaction Fee ค่าบริการที่เรียกเก็บจากผู้ขาย เมื่อผู้ซื้อ ซื้อสินค้าผ่าน Shopee โดยจะนับเฉพาะคำสั่งซื้อที่สำเร็จเท่านั้น เริ่มเก็บครั้งแรกเมื่อวันที่ 15 มกราคม 2562 หรือเมื่อต้นปีที่ผ่านมานี้เอง และมีการปรับเพิ่มค่าธรรมเนียมใหม่อีก 2 ระลอก

มีการมองกันว่า การที่ช้อปปี้ เริ่มเก็บค่าธรรมเนียมและมีการปรับเพิ่มขึ้น เป็นเพราะการเติบโตของการช้อปผ่านเว็บช้อปปี้ ในขณะที่ช้อปปี้เองก็มีค่าใช้จ่ายในการดำเนินการบริการแพลตฟอร์มช้อปปิ้งออนไลน์ 

แม่ค้าออนไลน์เตรียมป่วน! Shopee ขึ้นค่าธรรมเนียมชำระสินค้า

ในช่วงแรกๆ ที่มีการเริ่มต้นเรียกเก็บค่าธรรมเนียมการชำระผ่านบัตรเครดิต และเดบิต ทำให้บรรดาพ่อค้า แม่ค้า บางร้านไม่ยอมรับชำระค่าสินค้าผ่านช่องทางนี้ แต่คราวนี้ไม่ว่าจะชำระด้วยวิธีใดก็ต้องเสียค่าธรรมเนียมเหมือนกันหมด 

หากบรรดาผู้ค้า ไม่ยอมรับภาระเอาไว้เอง และหันไปชาร์จต่อจากลูกค้า ใครที่คิดจะซื้อของออนไลน์ หรือกำลังสั่งซื้อ คงต้องตรวจสอบกันให้ดี ว่าราคาสินค้าที่ตกลงซื้อขายตามที่โฆษณาบนเว็บนั้น ต้องเสียค่าธรรมเนียมเพิ่มอีกหรือเปล่า 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง